Tác dụng của lá chè xanh đối với sức khỏe

14/05/2023, 08:20

Chè xanh là loại đồ uống được nhiều người yêu thích, dưới đây là những tác dụng của lá chè xanh đối với sức khỏe bạn không nên bỏ qua.

Chè xanh là loại thức uống được nhiều người biết đến và yêu thích. Không những thế, thảo dược này còn được dùng trong y học như một loại dược liệu hỗ trợ điều trị bệnh. Dưới đây là những tác dụng của lá chè xanh đối với sức khỏe.

Chè xanh hỗ trợ phòng chống ung thư

Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu toàn diện về chè xanh cho thấy, loại chè này tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể; nâng cao sức đề kháng chống tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, chè xanh có thể ức chế ngăn chặn tác động của tác nhân gây ung thư.

Tại Thượng Hải, Trung Quốc, một công trình nghiên cứu ung thư thực quản cho thấy nhóm uống chè, ung thư giảm rõ 50% so với nhóm không uống.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy người Nhật nhờ tập quán uống chè lâu đời nên đã hạn chế tác hại gây bệnh. Theo tác giả Nhật hàng ngày nên uống chè xanh. Mùa hè uống chè xanh hỗ trợ phòng chống ung thư da.

Tác dụng của lá chè xanh đối với sức khỏe - 1

Chè xanh có tác dụng rất tốt với sức khỏe.

Phòng ngừa sâu răng và giảm thâm ở quầng mắt

Hoạt chất ở trong trà xanh có thể kìm hãm vi khuẩn phát triển nên thảo dược này được dùng nhiều trong thành phần của kem đánh răng. Uống chè xanh sẽ giúp phòng ngừa sâu răng và hôi miệng.

Với khả năng hạn chế sự giãn nở mạch máu ở dưới bọng mắt, chè xanh trở thành thức uống chữa thâm quầng mắt rất tốt. Không những thế, lượng cafein và tanin có trong trà xanh còn giảm lượng nước ở mô nên khiến cho vùng da quanh mắt giảm được thâm và sưng.

Làm đẹp da

EGCG là loại hoạt chất có trong trà xanh với công dụng giữ độ đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa cho da. Chính vì thế mà uống trà xanh là một cách để đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho da từ sâu bên trong.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson

Ngoài khả năng cải thiện chức năng của não bộ một cách tạm thời trà xanh còn giảm nguy cơ đối với bệnh Alzheimer và Parkinson vì nó có hợp chất catechin.

Chè xanh giảm tỷ lệ nhồi máu cơ tim

Một công trình nghiên cứu ở Hà Lan nhận thấy nhóm dùng chè xanh hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và giảm tỷ lệ nhồi máu cơ tim.

Trung tâm này cũng đã nhận định, nhờ tập quán lâu đời uống chè mà nhân dân Nhật đã được bảo vệ phòng chống các bệnh tim mạch. Nếu uống nước chè hàng ngày thì nồng độ cholesterrol xấu trong máu giảm rõ rệt.

Nhiều công trình cho thấy chè xanh tác dụng hỗ trợ diệt khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, hưng phấn thần kinh, hạ đường huyết, hỗ trợ giảm máu mỡ, lợi tiểu, giữ vệ sinh răng miệng.

Uống chè xanh như thế nào là tốt?

Chè xanh để tự nhiên tốt hơn chè đã qua chế biến.

Uống chè nóng tốt hơn chè lạnh (chè đá): uống nóng vào mùa hè sẽ đỡ khát và đỡ mệt hơn, dễ tiêu hoá vì mùa hè trời nóng, mạch ngoại biên giãn, mạch phủ tạng co lại bù trừ, do đó ăn uống lạnh sẽ bị khó tiêu, ậm ạch khó chịu. Tuy nhiên không nên uống quá nóng, nhiệt độ thích hợp là dưới 55oC.

Không uống trà pha quá đặc, pha qua đêm, đã pha 2 nước (trừ trà thuốc); không uống trà sau 16 giờ gây mất ngủ và lúc đói gây cồn ruột; không dùng để chiêu thuốc; không uống ngay sau bữa ăn.

Kiêng kỵ: không nên uống khi đói, viêm loét dạ dày, bị bệnh mất ngủ, táo bón, đang sốt cao. Mọi lứa tuổi đều uống được nhưng với trẻ em phải pha loãng, phụ nữ có thai, táo bón nên thận trọng khi dùng.

Hạ Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Tác hại của nước chè xanh nếu bạn uống sai cách
Chè xanh là thức uống được nhiều người yêu thích, nhưng sử dụng nước chè xanh sai cách có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường với sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất