Tòa án Pháp công bố video người phụ nữ bị chồng và 49 người cưỡng hiếp

Phương Anh (Nguồn: The Guardian, CBS ) | 05/10/2024, 16:00

Tòa án Pháp hôm 4/10 quyết định cho phép công bố một số đoạn video liên quan các cáo buộc người phụ nữ bị chồng và nhiều người đàn ông cưỡng hiếp tập thể.

Quyết định của Thẩm phán Roger Arata tại Avignon, miền Nam nước Pháp, cho phép các nhà báo và công chúng tham dự phiên tòa xem một số đoạn video liên quan đến các cáo buộc trong vụ án cưỡng hiếp rúng động nước Pháp.

Theo đó, người phụ nữ bị chồng khi đó (hiện tại là chồng cũ) nhiều lần chuốc thuốc mê để ông ta và những người đàn ông khác có thể tấn công tình dục bà. Bà Gisèle Pelicot hiện đã 71 tuổi, trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống bạo lực tình dục tại Pháp. 

Bà Gisèle Pelicot.
Bà Gisèle Pelicot.

Tòa quyết định công bố video sau cuộc chiến pháp lý kéo dài hai tuần, trong đó các nhà báo theo dõi phiên tòa và luật sư của bà Gisèle Pelicot lập luận rằng các đoạn video đóng vai trò quan trọng để hiểu đầy đủ về phiên tòa và vụ án.

Trước đó, tòa dự kiến chỉ đưa ra các video trong trường hợp cụ thể trong phiên xử kín, vì tính chất nhạy cảm "ảnh hưởng đến phẩm giá". Mỗi lần một video được trình chiếu, các nhà báo và công chúng phải rời khỏi phòng xử án.

Bản thân bà Gisèle Pelicot cũng đã nhấn mạnh rằng phiên tòa phải được công khai, trái với đề xuất của tòa án.

Kể từ khi phiên tòa đầu tiên bắt đầu vào ngày 2/9, bà Gisèle Pelicot đã phải đối mặt gần như hàng ngày với chồng cũ Dominique Pelicot và 49 người bị cáo buộc hiếp dâm khác. Bà được ca ngợi vì lòng dũng cảm và sự điềm tĩnh, cũng như việc cho phép công bố tên đầy đủ của mình - điều không thường thấy đối với các nạn nhân trong các phiên tòa xét xử án hiếp dâm.

Luật sư của bà cho biết việc thân chủ mong muốn các video - do chồng cũ ghi lại - được công khai thể hiện mong muốn của bà rằng phiên tòa sẽ trở thành một ví dụ đấu tranh điển hình. 

Một số bị cáo tuyên bố chồng cũ của bà Gisèle lừa họ, một số nói ông ta đã ép họ quan hệ tình dục với vợ mình và họ đã rất sợ hãi. Một số người khác lại cho rằng Gisèle thực ra đã đồng ý, hoặc họ nghĩ chỉ cần chồng bà đồng ý là đủ. 

Jean-Philippe Deniau, một nhà báo đưa tin về ngành tư pháp cho Đài phát thanh France Inter và là người theo dõi phiên tòa, cho biết các video này rất cần thiết để mọi người hiểu rõ về vụ án.

Ông cho rằng những bằng chứng này sẽ không gây khó chịu hơn một số bằng chứng mà ông đã thấy trong quá khứ. "Khi chúng tôi xử lý các phiên tòa về các vụ tấn công khủng bố, tội phạm, giết người...luôn có những khoảnh khắc khó khăn", Deniau cho biết.

Deniau cho biết sau phán quyết mới, tòa án đã được xem một bản ghi dài bốn phút từ các video. Theo ý kiến ​​của ông, những gì trong video dường như phản bác lại các tuyên bố của các bị cáo về một "trò chơi" đồng thuận.

Gisèle Pelicot cho biết "cảnh sát đã cứu mạng tôi" khi họ điều tra máy tính của chồng bà, Dominique Pelicot, vào tháng 11/2020, sau khi một nhân viên bảo vệ phát hiện ông ta quay lén dưới váy của những người phụ nữ trong một siêu thị gần nhà họ.

Cảnh sát tìm thấy một thư mục có nhãn "lạm dụng" trên ổ USB được kết nối với máy tính của ông ta, trong đó có 20.000 hình ảnh và đoạn phim ghi lại cảnh vợ ông ta bị cưỡng hiếp gần 100 lần trong suốt 10 năm. 

Kể lại khoảnh khắc vào tháng 11/2020 khi cảnh sát lần đầu tiên cho bà xem những hình ảnh Pelicot nói với tòa án: "Thế giới của tôi như sụp đổ. Mọi thứ tôi đã xây dựng trong hơn 50 năm".

Bà hầu như không nhận ra mình trong những hình ảnh đó. “Họ coi tôi như một con búp bê rách, như một túi rác".

Cảnh sát cho biết từ năm 2011-2020, Dominique Pelicot đã nghiền nát thuốc ngủ và thuốc chống lo âu rồi trộn vào bữa tối hoặc vào rượu của vợ. Sau đó, ông ta gọi những người đàn ông khác đến cưỡng hiếp và lạm dụng tình dục bà. Những người này liên lạc thông qua một phòng trò chuyện trực tuyến, trong đó các thành viên thảo luận về sở thích đối với những người bạn tình không đồng thuận.

Phương Anh (Nguồn: The Guardian, CBS )
Bài liên quan
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Khai mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới sáng tạo
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hoà Pháp, sáng 4/10 (theo giờ địa phương) tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo - .FrancoTech 2024
Mới nhất