Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm: Hài hòa lợi ích giữa các bên

Minh Long/VOV1 | 11/12/2022, 14:04

Hơn 1.100 nông dân được tập huấn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả là thông tin được công bố tại lễ tổng kết “Chương trình hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm”.

Năm 2022 là năm đầu tiên trong giai đoạn 2021-2026 triển khai chương trình hợp tác 3 bên giữa Cục Bảo vệ Thực vật, ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp và Tổ chức CropLife Việt Nam trong việc hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm tại tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2026. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ nông dân, cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật tiếp cận và nắm rõ các nguyên tắc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phòng trừ dịch hại để vừa phát huy hiệu quả của các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, duy trì môi trường xanh, sạch đồng thời bảo vệ sức khoẻ của cộng đồng, từ đó hình thành vùng sản xuất nông sản an toàn, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn tiêu dùng và phục vụ xuất khẩu.

Tại lễ tổng kết, các đại biểu thống nhất cao với nhận định, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả và có trách nhiệm giúp hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật với nông dân trong sản xuất nông sản an toàn.

Theo ông Lê Văn Chấn, Phó chi cục trưởng Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Đồng Tháp, chương trình tạo sự lan tỏa với sự đồng thuận cao của nông dân cũng như chính quyền địa phương trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và có trách nhiệm; công tác thu gom, vận chuyển cũng như xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng thực hiện đúng quy định. Thông qua chương trình hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm đã có hơn 1 nghìn nông dân được tập huấn về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả; xây dựng 2 mô hình sử dụng thuốc trên lúa tại huyện Lấp Vò và hoa cây cảnh ở thành phố Sa Đéc; gần 500 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật được tập huấn.

"Sử dụng đúng loại thuốc để bảo vệ cây trồng không chỉ là trách nhiệm của người nông dân mà còn là trách nhiệm với cả cộng đồng và trách nhiệm với xã hội. Khi người nông dân làm đúng và mô hình này được lan tỏa sẽ đem lại lợi ích rất lớn. Trách nhiệm ở đây không chỉ là trách nhiệm với bản thân, gia đình của nông dân đó mà là trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội", ông Chấn nói.

Ông Đặng Văn Bảo, Chủ tịch Tổ chức CropLife Việt Nam mong muốn các bên tiếp tục hợp tác và đổi mới cách thức và nội dung nhằm nâng cao chất lượng của các chương trình tập huấn tới bà con nông dân và đại lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; đẩy mạnh các hoạt động tập huấn kỹ năng thực tế trên đồng ruộng; gia tăng mức độ tham gia và tương tác của nông dân trong chương trình; giúp bà con nắm thông tin tốt hơn, thay đổi tư duy và nhìn nhận rõ ràng hơn về lợi ích của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách có trách nhiệm; từ đó thay đổi thói quen sử dụng thuốc và canh tác theo hướng phát triển bền vững.

Ông Bảo cho biết thêm: "Trong thời gian tới sẽ nâng cao chất lượng các tài liệu tập huấn cho bà con nông dân để làm sao bà con dễ dàng tiếp cận hơn, không chỉ tại riêng Đồng Tháp. Chúng tôi tăng cường làm việc trực tuyến, để tăng số lượng nông dân tiếp cận và áp dụng công nghệ. Qua đó, thu hút thêm nông dân tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trách nhiệm và bảo vệ môi trường".

Khẳng định những kết quả của chương trình là tiền đề quan trọng để triển khai hiệu quả chương trình trong những năm tiếp theo, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: "Trong những năm tới, cách làm này sẽ tiếp tục mở rộng ra các địa phương. Đề nghị các tập đoàn tiếp tục hỗ trợ về nguồn lực tài chính lẫn về mặt kỹ thuật. Sản phẩm nông sản Việt Nam khi xuất khẩu phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về kiểm dịch bệnh"./.

Bài liên quan
EU tiếp tục kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với mỳ tôm Việt Nam
Bộ Công Thương cho biết mỳ tôm, thanh long tiếp tục bị kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu vào thị trường EU.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất