Thị trưởng Severodonetsk xác nhận Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố

25/06/2022, 23:20

Thị trưởng Severodonetsk xác nhận lực lượng Nga kiểm soát hoàn thành thành phố phía đông Ukraine, nơi chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt những tuần gần đây.

"Thành phố hiện bị phía Nga kiểm soát hoàn toàn. Họ đang cố gắng thiết lập trật tự của riêng mình. Theo tôi được biết, họ đã bổ nhiệm một số chỉ huy", Thị trưởng Severodonetsk Oleksandr Stryuk thông báo trên truyền hình quốc gia Ukraine cách đây ít giờ. 

Trong thông báo đưa ra trước đó, ông Stryuk cho biết quân đội Nga đã rút gần hết khỏi Severodonetsk sau khi nhận được lệnh rút quân. 

Hôm 24/6, Serhiy Haidai - tỉnh trưởng Lugansk thông tin cho biết quân đội Ukraine ở Severodonetsk đã nhận được lệnh chuyển đến các vị trí mới trong bối cảnh tất cả các cơ sở hạ tầng tại thành phố này bị phá hủy. 

Thị trưởng Severodonetsk xác nhận Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố - 1

Khói bốc lên từ nhà máy Azot ở Severodonetsk. (Ảnh: Reuters)

“Việc bám trụ lại những vị trí đã bị phá hủy trong nhiều tháng chẳng có ý nghĩa gì", ông viết trên Telegram. 

Ông Haidai cho biết, quyết định sơ tán được đưa ra bởi số người thiệt mạng tại các vùng lãnh thổ không được củng cố hệ thống phòng thủ có thể gia tăng mỗi ngày. 

"90% thành phố bị phá hoại, 80% nhà cửa sẽ phải phá bỏ", vị tỉnh trưởng Lugansk cho biết thêm. 

Các chuyên gia đánh giá diễn biến mới này giúp Nga tiến gần hơn tới việc nắm toàn bộ quyền kiểm soát với Lugansk, một trong những mục tiêu Moskva vạch rõ khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Việc kiểm soát hoàn toàn Severodonetsk cũng tạo điều kiện để quân đội Nga dồn lực tấn công Lysychansk - thành phố đối diện Severodonetsk nằm bên kia sông Seversky Donets và là đô thị cuối cùng của tỉnh Lugansk mà Ukraine kiểm soát. 

"Các đơn vị thuộc Quân khu Trung tâm dưới quyền chỉ huy của Thượng tướng Alexander Lapin đã chọc thủng phòng tuyến kiên cố của quân đội Ukraine, đánh bại lực lượng Ukraine và bao vây hoàn toàn khu vực phía nam thành phố Lysychansk", Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov ngày 24/6 cho hay.

Thị trưởng Severodonetsk xác nhận Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố - 2

Tính đến đầu ngày 25/6, lực lượng Nga đã kiểm soát gần như toàn bộ thành phố Severodonetsk. (Ảnh: Washington Post)

Trước đó, Ukraine xác nhận lực lượng Nga giành quyền kiểm soát các khu định cư Gorskoye và Zolotoe, giúp họ gây áp lực lên Lysychansk từ phía nam.

Hôm 23/6, ông Haidai thừa nhận quân đội Ukraine có thể phải rút khỏi Lysychansk để tránh nguy cơ bị bao vây sau khi Nga kiểm soát Severodonetsk.

Giới quan sát nhận định không loại trừ khả năng Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Lysychansk chỉ trong tuần tới.    

Song Hy(Nguồn: DW)
Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất