“Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”

Đình Thiệu/VOV-Miền Trung | 05/10/2024, 15:34

"Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai” là chủ đề hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm nay.

Hôm nay (5/10), tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức tổng kết chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm nay và ký kết Chương trình phối hợp lồng ghép kiến thức phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trong ngành Giáo dục tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024-2029

Hơn 1 tháng qua, hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa về chủ đề phòng, chống thiên tai tại 45 trường THCS ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.

Cuộc thi sáng tác tranh “Góc nhìn trước thiên tai” thu hút học sinh trong độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi tại 16 trường Tiểu học trên địa bàn quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng tham gia.

Những bức tranh của các em truyền tải thông điệp ước mơ của các em về một mái trường, xã hội an toàn hơn trước thiên tai, đồng thời là những bài học ý nghĩa giúp các em ghi nhớ và nâng cao nhận thức, chủ động trong phòng chống thiên tai.

Tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng diễn ra hoạt động ngoại khóa vẽ tranh tường “Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu”, Cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai – Kiến tạo tương lai bền vững”.

Em Nguyễn Bảo An, học sinh lớp 9, Trường TH CS Nguyễn Đình Chiểu, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho rằng, các hoạt động này giúp em biết thêm kiến thức, kỹ năng phòng tránh thiên tai cho bản thân: “Miền Trung mưa lũ rất nhiều, khi tham gia những chương trình như thế này, giúp con biết thêm nhiều thông tin về các mức độ của mưa bão, cách phòng, chống thiên tai, khi bão đến thì những trang web nào để mình có thể cập nhật bảo kịp thời, các biện pháp khi thiên tai đến...”.

Chủ đề của ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm nay là “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”. Thế hệ trẻ, trong đó trẻ em là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

"Trao quyền cho trẻ em” nhằm tạo cơ hội cho các em được đóng góp ý kiến, phát triển các giải pháp sáng tạo và tham gia vào các hoạt động bảo vệ cộng đồng. Thông qua các hoạt động ngoại khóa giúp nhà trường, cơ quan tham mưu về phòng chống thiên tai nắm bắt đầy đủ hơn về những tâm tư, nguyện vọng của các em, góp phần thực hiện công tác phòng chống thiên tai hiệu quả hơn.

Thành phố Đà Nẵng là địa phương tiên phong trong cam kết thực hiện các hoạt động phối hợp phòng chống thiên tai và giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành Giáo dục giai đoạn 2024-2029 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó cục Trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Chúng ta trang bị cho em một cái nhận thức mới, nhận thức về phòng, chống thiên tai, trang bị cho các em kỹ năng sống để giúp mình vượt qua những thiên tai khi xảy ra. Các em cũng là chủ nhân tương lai của đất nước, sau này sẽ chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai. Các em truyền đạt kỹ năng ứng phó cho cộng đồng, gia đình để đảm bảo xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai”.

Bài liên quan
Mặt tối của internet đối với trẻ em: Đừng chỉ nhìn bề nổi của tảng băng chìm
Internet – một công cụ cách mạng hóa cuộc sống của loài người nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối hiểm nguy khôn lường đối với các nạn nhân nhỏ tuổi, đòi hỏi phải có sự chung tay bảo vệ từ gia đình và xã hội, trong đó có những người làm báo, cầm bút viết về trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới sáng tạo
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hoà Pháp, sáng 4/10 (theo giờ địa phương) tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo - .FrancoTech 2024
Mới nhất