Phó Chủ tịch VFF: HLV mới của tuyển Việt Nam phải biết chấp nhận sự khác biệt

01/04/2024, 10:52

Ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn - tiết lộ sơ bộ kế hoạch tìm kiếm huấn luyện viên trưởng mới cho đội tuyển Việt Nam.

Tối 26/3, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Troussier đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng sau thất bại của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Indonesia. Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF - ông Trần Anh Tú có những chia sẻ liên quan đến việc chia tay nhà cầm quân người Pháp cũng như quá trình tìm kiếm HLV kế nhiệm.

- Chấm dứt hợp đồng với huấn luyện viên Philippe Troussier ngay sau trận đấu hôm 26/3 hẳn là một quyết định khó khăn. VFF và người hâm mộ từng kỳ vọng rất nhiều vào ông Troussier ở thời điểm mới bắt đầu.

Tôi cho rằng việc tuyển chọn một huấn luyện viên cho đội tuyển bóng đá nam Quốc gia luôn là một việc cực kỳ khó khăn, thì việc kết thúc hợp đồng như trong trường hợp với HLV Troussier cũng khó khăn không kém. Tuy nhiên, với những kết quả thi đấu vừa qua thì cả hai bên đều nhận thấy việc kết thúc vào thời điểm này là hợp lý.

HLV Troussier chia tay đội tuyển Việt Nam.

HLV Troussier chia tay đội tuyển Việt Nam.

- Từ khó khăn thực tế trong giai đoạn vừa qua, VFF sẽ định hướng như thế nào về người kế nhiệm HLV Troussier?

Để tuyển chọn huấn luyện viên, VFF sẽ cần nhiều tiêu chí khác nhau. Tới đây, khi tuyển chọn HLV, Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ trao đổi với các ứng viên.

Các tiêu chí này sẽ giúp cho Liên đoàn đánh giá được ứng cử viên có đạt được định hướng của Liên đoàn hay không. Về cơ bản, họ cần có chuyên môn tốt, hiểu được văn hóa và bóng đá Việt Nam, biết chấp nhận sự khác biệt.

- Chọn huấn luyện viên trưởng tạm quyền cho loạt trận tháng 6 cũng là phương án được tính đến. Liệu có khả năng VFF cân nhắc sử dụng huấn luyện viên trong nước tạm thời cho đội tuyển Việt Nam?

Liên đoàn xác định việc tuyển chọn được HLV trưởng cho đội tuyển Quốc gia sẽ không dễ dàng và mất nhiều thời gian. Chúng tôi đã cân nhắc phương án HLV tạm quyền như năm 2017 trong trường hợp không thể chọn được HLV trưởng chính thức trước giai đoạn FIFA Days tháng 6.

Bóng đá luôn được người hâm mộ cả nước quan tâm và tất nhiên mọi người sẽ đưa ra nhiều ý kiến xem HLV nội – ngoại nào có thể nắm vai trò tạm quyền. Căn cứ vào thực tế, Liên đoàn sẽ đưa ra một số phương án có thứ tự ưu tiên để đàm phán với ứng cử việc cho việc này. Trong các phương án này sẽ có cả HLV nội, HLV ngoại.

- Đánh giá các huấn luyện viên ngoại gần đây của đội tuyển Việt Nam, nhiều người cho rằng các HLV châu Á phù hợp hơn so với chuyên gia châu Âu. VFF có định hướng như vậy?

Các HLV từng làm việc ở châu Á hoặc là người châu Á có lợi thế là hiểu được văn hóa Việt Nam hơn. Tuy nhiên, đấy chưa phải là điều kiện đủ. HLV Troussier cũng đã từng làm việc ở Việt Nam và từng là HLV trưởng U19 Quốc gia, nhưng kinh nghiệm đấy vẫn chưa giúp ông thành công khi làm HLV trưởng đội tuyển Quốc gia.

- Hiện nay, VFF đã có bao nhiêu ứng viên cho vị trí kế nhiệm HLV Troussier?

Liên đoàn hiện đã nhận được một số đề cử. Đến thời điểm này vẫn còn quá sớm để trả lời có bao nhiêu ứng cử viên cho vị trí HLV trưởng đội tuyển Quốc gia.

Khuất Văn Khang liên tục được ra sân cho đội tuyển Việt Nam.

Khuất Văn Khang liên tục được ra sân cho đội tuyển Việt Nam.

- Bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam, VFF đặt mục tiêu như thế nào tại giải năm nay?

Đối với vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar vào tháng 4/2024, cả liên đoàn và HLV Hoàng Anh Tuấn cùng đặt mục tiêu đưa đội lọt vào càng sâu càng tốt, trước mắt là mục tiêu lọt vào vòng Tứ kết.

- Thực tế, không thể đổ toàn bộ trách nhiệm cho một HLV trưởng với thất bại của đội tuyển. Khi bóng đá Việt Nam đang ở một ngưỡng nhất định về chất lượng cầu thủ, có ý kiến cho rằng nên tìm kiếm và khai thác nguồn lực từ nước ngoài. LĐBĐ Việt Nam có phương án tìm kiếm, chiêu mộ cầu thủ gốc Việt về thi đấu?

Thời điểm này, nhiều liên đoàn bóng đá đang có sự điều chỉnh đáng kể về phương thức sử dụng cầu thủ. Bóng đá Việt Nam cũng không thể giữ quan điểm nhân sự như xưa. Lực lượng của đội tuyển Việt Nam cần có sự thay đổi theo hướng ngày càng tốt hơn, nhất là nguồn lực từ cầu thủ nhập tịch.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam tìm hiểu thông tin về cầu thủ nhập tịch từ nhiều nguồn nhưng không dễ dàng chút nào. Cầu thủ nhập tịch cần có khát khao cống hiến cho đội tuyển và đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của HLV trưởng.

Việc nhập tịch cầu thủ phải tuân theo Luật Quốc tịch của Việt Nam. Liên đoàn không phải đơn vị quyết định. Chúng tôi không thể đứng ra nhập tịch cho một cầu thủ. Bản thân họ cần đảm bảo được điều kiện theo luật.

- HLV Troussier thất bại về thành tích nhưng vẫn tạo ra một thế hệ cầu thủ rất trẻ nhưng trải qua nhiều va vấp, đây có thể xem là nguồn cầu thủ kế cận đặc biệt quan trọng trong tương lai?

Chúng ta cũng phải cảm ơn HLV Troussier vì ông đã giúp chúng ta đào tạo ra một thế hệ cầu thủ trẻ và họ sẽ là nguồn kế cận quan trọng của đội tuyển Quốc gia. Chúng ta có thể thấy Khuất Văn Khang, Đình Bắc, Thái Sơn và một số cầu thủ khác đã trưởng thành như thế nào chỉ sau một thời gian được HLV Troussier dẫn dắt.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Mai Phương

Bài liên quan
VFF dự kiến thời điểm công bố HLV trưởng tuyển Việt Nam
Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi cho biết liên đoàn có thể công bố danh tính HLV trưởng tuyển Việt Nam đầu tháng 5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Sáng nay (30/4), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Mới nhất