Sơn móng tay thường xuyên có gây ung thư?

03/11/2023, 07:22

Sơn móng tay là phương pháp làm đẹp được phụ nữ yêu thích, tuy nhiên, nó tiềm ẩn nhiều yếu tố gây hại tới sức khỏe.

Để tạo nên những lọ sơn móng tay màu sắc bắt mắt, nhà sản xuất sử dụng rất nhiều các thành phần hóa chất khác nhau gây mài mòn, tổn thương móng tay. 

Một lọ sơn móng tay thông thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng để làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde.

Trong các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người làm móng và thợ làm nghề. 

Trong sơn móng tay có nhiều chất gây hại đến sức khoẻ.

Trong sơn móng tay có nhiều chất gây hại đến sức khoẻ.

Ngoài ra trong quá trình cắt móng, rất nhiều thợ làm móng có thói quen cắt sát vào phần da của móng, từ đó khiến phần thịt ở đầu móng bị lộ ra. Điều này sẽ khiến lớp sừng cứng bảo vệ của da bị mất đi, làm phần thịt lộ ra sẽ dễ bị nhiễm khuẩn.  

Sơn móng tay thường xuyên sẽ gây ra những tác hại sau đây:

Vàng móng

Trong thành phần của 1 lọ sơn móng tay còn bao gồm các sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp. Những sắc tố này khi tiếp xúc trong thời gian dài ở móng sẽ làm vàng hoặc thâm màu móng, thay vì móng màu trắng ngà bình thường.

Nấm móng

Tình trạng này do vi nấm candida hoặc trychophyton gây ra. Đây là vấn đề phổ biến nhất khi thường xuyên sơn móng tay. Khi bị nấm móng, trên móng tay sẽ xuất hiện những chấm trắng đục ở gần gốc móng, nếu để lâu sẽ bị viêm, sưng. Trường hợp không phát hiện sớm, có thể khiến bạn dễ bị lây bệnh thông qua các dụng cụ làm móng khi sử dụng chung với những người khác.

Làm móng thường xuyên sẽ khiến móng tay bị tổn hại, giòn và dễ gãy.

Làm móng thường xuyên sẽ khiến móng tay bị tổn hại, giòn và dễ gãy.

Móng bị mỏng, yếu

Khi làm móng, móng tay bạn thường xuyên bị mài mòn. Ngoài ra, trong sơn móng tay có chứa chất formaldehyde. Chất formaldehyde trong sơn dạng gel chính là thủ phạm khiến móng tay bị tổn hại, giòn và dễ gãy.

Gây hại tới tim, gan, phổi 

Tiếp xúc lâu dài với các hóa chất trong sơn móng sẽ làm ảnh hưởng tới tim, gan, phổi. Benzen có trong sơn tẩy móng khi vào phổi cũng hấp thu rất nhanh, tiếp đến vào gan, tủy sống, tế bào mỡ, ảnh hưởng tới các chất trong tủy xương, cản trở sự tạo máu. Sau đó gắn vào các protein, ADN, làm trở ngại tăng trưởng, tái tạo, gây đột biến tế bào.

Tiếp xúc lâu dài với các hóa chất trong sơn móng sẽ làm ảnh hưởng tới tim, gan, phổi.

Tiếp xúc lâu dài với các hóa chất trong sơn móng sẽ làm ảnh hưởng tới tim, gan, phổi.

Nguy cơ gây ung thư

Theo các chuyên gia, chất formaldehyde có trong sơn móng tay là một chất gây ung thư, nếu con người hít phải thường xuyên có thể bị suy hô hấp, ung thư phổi, ung thư máu, ung thư họng,...

Các sản phẩm sơn móng tay có giá rẻ không chỉ chứa 1 số thành phần kim loại nặng mà chúng còn có chứa Sudan. Đây là 1 chất hóa học có độc tố cao. Nếu thường xuyên sử dụng, chất độc này sẽ tích tụ vào cơ thể dần dần sẽ gây nguy cơ bị ung thư cao.

Bên cạnh đó, nó còn chưa toluene là chất gây độc tính làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, sinh sản và liên quan đến sự hình thành, phát triển ung thư máu như u lympho ác tính.

Tiếp xúc với sơn móng tay nhiều gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

 Tiếp xúc với sơn móng tay nhiều gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Trong sơn móng tay có chứa triphenlyphosphate có thể ảnh hưởng đến não bởi nó hoạt động như chất độc thần kinh. Ngoài ra, toluene có trong sơn móng tay khi bốc hơi trong không khí sẽ gây kích thích thần kinh, mắt, cổ họng và phổi. Bạn sẽ thấy buồn nôn, cay mắt, cảm giác như “say”.

Ảnh hưởng đến thai nhi 

Nếu phụ nữ mang thai tiếp xúc sơn móng tay thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Bởi hấp thụ chất toluence trong thời gian dài có thể gây sẩy thai hoặc làm dị dạng thai nhi. Toluence là một chất có trong xăng được sử dụng trong sơn móng tay giúp móng bóng mượt, mà vẫn giữ màu sơn được lâu.

Phụ nữ mang thai hạn chế sơn móng tay để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Phụ nữ mang thai hạn chế sơn móng tay để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Sử dụng quá nhiều hóa chất này có thể gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống thần kinh trung ương, gây tác hại đến cả khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ, sức khỏe thai nhi.

My Anh

Bài liên quan
Các dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng chị em nên lưu ý
Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến nữ giới thường mắc phải, giai đoạn đầu bệnh có thể bị nhầm lẫn với bệnh khác thông qua một số dấu hiệu thường gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất