Thu tiền, cấp bằng y dược không cần học: Các trường nói gì?

Anh Văn | 18/02/2022, 14:00

VTC News đã liên hệ với các trường đào tạo trung cấp y, dược được nói là cấp bằng không cần học hoặc học cho có, chỉ phải nộp tiền, để nghe họ giải thích.

Để tìm hiểu rõ hơn về công tác tuyển sinh tại Trường Trung cấp Y Dược Thăng Long, PV VTC News đã liên hệ với bà Trần Thị Hoa – hiệu trưởng.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí, chúng tôi cũng đang kiểm tra lại lại các thầy cô tuyển sinh và phát ngôn với học viên như thế nào. Nhà trường cũng đã nhận được thông báo của Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh về việc thanh tra vào ngày 22/2/2022”, bà Hoa nói.

Bà Hoa cũng xác nhận ông Hoàng Văn Chiến – người đàn ông đã tiếp phóng viên tại số 2, ngách 22, ngõ 120 Kim Giang (quận Hoàng Mai – Hà Nội), là cán bộ tuyển sinh của Trường Trung cấp Y Dược Thăng Long.

Khi PV yêu cầu cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh, đào tạo của Trường Trung cấp Y Dược Thăng Long, bà Hoa từ chối với lý do: “Tôi đang kiểm tra, xem lại thông tin bên phía thầy cô ở Bắc Ninh. Sẽ liên hệ để trả lời báo chí sau”.

>>>Kinh ngạc học 3 - 4 tháng có bằng y, dược

Sau khi VTC News đăng tải các thông tin về việc tuyển sinh, cấp bằng tốt nghiệp không đúng theo quy định tại một số trường trung cấp, một người đàn ông giới thiệu tên là Tuyên, tự xưng là đại diện của Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam liên hệ với PV để làm việc.

Ông Tuyên nói thông tin trên website nhà trường đăng tải về việc Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam là tiền thân của Trường Trung cấp nghề Thăng Long là đúng nhưng ông không nắm rõ vì ông "mới mua lại cơ sở đào tạo này từ năm 2020".

Bạn Phạm Luân không phải cán bộ tuyển sinh của Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam, chúng tôi cũng không hề biết bạn ấy là ai. Bạn ấy quảng cáo thông tin tuyển sinh trường khác và lại lấy thêm thông tin của trường tôi vào. Địa chỉ bạn Luân hẹn gặp phóng viên (Trường cao đẳng Y khoa Hà Nội đặt tại tầng 6 Trung tâm dịch vụ thương mại Thanh Trì, 267 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội - PV) cũng không liên quan gì đến trường chúng tôi”, ông Tuyên nói.

Ông Tuyên nói trụ sở Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam được đặt tại số 89 Ngô Gia Tự, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh. Còn địa chỉ Phòng 207A nhà D, số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội không phải là phòng tư vấn tuyển sinh mà chỉ là một văn phòng cho lãnh đạo nhà trường ngồi làm việc.

Thu tiền, cấp bằng y dược không cần học: Các trường nói gì? - 1

Thông tin địa chỉ Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam hiển thị trên website. Địa chỉ Phòng 207A nhà D, số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội lại là Văn phòng tư vấn tuyển sinh

Vào ngày 12/1/2021, ông Phạm Luân cũng hẹn PV tại địa chỉ số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.

Thu tiền, cấp bằng y dược không cần học: Các trường nói gì? - 2

Ông Pham Luân hẹn gặp phóng viên tại Số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội, trùng với địa chỉ Văn phòng tuyển sinh của Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam

Sau đó, đến ngày 13/1/2021, khi phóng viên nói đang ở đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thì ông Phạm Luân mới chuyển địa điểm hẹn gặp sang trụ sở Trường cao đẳng Y khoa Hà Nội đặt tại tầng 6 Trung tâm dịch vụ thương mại Thanh Trì, 267 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội.

Thu tiền, cấp bằng y dược không cần học: Các trường nói gì? - 3

Ông Pham Luân đổi địa điểm hẹn gặp tại Trường cao đẳng Y khoa Hà Nội (tầng 6 Trung tâm dịch vụ thương mại Thanh Trì, 267 Đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) để tiện đường di chuyển

Bây giờ Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam của chúng tôi mới bắt đầu làm thủ tục tuyển sinh, chưa đào tạo và chưa cấp bằng tốt nghiệp nào cho học viên nên không thể có chuyện như báo chí đã phản ánh được”, ông Tuyên nói.

Tuy nhiên trên fanpage “Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam” theo địa chỉ https://www.facebook.com/YKhoaVietNam.Edu.vn/ gắn đường link dẫn về website https://ykhoavietnam.edu.vn/ (đã được lãnh đạo nhà trường xác nhận là website chính thức của Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam) lại công khai “Thông báo tuyển sinh năm 2020” của Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam được bà Phạm Thị Hiên – hiệu trưởng, ký ngày 12/2/2020.

Thu tiền, cấp bằng y dược không cần học: Các trường nói gì? - 4

Ông Tuyên nói, nhà trường bây giờ mới bắt đầu tuyển sinh, chưa đào tạo nhưng lại có văn bản thông báo tuyển sinh từ ngày 12/2/2020

Tiếp tục liên hệ với bà Phạm Thị Hiên – hiệu trưởng Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam, bà Hiên khẳng định nhà trường đã tuyển sinh từ năm 2019.

Trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Kim Triều – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh, cho biết, cũng giống như Trường Trung cấp Y Dược Thăng Long, Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam được thành lập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và do Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh quản lý.

Tôi không nhớ chính xác thời gian nhưng Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam đã đi vào hoạt động, thực hiện công tác tuyển sinh, đào tạo được khoảng 2 năm rồi”, ông Triều nói.

>>>Không cần đi học vẫn lấy được bằng y - dược, miễn là nộp đủ tiền

Trường Trung Cấp Công Nghệ Việt Mỹ nói gì?

Ông Mai Ngọc Linh – hiệu trưởng Trường Trung Cấp Công Nghệ Việt Mỹ nói, trường "đang cho rà soát lại" về mặt công tác tuyển sinh về việc cán bộ nào tư vấn như nội dung mà VTC News đã thông tin.

Anh Nguyễn Xuân Tin trước đây có công tác tạo trường nhưng không phải ở phòng tư vấn tuyển sinh, tuy nhiên anh ấy có nắm được các thông tin tuyển sinh của trường. Số điện thoại trên website thì nhà trường cung cấp cho cán bộ để liên lạc cho dễ nên anh Tin đang giữ số điện thoại tư vấn đó. Nhưng anh Tin từ khi nghỉ tết đến nay không có đi làm.

Tôi không biết anh Phạm Luân, cái vấn đề tôi chưa nắm được, đó có thể là một đơn vị đối tác của trường, chúng tôi vẫn đang rà soát”, ông Linh nói.

>>>Mua bán bằng trung cấp y, dược: Cơ quan chức năng, chuyên gia lên tiếng

Ông Linh xác nhận số tài khoản mang tên Lê Thị Phước Lộc mà ông Nguyễn Xuân Tin cung cấp cho phóng viên nộp chi phí 15 triệu đồng để đăng ký hồ sơ, thủ tục nhận bằng là kế toán của Trường Trung Cấp Công Nghệ Việt Mỹ.

Một vài hôm nữa khi có kết quả rà soát, kiểm tra, nhà trường sẽ liên hệ và thông tin phản hồi tới cơ quan báo chí”, hiệu trưởng Trường Trung Cấp Công Nghệ Việt Mỹ nói.

Anh Văn

Bài liên quan
'Cất' bằng đại học, cô gái 10X xứ Quảng xung phong lên đường tòng quân
Tạm "cất" tấm bằng đại học với biết bao cơ hội việc làm, Trần Thị Tú Diễm hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ trong sự ngỡ ngàng của người thân, bè bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất