Thêm cơ hội sống cho người bệnh từ nghĩa cử hiến tặng tạng

Thúy Ngà/VOV1 | 20/01/2024, 08:40

Sau hơn 30 năm triển khai kỹ thuật ghép tạng và 13 năm lấy tạng từ người cho chết não, chỉ có gần 6% số ca được ghép từ nguồn tạng là người cho chết não.

Trong số các ca được nhận tạng ghép mới đây tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, có 1 bé gái 8 tuổi bị suy tim do bệnh lý giãn cơ tim nhiều năm. Từ tháng 6/2023, bệnh nhi có chỉ định ghép tim. Đến đầu tháng 1/2024, bệnh nhi được nhận tim từ người hiến là nam thanh niên mất vì tai nạn giao thông. Các bác sĩ đã xử trí để ca mổ thành công với trái tim ghép được đặt vừa trong lồng ngực bé gái. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt và đang hồi phục.

Mẹ của bé xúc động cho biết: "Khi gia đình quyết định làm hồ sơ ghép cho con cũng có duyên được gặp người hiến ở thời điểm con không còn nhiều thời gian nữa, con đã được trao cơ hội sống".

Đây là một gia đình may mắn đặc biệt bởi trước đó, vào năm 2021, anh trai của bé gái này cũng đã được ghép tim từ người hiến chết não. Hiện người anh 10 tuổi, có sức khỏe ổn định, học tập sinh hoạt bình thường.

Nhờ những nghĩa cử cao đẹp từ các gia đình trao tặng tạng của người thân sau khi chết não qua đời, các thầy thuốc BV Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện hàng trăm ca ghép, giúp “hồi sinh” chừng đó bệnh nhân mắc các bệnh lý hiểm nghèo về tim, gan, thận...

Tiến sĩ - bác sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, để có nguồn tạng hiến tặng cứu người, việc thay đổi nhận thức của nhân viên y tế và người vận động hiến tạng, sau đó mới đến người nhà. Các thầy thuốc BV đang đảm nhiệm rất tốt công việc này.

"Mong muốn của chúng tôi là mô hình của Việt Đức, cách làm của BV Việt Đức sẽ được truyền đến nhiều nơi khác nữa trên cả nước này cũng đang triển khai ghép tạng, đặc biệt ghép tạng từ người cho chết não,  thông qua việc đó, nhiều bệnh nhân ở giai đoạn cuối được cứu sống. Hiện tại đang ngày càng nhiều người đăng ký hiến tạng, đây là quá trình vất vả để thay đổi nhận thức, tôi tin rằng, khi cả xã hội thay đổi nhận thức thì số người hiến sẽ nhiều lên", Tiến sĩ - bác sĩ Dương Đức Hùng cho hay.

PGS-TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), cho biết, tại bệnh viện này, trong nhiều năm qua, có 107 ca chết não hiến tạng, chiếm tới 70% số ca chết não hiến tạng trên cả nước. Với dân số khoảng 100 triệu dân, tại Việt Nam, mỗi năm chỉ có khoảng 10 người chết não hiến tạng, tương đương tỉ lệ người chết não hiến tạng là 0,1 trên 1 triệu dân, thuộc hàng thấp nhất thế giới.

"Cứ 1000 người hiến tạng chết não mỗi năm, thì chúng ta sẽ cứu được khoảng 3000 đến 6000 người mỗi năm, và 466 bệnh viện tương đương bệnh viện tỉnh, chắc chắn sẽ có rất nhiều bệnh nhân chấn thương sọ não, tai biến mạch não, cùng với trung tâm điều phối quốc gia, các bạn truyền thông hỗ trợ, sẽ có nhiều vấn đề rất khác và, hy vọng chúng ta sẽ cứu được nhiều người hơn", PGS-TS Đồng Văn Hệ bày tỏ.

Kỹ thuật ghép mô, tạng ngày càng phát triển và được ghi nhận là một trong những thành tựu quan trọng nhất của y học thế giới, là 1 trong 10 phát minh về khoa học kỹ thuật làm thay đổi cuộc sống của nhân loại.

Nhu cầu người bệnh cần ghép tạng ở Việt Nam là rất lớn, lên đến hàng chục ngàn ca mỗi năm. Ghép mô, tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh bị hỏng mô, tạng không hồi phục, tuy nhiên nguồn tạng hiến từ người chết não rất hạn chế. Việc thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại BV Hữu nghị Việt Đức hy vọng sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội trao tặng và hiến ghép, giúp mang lại cơ hội sống cho hàng ngàn người bệnh mỗi năm.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Điện Biên Phủ, ký ức năm xưa vẫn còn nguyên vẹn
Sau 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay tuổi đều đã trên dưới 90. 70 năm qua đi nhưng những ký ức về trận chiến năm nào để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí.
Mới nhất