Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm đất đai, xây dựng tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Duy Phương/VOV-TP.HCM | 14/08/2023, 21:09

Thanh tra TP.HCM vừa ban hành văn bản số 102/TB-TTTP-P5 thông báo kết luận thanh tra về chấp hành các quy định của pháp luật tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM.

Theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch và sau cấp phép xây dựng đối với 4 dự án, công trình còn chưa chặt chẽ, để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép nhưng chậm khắc phục.

Ngoài ra, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho thuê đất không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với 7 dự án còn hiệu lực đến thời điểm thanh tra.

Thanh tra TP  xác định việc ký hợp đồng cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê không đúng đối tượng, không đúng hình thức pháp luật quy định. Thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bất hợp lý, không lập phương án giá đất sát giá thị trường để thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo giao Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm.

Đồng thời, phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng TP rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay, xử lý nghiêm, dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trong Khu Công nghệ cao.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP tiếp nhận hồ sơ, chủ trì phối hợp với các sở ngành có liên quan kiểm tra, làm rõ đối với 28 dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng không thuộc diện ưu đãi đầu tư đã được Ban Quản lý cho thuê đất không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 1.433.186 m2.

Trường hợp xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại cho nhà nước thì chuyển Thanh tra TPHCM lập thủ tục chuyển cơ quan điều tra thụ lý giải quyết.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, thổi giá vàng
Cùng việc khắc phục ngay sự chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới, Thủ tướng yêu cầu thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, thổi giá vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất