Quảng Trị phát triển "Đảng viên tuổi 18" trong trường học

Đình Thiệu/VOV-Miền Trung | 30/11/2022, 09:30

Từ năm 2020, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh này triển khai mô hình “Đảng viên tuổi 18” trong học sinh. Qua 3 năm triển khai, nhiều học sinh ưu tú được kết nạp đảng và giới thiệu bồi dưỡng lớp cảm tình đảng cho hàng chục học sinh.

Những ngày tháng 6 vừa qua là kỷ niệm đáng nhớ trong đời học sinh đối với Văn Thái Ngọc Hân, học sinh lớp 12 chuyên Tin, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Quảng Trị khóa học 2021-2022. Ngọc Hân là học sinh duy nhất của trường trong năm học vừa qua được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tròn 18 tuổi.

Nhiều năm liền là học sinh giỏi, làm Bí thư Chi đoàn lớp, Văn Thái Ngọc Hân đã khẳng định mình vai trò thủ lĩnh trong các phong trào. Ngọc Hân luôn năng nổ, đi đầu trong phong trào gây quỹ “Mùa xuân cho em”, “Bàn học ước mơ”; tham gia Câu lạc bộ tình nguyện hành trình Tuổi trẻ.

Ngọc Hân còn tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh, hướng dẫn phòng thi; chương trình tạo sân chơi cho học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn.

3 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện và nổi bật trong hoạt động phong trào, ngày 24/6/2022, Văn Thái Ngọc Hân được kết nạp vào Đảng. Hiện nay, Văn Thái Ngọc Hân là sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh.

Nữ sinh tâm sự: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn lớp 12, em thấy tự hào. Đây không chỉ là vinh dự lớn mà còn là cơ hội để em rèn luyện phấn đấu để khẳng định bản thân.”

Mô hình “Đảng viên tuổi 18” do Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp với Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị triển khai từ năm 2020. Trước đây, khi chưa có mô hình này, một số trường trung học phổ thông cũng đã quan tâm kết nạp đảng viên là học sinh nhưng rất ít. Mỗi năm cả tỉnh chỉ có vài học sinh được kết nạp Đảng, có năm không học sinh nào được kết nạp.

Từ khi triển khai mô hình “Đảng viên tuổi 18”, các trường học chú trọng hơn công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên là học sinh. Riêng năm học 2021-2022, chi bộ các trường học phổ thông trung học tại tỉnh Quảng Trị đã giới thiệu 54 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp, trong đó có 11 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng ở tuổi 18.

Anh Phạm Xuân Khánh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, nhiều học sinh giỏi, ưu tú, có thành tích nổi bật trong học tập và hoạt động phong trào đã được phát hiện, giáo dục và bồi dưỡng kết nạp Đảng.

“Mô hình Đảng viên tuổi 18 góp phần rất lớn vào công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú, học sinh xuất sắc đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đang đặt ra chỉ tiêu, mỗi năm, mỗi trường trung học phổ thông cố gắng giới thiệu từ 1 đến 2 học sinh đứng vào hàng ngũ của Đảng” - anh Khánh chia sẻ.

Mô hình “Đảng viên tuổi 18” ở trường học rất coi trọng các tiêu chí để xem xét và giới thiệu, kết nạp Đảng. Đó là học giỏi, đoạt các giải thưởng, tích cực tham gia hoạt động phong trào; phải có mục đích, lý tưởng cách mạng và tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cô giáo Tạ Thị Thu Hiền, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông Trung học Đông Hà cho biết, nhiều học sinh ưu tú được học lớp bồi dưỡng cảm tình đảng nhưng đến cuối cấp vẫn chưa đủ tuổi, vậy là phải chuyển hồ sơ đến chi bộ mới, nơi các em theo học Đại học để tiếp tục theo dõi, giúp đỡ.

“Để các em đủ độ tuổi đứng vào hàng ngũ của đảng là học sinh lớp 12 và phải đến học kỳ 2 mới kết nạp. Khoảng thời gian của các em ở lại trường rất ngắn, sau đó lại rơi vào dịp hè nữa. Vì vậy, nhà trường phải kết hợp với đoàn trường, gia đình, tổ chức đảng nơi cư trú để tiếp tục theo dõi. Nhà trường tổ chức bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động trong hè để các em có điều kiện tham gia rèn luyện, có điều kiện đứng vào hàng ngũ của Đảng” - cô Hiền cho biết.

Ông Hồ Ngọc Ánh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết, phát triển đảng viên trong tình hình mới là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Hiện nay, rất nhiều chi bộ xây dựng các mô hình, cách làm mới để phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên.

Theo ông Hồ Ngọc Ánh, mô hình “Đảng viên tuổi 18” do Tỉnh Đoàn và ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị triển khai rất có ý nghĩa, sớm phát hiện nhân tố tích cực để “ươm mầm”, kết nạp, tăng cường sức trẻ, tạo nguồn cán bộ cho Đảng.

Ông Hồ Ngọc Ánh cho biết: “Tỷ lệ phát triển đảng viên tuổi 18 ở trong trường học so với chỉ tiêu phát triển mỗi năm bình quân là 1.500 đảng viên mà chỉ tiêu Đại hội tỉnh Đảng bộ tỉnh đề ra thì chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, cũng có ý nghĩa, khẳng định tuổi trẻ có tâm huyết, có khát vọng vươn lên. Chúng tôi tin tưởng rằng, đội ngũ đảng viên trẻ ở các trường học cống hiến tốt, xứng đáng và về lâu dài có thể giao nhiệm vụ cho các đồng chí này” - ông Ánh nhấn mạnh/.

Bài liên quan
Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số ở Thừa Thiên Huế
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế chú trọng công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số. Không đặt nặng số lượng đảng viên kết nạp mà Đảng bộ tỉnh coi trọng chất lượng đảng viên, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện, thực hiện hiệu quả công tác phát triển kinh tế xã hội địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất