Shark Thủy bị bắt, phụ huynh ở TP.HCM lo lắng tìm người trả tiền

26/03/2024, 18:21

Ngay sau khi ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) bị bắt, nhiều phụ huynh ở TP.HCM vẫn canh cánh câu hỏi: “Ai sẽ trả lại học phí cho họ?”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Thủy chính là Chủ tịch Công ty Giáo dục Egroup, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (sở hữu chuỗi Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders).

Suốt thời gian qua, trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đã bị bêu tên khắp nơi khi hàng nghìn phụ huynh kéo đến các trung tâm đòi tiền học phí.

Shark Thủy bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Shark Thủy bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Anh Nguyễn Văn Thịnh (ngụ TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết, do con mê học tiếng Anh và thể hiện năng khiếu ngoại ngữ nên vợ chồng anh dốc sức lo cho con. Vợ chồng anh gói ghém, chịu vất vả đi vay ngân hàng để đóng 165 triệu đồng cho con học tại Trung tâm Apax Leaders ở TP Thủ Đức (TP.HCM).

“Vợ chồng tôi đóng liền mấy năm để được hưởng học phí ưu đãi. Thế nhưng, con tôi mới học hơn 1 năm thì dịch COVID-19 kéo đến, trung tâm cũng đóng cửa. Chúng tôi đến trung tâm đòi lại tiền học phí nhiều lần nhưng không thành, đến nay thì ông Thủy lại bị bắt, chúng tôi không biết ai sẽ trả lại tiền cho mình”, anh Thịnh nói.

Theo anh Thịnh, kể từ khi việc học của con gián đoạn, học phí không được hoàn lại, gia đình anh cũng gặp nhiều khó khăn. Hàng tháng, hai vợ chồng vẫn phải gồng lãi ngân hàng, ăn uống dè xẻn, chi tiêu tiết kiệm để lo cho con học ở trung tâm khác.

Anh Thịnh chia sẻ, anh mong muốn vụ việc xảy ra ở Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders sớm được làm sáng tỏ, những cá nhân gây thiệt hại cho phụ huynh, học sinh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh, thể hiện tính răn đe cao đối với sự việc này để phụ huynh, học sinh có niềm tin vào luật pháp, nền giáo dục nước nhà”, anh Thịnh cho hay.

Nhiều phụ huynh ở TP.HCM vẫn chưa được hoàn tiền học phí đã đóng cho con. (Ảnh minh họa: B.L)

Nhiều phụ huynh ở TP.HCM vẫn chưa được hoàn tiền học phí đã đóng cho con. (Ảnh minh họa: B.L)

Cũng như gia đình anh Thịnh, chị Đỗ Thị Thu Hằng (ngụ Quận 7) cho biết, vào năm 2020, chị nộp 185 triệu đồng tiền học cho con vào Trung tâm Apax Leaders. Tuy nhiên, con chị chỉ học một thời gian ngắn thì trung tâm đóng cửa.

“Trung tâm thông báo sẽ hoàn lại cho gia đình chúng tôi hơn 120 triệu đồng. Thế nhưng, tôi đợi mãi vẫn không thấy trung tâm trả tiền. Khi Shark Thủy bị bắt, tôi chỉ mong người có trách nhiệm phải hoàn trả tiền cho phụ huynh chúng tôi”, chị Hằng nói.

Theo ghi nhận của VTC News, nhiều phụ huynh tại TP.HCM đều có chung câu hỏi “Ai sẽ trả tiền cho họ?” sau khi Shark Thủy bị bắt. Hàng trăm phụ huynh vẫn mong mỏi được hoàn lại tiền học phí.

Ông Trần Văn Nghiêm, đại diện một nhóm phụ huynh có con học ở Apax Leaders cho hay, nhóm của ông có 380 người. Tuy nhiên, tính đến ngày 26/3/2024 chỉ mới 25 người được trả lại 100% số tiền, 10 người được trả 5% số tiền đã đóng, số còn lại vẫn chưa được trả tiền. Gia đình ông Nghiêm cũng bị Apax Leaders chiếm giữ 38 triệu đồng.

Trong ngày 26/3, Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax đã thông báo tạm dừng xác nhận hoàn học phí và công nợ học phí cho phụ huynh. Đơn vị này cũng tạm ngừng việc hoàn học phí cho đến khi có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra liên quan đến Shark Thuỷ.

Hiện bà Nguyễn Thị Dung, thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Egame, thành viên Ban lãnh đạo của Egroup (đơn vị sở hữu Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders) tạm thời điều hành tập đoàn.

Ngày 11/3, theo Sở GD&ĐT TP.HCM, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đã xin giải thể 26 trung tâm và tạm đóng cửa, chuyển địa điểm 13 trung tâm. Tổng số học sinh của các trung tâm là gần 11.300 em, số bảo lưu kết quả 6.072 em, số học sinh rút phí là 4.384 em. Số tiền học phí phải hoàn trả là hơn 108 tỷ đồng, trong đó đã trả gần 14,3 tỷ đồng, còn nợ hơn 93,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 là hơn 11,5 tỷ đồng và tiền thuê mặt bằng 9 tỷ đồng. 

ĐẠI VIỆT

Bài liên quan
Cho con học lớp tiền tiểu học trên mạng, nhiều phụ huynh tiền mất tật mang
VOVLIVE - Nhu cầu phụ huynh cho con học thêm trước khi vào lớp 1 ngày càng tăng cao kéo theo các lớp tiền tiểu học mọc lên ồ ạt, nhưng chất lượng khó kiểm định.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất