Tàu bệnh viện 561 và những hải trình cùng ngư dân nơi đầu sóng

Thu Lan - Hà Phương/VOV1 | 27/04/2022, 08:40

Tàu 561 (mang tên Khánh Hòa-01) là niềm tự hào của Quân chủng Hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam, bởi nó là tàu Bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á do chính Việt Nam thiết kế, chế tạo.

Hạ thủy ngày 26/4/2012, sau 10 năm chính thức đi vào thực hiện nhiệm vụ, Tàu Bệnh viện 561, Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và trở thành điểm tựa cho ngư dân đang ngày đêm khai thác trên ngư trường Trường Sa.

Dẫn chúng tôi tham quan tàu, Đại Úy Phạm Văn An, thuyền trưởng tàu 561 cho biết, nhiều người khi nhìn thấy trang thiết bị của tàu đều rất ngạc nhiên. Ở khoang bệnh viện có đầy đủ các phòng chức năng như phòng khám, hồi sức cấp cứu, phòng siêu âm, phòng mổ, các phòng chuyên khoa..., với gần 20 giường bệnh. Trong đó, buồng giảm áp là một trong những buồng hiện đại nhất để điều trị các bệnh liên quan đến những bệnh lý nặng như trường hợp ngư dân bị giảm áp do lặn biển bị nghẽn oxy. Đặc biệt ở phòng siêu âm có trang bị hệ thống hội chẩn trực tuyến thông qua hệ thống truyền dữ liệu hình ảnh qua vệ tinh với Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM). 

“Cấp cứu, cứu hộ cứu nạn trên biển chủ yếu là các vụ chấn thương, va đập khi ngư dân khai thác hải sản. Khi nhận tín hiệu cấp cứu thì bằng bất cứ giá nào, CBCS tàu 561 cũng vượt mọi sóng gió đến cứu ngư dân, đưa ngư dân lên tàu cấp cứu, đảm bảo an toàn tính mạng. Đó cũng là mệnh lệnh trái tim của mỗi CBCS tàu bệnh viện 561”, Đại úy Phạm Văn An nhấn mạnh.

Với chức năng của một bệnh viện thu nhỏ, nhiều năm qua tàu 561 đã cấp cứu, hỗ trợ rất nhiều ngư dân đánh cá trên biển gặp nạn. Cán bộ chiến sĩ (CBCS) tàu không nhớ nổi đã bao lần vượt qua sóng to, gió lớn trên biển, đã cứu được bao nhiêu ngư dân gặp nạn trong khi hành nghề. Thế nhưng, kỷ niệm trong quá trình công tác thì luôn đong đầy. Đó là những hải trình dài trên biển gặp phải thời tiết bất lợi, tàu chòng chành mấy ngày liền không nấu nổi cơm để ăn, phải ăn mì tôm sống trừ bữa và cả những ngày xuyên bão gió, vượt sóng lớn để cứu ngư dân. 

Thượng úy Tạ Trung Thành, Chính trị viên tàu 561 cho biết, trong sóng gió, thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn, nhiều trường hợp anh em say sóng bỏ ăn nhưng không bỏ vị trí của mình. Tất cả vì sức khỏe của quân dân thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Mỗi khi tàu cấp cứu, hỗ trợ ngư dân gặp nạn, đưa bà con lên tàu khám, cấp cứu. Sau khi chữa trị cùng hồi phục chức năng, bà con bình phục sức khỏe trở về tàu cá tiếp tục hành trình khai thác hải sản là niềm vui, hạnh phúc của CBCS tàu lại nhân thêm.

Gắn bó với tàu 561 từ khi con tàu này được biên chế vào lực lượng Hải quân, cuộc sống của anh và đồng đội gắn liền với con tàu và biển đảo, Thiếu tá Trần Văn Ngọc, phụ trách Quân y tàu chia sẻ nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Song lần tiếp nhận, cấp cứu một bệnh nhân phải mổ ngay trong đêm là ngư dân Huỳnh Văn Kiên ở Bình Thuận đang đánh cá tại khu vực đảo Núi Le thì bị viêm ruột thừa cấp, bệnh đã trở nặng, kíp bác sĩ của tàu tiến hành mổ từ 21h40 đến hơn 22h mới kết thúc. Sau đó, anh em lại trắng đêm trực, theo dõi sức khỏe bệnh nhân 24/24 giờ cho tới khi bệnh nhân hồi phục. 

Theo Trung tá Bùi Xuân Hòa, Hải đội trưởng Hải đội 411, thực hiện niệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió, cán bộ, chiến sĩ Tàu 561 và rất nhiều con tàu khác thuộc Hải đội 411 luôn phải đối diện với bao khó khăn, vất vả, nhiều khi còn hiểm nguy đến tính mạng. Thế nhưng với tinh thần trách nhiệm của người lính, mỗi cán bộ chiến sĩ luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên biển, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển khai thác hải sản làm giàu cho quê hương. 

Hạ thủy ngày 26/4/2012, sau 10 năm chính thức đi vào thực hiện nhiệm vụ, Tàu 561 đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và ngư dân vùng biển đảo Trường Sa. Ngoài việc cứu chữa cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên biển và các đảo, Tàu 561 còn đảm đương nhiều trọng trách, đó là: Tổ chức thăm khám cho quân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1; phục vụ các chuyến chở các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa; tham gia các đợt diễn tập quốc tế. 

Với sứ mệnh nhân đạo cùng đặc tính lưu động, hiện đại, cùng chữ thập đỏ gắn trên thân tàu màu trắng nổi trên nền biển xanh, con Tàu đặc biệt 561 với những hải trình không mỏi đồng hành, sát cánh cùng ngư dân ngoài khơi xa, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giúp cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa và nhà giàn DK1 thêm yên tâm công tác, chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc./.

Bài liên quan
Trực thăng EC 225 đưa ngư dân từ đảo Song Tử Tây vào bờ điều trị
Lúc 6 giờ 30 phút, ngày 23/10, trực thăng EC 225 mang số hiệu VN8619 của Binh đoàn 18 cùng đoàn công tác đã đến đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) để chuyển bệnh nhân Nguyễn Sang, 39 tuổi, quê xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi về bệnh viện Quân y 175 để tiếp tục điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất