Tổng thống Belarus: Xung đột Ukraine có thể kết thúc 'trong vài ngày tới'

01/10/2022, 06:51

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko nói nếu phương Tây ủng hộ giải pháp hòa bình ở Ukraine, xung đột Moskva - Kiev có thể chấm dứt trong vài ngày tới.

Hôm 30/9, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko coi cuộc giao tranh giữa "các dân tộc anh em" Ukraine và Nga là một "thảm kịch lớn".

"Xung đột này là hệ quả trực tiếp của những âm mưu chiến lược và là sai lầm của các chính trị gia phương Tây", Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko nói.

Tổng thống Belarus: Xung đột Ukraine có thể kết thúc 'trong vài ngày tới' - 1

Xung đột Nga - Ukraine bước sang tháng thứ 8 song chưa có dấu hiệu kết thúc. (Ảnh: Getty)

"Nếu người châu Âu chân thành, hòa bình có thể đạt được trong vòng vài ngày tới", ông Lukashenko nói, đồng thời kêu gọi các cường quốc phương Tây "hãy tỉnh táo lại” và“làm mọi thứ để đảm bảo có hòa bình trên trái đất này”.

Tổng thống Lukashenko cũng nói rằng Belarus luôn ủng hộ các nỗ lực ngoại giao trong việc giải quyết xung đột và đất nước của ông đã đăng cai các vòng đàm phán đầu tiên giữa Ukraine và Nga.

Ông Lukashenko đề cập đến các cuộc đàm phán diễn ra vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3, vài ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự. Những nỗ lực ngoại giao này đã thất bại trong việc chấm dứt tình xung đột.

Ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hiệp ước thông qua việc sáp nhập 4 vùng miền Đông Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/9.

Trong bài phát biểu tại điện Kremlin, Tổng thống Putin cảnh báo Nga sẽ không bao giờ từ bỏ các vùng lãnh thổ vừa sáp nhập và sẽ bảo vệ các khu vực này bằng tất cả sức mạnh nước Nga có.

Cũng trong ngày 30/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev vừa nộp đơn xin gia nhập NATO theo một quy chế đặc biệt cho phép rút ngắn thời gian kết nạp thành viên.

Ông Zelensky cũng nói rằng “trên thực tế”, Ukraine đã hoàn thành quá trình xin gia nhập NATO. Tổng thống Zelensky cho rằng ông hiểu việc gia nhập cần có sự đồng thuận của tất cả các thành viên NATO và việc này cần thêm thời gian.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Sự kiện làm thay đổi vĩnh viễn quan hệ giữa Nga và phương Tây
Sự kiện NATO ném bom Nam Tư vào mùa xuân năm 1999 đã làm thay đổi vĩnh viễn quan hệ giữa Nga và phương Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cấm lái xe có nồng độ cồn, song tránh lạm dụng kiểm tra xử phạt gây phản cảm
Nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn. Có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân.
Mới nhất