Thủ khoa Đại học Phòng cháy Chữa cháy được thăng hàm trung uý sớm

17/10/2023, 08:21

Với điểm học tập đạt 8,17/10, Nguyễn Chí Cường (23 tuổi, quê Đà Nẵng) tốt nghiệp thủ khoa Đại học Phòng cháy Chữa cháy, được thăng quân hàm trung uý sớm hơn một năm.

Sau khi biết tin trở thành thủ khoa ngành Chỉ huy chữa cháy, Đại học Phòng cháy Chữa cháy, Cường vỡ òa cảm xúc và tự hào vì công sức bỏ ra đã đạt thành quả.

Từ nhỏ Cường đã ước mơ trở thành chiến sĩ cứu hỏa giúp đỡ mọi người. Nam sinh gốc Đà Nẵng không ngừng phấn đấu và học tập đạt kết quả 26,6 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (tổ hợp A00). Cậu trúng tuyển ngành Chỉ huy chữa cháy, Đại học Phòng cháy Chữa cháy.

Nguyễn Chí Cường (23 tuổi, quê Đà Nẵng), thủ khoa tốt nghiệp ngành Chỉ huy tham mưu, Đại học Phòng cháy Chữa cháy. (Ảnh NVCC)

Nguyễn Chí Cường (23 tuổi, quê Đà Nẵng), thủ khoa tốt nghiệp ngành Chỉ huy tham mưu, Đại học Phòng cháy Chữa cháy. (Ảnh NVCC)

Chí Cường còn nằm trong danh sách những học viên xuất sắc nhất được Bộ Công an cử sang Nga đào tạo. Cậu từ chối cơ hội này vì không muốn xa gia đình, quê hương và dành cơ hội đó cho bạn khác.

Là người con miền Trung ra Bắc học tập với khoảng cách địa lý gần 800km, thời gian đầu cậu gặp khó trong giao tiếp vì có nhiều từ ngữ địa phương khi nói các bạn học không hiểu nên thường bị trêu. Dần dần Cường quyết tâm tập nói giọng miền Bắc để dễ dàng giao tiếp với bạn học và thầy cô hơn.

Suốt thời gian học đại học, cậu đảm nhiệm chức vụ lớp phó học tập (Trung đội phó phụ trách học tập). Nam sinh luôn đi đầu trong các cuộc thi, phong trào về học tập, tham gia các cuộc thi Olympic của trường, nghiên cứu chuyên đề, đề tài khoa học.

Dưới ngôi trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy, cậu luôn tuân theo quy định, tính nghiêm khắc, kỷ cương của trường. “Lấy cá nhân rèn tập thể - lấy tập thể rèn cá nhân, đây là nguyên tắc bắt buộc đối với mỗi chiến sĩ về tính trách nhiệm và ý thức trong việc xây dựng tập thể đoàn kết”, Cường nói.

Ngay từ năm nhất đại học, nam sinh gốc Đà Nẵng đã đặt mục tiêu cho bản thân rõ ràng phấn đấu được kết nạp đảng, khi ra trường phải đạt bằng giỏi, được vượt quân hàm.

Nỗ lực không ngừng nhưng đôi lúc trong học tập, Cường cảm thấy mệt mỏi, áp lực vì số lượng bài vở...nhiều môn đòi hỏi người học phải đọc và liên hệ sâu với thực tế mới có thể hiểu. Dù vậy cậu luôn suy nghĩ về các mục tiêu đã đặt ra và lấy đó làm động lực để phấn đấu.

Năm học 2019 - 2020, Cường được Hiệu trưởng trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy tặng giấy khen đạt giải ba cá nhân Olympic Tin học, Vật lý cấp trường, giải Nhì tập thể cuộc thi tiếng Anh cấp trường, giấy khen có nhiều thành tích trong hoạt động chính trị - xã hội năm 2019 tại xã Nam Thanh, tỉnh Nam Định, 

Năm học 2020 - 2021, nam sinh được hiệu trưởng trường tặng giấy khen đạt giải ba tập thể cuộc thi tìm hiểu tác hại thuốc lá, giải ba tập thể đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, giải Nhất cá nhân chuyên đề nghiên cứu khoa học cấp trường.

Cậu cũng được Bộ Công an tặng giấy khen có thành tích xuất sắc phong trào thi đua học tập - rèn luyện tốt các học viện, trường Công an nhân dân, giai đoạn 2019-2021.

Cường hiểu rằng, những thành tích bản thân đạt được chỉ là kiến thức nền tảng lý thuyết, bản thân chưa thực sự có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế.

Cường cõng nạn nhân bị liệt không có khả năng đi lại trên tầng 3 ở một tòa nhà tại Hà Nội (Ảnh NVCC).

Cường cõng nạn nhân bị liệt không có khả năng đi lại trên tầng 3 ở một tòa nhà tại Hà Nội (Ảnh NVCC).

Cường dành lời khuyên cho các bạn tân sinh viên, hãy xây dựng cho mình những mục tiêu nhỏ, thực hiện thành công những mục tiêu nhỏ sẽ dẫn tới những thành công lớn. Phải có nhiệt huyết, đam mê, cống hiến, lăn xả hết mình để đạt được mục tiêu.

Ngoài việc học tập, các bạn sinh viên hãy tham gia nhiều phong trào hoạt động vì đây là những kỹ năng mềm giúp ích cho công việc sau này.

Sau khi tốt nghiệp, Cường về công tác tại Công an huyện Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Là người nhiệt tình trong công việc nên cậu tham gia rất nhiều hoạt động của đoàn như: Tuyên truyền phòng chống đuối nước, phòng chống cháy nổ, tổ chức các chương trình một ngày làm lính cứu hỏa cho trẻ em.

Trong tương lai tân thủ khoa Đại học Phòng cháy Chữa cháy sẽ cố gắng hết mình cho ngành, nhân dân, dù được phân công nhiệm vụ gì cũng sẽ cống hiến. Cậu mong muốn sẽ tuyên truyền nhiều hơn về phòng cháy chữa cháy, các cách thoát hiểm, thoát nạn tới người dân để giảm thiểu thương vong nhiều nhất.

Nguyễn Chí Cường và thầy giáo chủ nhiệm lớp Chỉ huy chữa cháy (Ảnh NVCC).

Nguyễn Chí Cường và thầy giáo chủ nhiệm lớp Chỉ huy chữa cháy (Ảnh NVCC).

Thầy Trần Anh Tuấn, giáo viên chủ nhiệm nhận xét, Cường là học viên chăm chỉ, điểm thi luôn cao nhất trung đội. Cậu là người nghiêm khắc với bản thân với ý thức rèn luyện, chấp hành kỷ luật rất tốt. Cường luôn làm gương cho cả trung đội vì thế được chủ nhiệm và cả trung đội yêu quý. 

Cường không chỉ là học viên đi đầu trong phong trào học tập, cậu ấy còn tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, các hoạt động thiện nguyện do nhà trường, đoàn thanh niên tổ chức.

"Tôi kỳ vọng Cường nỗ lực không ngừng để những tâm huyết, năng lực cá nhân được phát huy nhằm cống hiến cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và giúp đỡ thật nhiều người dân trong lúc hoạn nạn", thầy Tuấn nói.

Khánh Sơn

Bài liên quan
Điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 3 năm gần nhất
VOVLIVE - Dưới đây là điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 3 năm qua, mời quý phụ huynh và thí sinh cùng tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất