Tăng cường sự tham gia của người khuyết tật trong các cơ quan dân cử

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL | 22/10/2022, 23:09

Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu, trao đổi và thảo luận về chương trình đào tạo các ứng viên là người khuyết tật để sẵn sàng tham gia ứng cử, trở thành đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp vào kỳ bầu cử năm 2026.

Ngày 22/10, tại Cần Thơ, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo định hướng Chương trình đào tạo tăng cường sự tham gia của người khuyết tật trong các cơ quan dân cử.

Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu, trao đổi và thảo luận về chương trình đào tạo các ứng viên là người khuyết tật để sẵn sàng tham gia ứng cử, trở thành đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp vào kỳ bầu cử năm 2026.

Trong một đánh giá nhanh của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam thực hiện vào năm 2021 về sự sẵn sàng của người khuyết tật tự ứng cử vào các cơ quan dân cử, có 98,2% số người khuyết tật được hỏi mong muốn có đại diện người khuyết tật ở Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, có khoảng 44% người khuyết tật sẵn sàng tự ứng cử.

Tại Hội thảo, ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam thông tin, nhằm thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật vào các cơ quan Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong kỳ bầu cử 2026, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam đã tổ chức khảo sát nhằm lựa chọn khoảng 100 ứng viên tiềm năng trên khắp cả nước để tham gia định hướng và phỏng vấn lựa chọn các ứng viên cho hoạt động đào tạo sẽ được tổ chức trong 3 năm từ 2023 - 2025.

Chương trình sẽ trang bị cho các ứng viên những kỹ năng cần thiết như lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, vận động và kiến thức pháp luật.

Bà Đào Thu Hương, Cán bộ dự án hòa nhập người khuyết tật, Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam nhận định, những rào cản và thách thức với người khuyết tật là vô cùng đa dạng, do đó, người khuyết tật cần có đại diện trong các cơ quan dân cử để “tiếng nói” của họ được phản ánh một cách kịp thời, toàn diện trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, góp phần cho sự phát triển bền vững của cộng đồng theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ông Nguyễn Hồng Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội, Văn phòng Quốc hội cho biết, quyền tham chính của người khuyết tật là một trong những quyền được quy định trong Hiến pháp và Luật Người khuyết tật; Việt Nam cũng đã thông qua công ước Liên Hiệp Quốc về Quyền của người khuyết tật. Ông Nguyễn Hồng Ngọc bày tỏ mong muốn Chương trình đào tạo lần này sẽ đạt kết quả tốt, cho đến thời điểm bầu cử Quốc hội khóa XVI và Hội đồng nhân dân các cấp giai đoạn 2026 - 2031 sẽ có những người khuyết tật ứng cử và trở thành đại biểu trong cơ quan dân cử của Việt Nam.

Chương trình Hội thảo định hướng tại Cần Thơ là buổi định hướng thứ hai ở ba miền Tổ quốc, Ban tổ chức cùng các chuyên gia đã lựa chọn được 28 ứng viên tham gia vòng phỏng vấn trước khi lựa chọn các ứng viên cho hoạt động đào tạo tiếp theo ở Hà Nội./.

Bài liên quan
Đại diện Việt Nam trao văn kiện gia nhập Hiệp ước Marrakesh cho Tổng Giám đốc WIPO
Tại Trụ sở Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tại Geneva, Thụy Sỹ, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Geneva đã trao cho Tổng giám đốc WIPO Daren Tang Văn kiện Việt Nam gia nhập Hiệp ước Marrakesh để nộp lưu chiểu.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất