TP.HCM phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

24/01/2024, 09:21

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 12/16 ca mắc COVID-19 nhập viện trong tháng 12 tại TP.HCM nhiễm biến thể JN.1.

Ngày 24/1, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, kết quả trên do nhóm giám sát bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận xuất hiện biến thể JN.1 ở người mắc COVID-19.

JN.1 là thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron. (Ảnh minh hoạ)

JN.1 là thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron. (Ảnh minh hoạ)

JN.1 là thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm". JN.1 làm gia tăng số ca mắc và tử vong tại một số nước, trong đó có Thái Lan. Đây là biến thể đang phát triển nhanh nhất và chiếm ưu thế tại Mỹ trong tháng 12. Từ ngày 18/12, biến thể này lây lan nhanh chóng trên toàn cầu. 

Theo WHO, JN.1 có những đặc điểm kháng nguyên mới cho phép virus dễ dàng tấn công vào hệ miễn dịch, dễ lây truyền hơn, do đó đã nhanh chóng chiếm ưu thế trong các biến thể SARS-CoV-2 gây bệnh toàn cầu. Tuy nhiên chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hơn các biến thể phụ khác của Omicron. 

Tất cả các biến chủng hiện nay đều gây ra các triệu chứng bệnh COVID-19 tương tự nhau, và mức độ nặng của bệnh phụ thuộc vào tình trạng của hệ miễn dịch và trạng thái sức khỏe của từng người (có các bệnh nền hay không).

Khảo sát của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) cũng cho thấy vaccine phòng COVID-19 hiện có, kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán và thuốc điều trị COVID-19 vẫn còn hiệu quả đối với JN.1.

WHO đang theo dõi 5 biến thể cần quan tâm, gồm XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5, BA.2.86 và JN.1. Với kết quả giám sát mới trong tháng 12, trừ biến thể EG.5, các biến thể phụ cần quan tâm khác đều đã phát hiện tại TP HCM.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Tết Nguyên Đán sắp cận kề, giao lưu, đi lại sẽ tăng cao, nguy cơ gia tăng số ca bệnh và số ca nhập viện do COVID-19 là hiện hữu. 

Để phòng, chống COVID-19, ngành y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là và tiếp tục thực hiện các biện pháp sau để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Người dân cần đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người hoặc khi có triệu chứng hô hấp, thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Ngành Y tế vận động người dân tiêm nhắc vaccine phòng COVID-19 theo khuyến cáo, đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ như: người cao tuổi, người có bệnh nền.

Sở Y tế chỉ đạo cho HCDC theo dõi sát số trường hợp mắc COVID-19 nhập viện, số trường hợp nặng phải nhập khoa hồi sức cũng như tiếp tục giám sát các biến thể COVID-19. Đồng thời, Sở Y tế có công văn chỉ đạo các bệnh viện luôn trong tình trạng sẵn sàng để tiếp nhận và điều trị các trường hợp COVID-19 cần nhập viện theo các tình huống giả định và kịch bản ứng phó.

NHƯ LOAN

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất