Thị trường đồ dùng học tập: Hàng Việt Nam chiếm ưu thế

24/08/2023, 10:40

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là học sinh tại các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào năm học mới. Thời điểm này, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập “nóng” hơn bao giờ hết. Sản phẩm đồ dùng học tập hàng Việt vẫn chiếm ưu thế và được khách hàng chuộng mua.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số nhà sách có bán đồ dùng học tập như: nhà sách Giáo dục, nhà sách Trí Tuệ, nhà sách Ebook (Giảng Võ, Ba Đình); nhà sách Tiền Phong (phố Tây Sơn, quận Đống Đa); nhà sách Tiến Thọ (Xuân Thủy-Cầu Giấy) và một số siêu thị, trung tâm thương mại, các mặt hàng đồ dùng học tập rất phong phú, đa dạng về mẫu mã, màu sắc, chất lượng, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn như: bút bi, bút máy, thước kẻ, compa, mô hình học tập bằng gỗ.

Đáng nói, những đồ dùng học tập được sản xuất trong nước chiếm tới 80% thị phần, giá cả cũng khá mềm, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Lý do là những năm gần đây, nắm bắt tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất đồ dùng học tập lớn trong nước như Hồng Hà, Thiên Long, Vĩnh Tiến đã chú trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để “hút” khách.

Tại các nhà sách, gian hàng luôn thu hút khách hàng cả người lớn và trẻ nhỏ là đồ dùng học tập, mẫu mã, màu sắc bắt mắt, đa dạng về thể loại, đặc biệt là giá thành các sản phẩm khá hợp lý. Cụ thể, bút chì, bút bi có giá từ 3.000 - 10.000 đồng/chiếc; bút dạ, bút xóa, giá từ 8.000 - 20.000 đồng/chiếc; giấy kiểm tra của các thương hiệu sản xuất trong nước dao động từ 9.000 - 25.000 đồng/quyển; Ba lô học sinh với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng đẹp, giá từ 300.000 - 400.000 đồng/chiếc…

Sát thời điểm tựu trường, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh cũng đưa ra các chương trình khuyến mại, tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn như, giảm giá từ 50 - 60% giá trị sản phẩm… nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng.

Trong đó, hệ thống siêu thị WinMart giảm 20% cho sản phẩm vở tô màu, bút lông tô màu, bút bi Thiên Long; vở School Baby Shop 48 trang được giảm giá còn 12.300 đồng/quyển; Mặt hàng cặp, ba lô kéo dành cho học sinh giảm từ 25 - 33%; Hệ thống siêu thị Co.op Mart giảm giá từ 20 - 30% cho các sản phẩm dụng cụ học tập; Các khu vực bán đồ dùng học tập tại siêu thị BigC cũng có nhiều chương trình giảm giá, bình ổn giá dành cho khách hàng nhân dịp năm học mới…

Chị Hoài Thu, nhân viên bán hàng tại nhà sách trên phố Cầu Giấy cho biết, càng gần thời điểm khai giảng năm học mới, lượng khách tới mua sắm càng đông, gấp 2-3 lần so với trước đó. Tính đến nay, sức mua các mặt hàng này tăng khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm “made in Viet Nam”, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả phù hợp.

Chị Diệu Linh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, vài năm trở lại đây, khi đi mua sắm đồ dùng học tập cho con, chị thường lựa chọn các sản phẩm trong nước. Theo chị Linh, các nhà sản xuất đã nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng nên luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Cặp sách, bút viết các loại của Việt Nam sản xuất đều đáp ứng rất tốt về chất lượng cũng như mẫu mã, quan trọng hơn cả giá thành hợp lý nên đây là sự lựa chọn hàng đầu của chị.

Có cùng quan điểm, chị Nguyễn Hải Yến (Vạn Bảo, Ba Đình) cho hay, chị rất ấn tượng với các sản phẩm đồ dùng học tập của Việt Nam, không chỉ mẫu mã đẹp, đa dạng mà giá cả cũng hợp túi tiền. Đưa con đi chọn sách vở, đồ dùng học tập, chị luôn hướng con nên chọn các sản phẩm là hàng Việt.

“Ngày nay, trên các gian hàng thương mại điện tử cũng có rất nhiều sản phẩm đa dạng, giao tận nhà nhưng hàng năm gần đến năm học mới, tôi vẫn thích đưa con đến các nhà sách để tự tay chọn mua sách vở, đồ dùng học tập. Các cháu cũng rất thích các sản phẩm của Việt Nam sản xuất, vừa đẹp, bền lại đa dạng mẫu mã, màu sắc”, chị Yến nói.

Qua sự lựa chọn của người tiêu dùng có thể thấy, các nhà sản xuất trong nước đã hướng đến thị trường nội địa nhiều hơn, với những sản phẩm đồ dùng học tập ngày càng đa dạng, giá cả phù hợp. Các chuyên gia trong ngành giáo dục khuyến cáo, để chuẩn bị tốt cho năm học mới, phụ huynh và học sinh nên tìm đến các cửa hàng sách, nhà sách có uy tín, thương hiệu để chọn mua sản phẩm, tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất