Theo các quan chức Mỹ, kết quả phân tích sơ bộ dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm trên chiếc trực thăng Black Hawk va chạm với máy bay thương mại tại Washington D.C. hôm 29/1 cho thấy, máy đo độ cao của trực thăng có thể không chính xác. Ngoài ra, các phi công có thể đã không nghe thấy một số cuộc gọi từ tháp kiểm soát Sân bay Quốc gia Reagan.
Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ Jennifer Homendy phát biểu với phóng viên tại cuộc họp báo hôm 14//2 rằng, phi công và người hướng dẫn đọc ra hai độ cao khác nhau ngay trước khi xảy ra tai nạn.
![Hiện trường vụ tai nạn.](https://cdn.vovlive.vn/2025/02/15/cdn-i.vtcnews.vn-upload-2025-02-15-_wdc-05563127.jpg)
Cụ thể, máy đo độ cao vô tuyến trên chiếc Black Hawk vào thời điểm xảy ra vụ va chạm báo chỉ số là 278 feet (84,73m). Máy này sử dụng chùm tia vô tuyến để biểu thị độ cao của trực thăng so với mặt đất, nhưng có thể đó không phải là độ cao thực tế.
Dữ liệu mới cho thấy phi công trực thăng có thể không nhận ra họ đang bay cao hơn mức bình thường khi xảy ra vụ va chạm với máy bay của American Airlines hơn hai tuần trước, khiến toàn bộ 67 người trên cả hai máy bay thiệt mạng.
Dù vậy, Homendy cảnh báo rằng đây chỉ là thông tin sơ bộ và có "sự không nhất quán" trong dữ liệu. “Chúng tôi thấy thông tin mâu thuẫn trong dữ liệu, đó là lý do tại sao chúng tôi không công bố độ cao cho toàn bộ lộ trình của Black Hawk”.
Việc xác định độ cao chính xác của Black Hawk tại thời điểm va chạm được coi là bước quan trọng để hiểu được tại sao hai máy bay va chạm nhau dưới bầu trời quang đãng tại một trong những khu vực được kiểm soát chặt chẽ nhất của nước này.
Ngoài ra, sau khi so sánh các bản ghi âm giọng nói từ tháp kiểm soát và Black Hawk, các nhà điều tra tin rằng các phi công trực thăng có thể đã không nghe thấy một số hướng dẫn từ tháp kiểm soát. Cụ thể, trước khi va chạm, tháp điều khiển ra lệnh cho trực thăng bay qua phía sau máy bay phản lực nhưng trong đoạn ghi âm từ máy ghi âm giọng nói của trực thăng, người ta không nghe thấy hướng dẫn này, có thể là do các phi công đã điều chỉnh micrô để liên lạc với tháp điều khiển cùng lúc.