Tài xế Mercedes tông chết người bị đề nghị 3-4 năm tù

07/03/2023, 19:20

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Nam đã bồi thường thiệt hại, phạm tội trong trường hợp bị kích động, đầu thú và được bị hại bãi nại, nên được giảm nhẹ án.

Sau gần một ngày xét xử, chiều 7/3, VKSND tỉnh Bình Thuận nêu quan điểm luận tội đối với bị cáo Phạm Văn Nam (44 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) tông chết người ở TP Phan Thiết. Kiểm sát viên đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nam 3-4 năm tù về tội Giết người.

Các bị cáo Nguyễn Thiện Khiêm, Trần Quốc Phong và Võ Lam Trường (cùng trú tỉnh Bình Thuận) bị đề nghị mức án 6-9 tháng tù với hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản. Riêng tội Cố ý gây thương tích của 3 bị cáo Khiêm, Phong và Trường, tại tòa, bị cáo Phạm Văn Nam không yêu cầu xử lý và được HĐXX tiếp nhận, xem xét.

Theo đại diện VKS, quá trình điều tra, thẩm vấn tại phiên tòa đã xác định hành vi sai phạm của bị cáo Phạm Văn Nam là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt trái phép tính mạng người khác.

Tài xế Mercedes tông chết người bị đề nghị 3-4 năm tù - 1

Bị cáo Phạm Văn Nam tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Thanh Thanh.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng trong quá trình điều tra bị cáo Nam đã bồi thường thiệt hại, phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, đã thành khẩn khai báo, sau khi phạm tội đã đầu thú và được đại diện bị hại bãi nại, nhân thân tốt, nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, khoảng 0h ngày 12/5, Phạm Văn Nam lái ôtô Mercedes chở theo 2 người bạn đi nhậu. Đến khu vực bờ kè phía trước quán Diệu Phát, xe của Nam suýt va chạm với nhóm Hà Xuân Hải (43 tuổi, ngụ TP Phan Thiết). Thấy sự việc không có gì nghiêm trọng, Nam tiếp tục lái ôtô đến quán Thuận Phát cách đó khoảng 100 m.

Khi xe vừa dừng trước quán nhậu, Hà Xuân Hải dùng tay chân, nón bảo hiểm đánh đập bị cáo Nam và anh Nguyễn Văn Xuyên (41 tuổi, người cùng ngồi trên xe Mercedes).

Sau khi bị đánh, Nam lái ôtô tông đổ xe máy của đối thủ và đuổi theo nhóm của Hải. Thấy vậy, nhóm của Hải cầm chai lọ, bàn ghế ném vào xe Mercedes. Hôm đó, Nam lái xe tông vào Hà Xuân Hải khi người này ném chiếc bàn inox lên đầu ôtô. Nạn nhân tử vong trên đường đến bệnh viện.

Sau khi gây án, Nam điều khiển xe về TP.HCM. Đến chiều 12/5, bị can ra đầu thú và giao nộp chiếc Mercedes.

Theo cơ quan tố tụng, sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố bị can Nam về tội Giết người, bị cáo này cùng ông Xuyên được đi giám định thương tật với kết quả lần lượt 1,5% và 4%, còn ôtô Mercedes bị thiệt hại hơn 36 triệu đồng. Cơ quan CSĐT đã trả xe Mercedes cho chủ sở hữu sau khi có kết quả định giá thiệt hại.

Còn Nguyễn Thiện Khiêm (34 tuổi), Võ Lam Trường (19 tuổi) và Trần Quốc Phong (28 tuổi, cùng ngụ tỉnh Bình Thuận) bị truy tố về 2 tội Cố ý gây thương tích và Cố ý làm hư hỏng tài sản. Trong đó, bị cáo Nguyễn Thiện Khiêm và Võ Lam Trường được tại ngoại, còn Phong đang thụ án tù 6 tháng ở vụ án khác.

Cũng theo cáo trạng, sau khi vụ việc xảy ra, gia đình bị cáo Nam đã bồi thường chi phí mai táng và thiệt hại khác cho gia đình nạn nhân 500 triệu đồng. Hôm 15/8/2022, vợ nạn nhân Hải và một số người liên quan đã có đơn xin bãi nại cho Phạm Văn Nam.

VKS cho rằng bị cáo Nam đã bồi thường thiệt hại, phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra; sau khi phạm tội đã đầu thú đã thành khẩn khai báo; được đại diện bị hại bãi nại; nhân thân tốt nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

Chiều 9/3, tòa tuyên án.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Đối tượng cướp tiệm vàng ở Bình Thuận sa lưới
Chiều nay (19/4), Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ Thái Văn Trường - kẻ cướp tiệm vàng Mỹ Hoa Kim ở phường Đức Long, TP. Phan Thiết sau 24 giờ lẩn trốn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất