Phát hiện hóa chất gây ung thư trong quần áo trẻ em

22/09/2022, 15:32

Trong một nghiên cứu mới, hơn 1/3 số quần áo trẻ em tham gia thử nghiệm chứa PFAS, đây là hóa chất được sử dụng để chống vết bẩn trên vải dệt.

Các hóa chất độc hại PFAS thường được sử dụng để trong sản xuất quần áo và hàng dệt của trẻ em, nhằm chống nước và chống vết bẩn. Song, việc tiếp xúc với các hợp chất này trong quần áo gây ra nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Đây là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Environmental and Science Technology.
Phát hiện hóa chất gây ung thư trong quần áo trẻ em - 1

Nhiều quần áo, đồng phục học sinh tại Canada và Mỹ được phát hiện chứa chất gây ung thư. (Ảnh: Guardian)

Nhóm chuyên gia tại Canada và Mỹ phát hiện các hóa chất PFAS trong 65% đồng phục học sinh, áo mưa, áo chống thấm, giày đi tuyết, găng tay, yếm, mũ, vỏ xe đẩy được thử nghiệm. Mức độ các tác giả đánh giá là cao.

PFAS, hay các chất per- và polyfluoroalkyl, là nhóm của khoảng 12.000 hợp chất, được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm tiêu dùng chống nước, vết bẩn và nhiệt. Chúng còn được gọi là “hóa chất vĩnh viễn” bởi không thể tự phân hủy. Các chất này tích tụ trong môi trường, cơ thể con người.

Theo nhà nghiên cứu Graham Peaslee, Đại học Notre Dame, đồng tác giả, loại vải dệt duy nhất mà họ tìm thấy hàm lượng PFAS cao hơn đồng phục học sinh là thiết bị sử dụng để bảo vệ lính cứu hỏa.

Nghiên cứu mới cũng phát hiện PFAS trong tất cả đồng phục học sinh có khả năng chống ố. Chúng được lấy từ 9 thương hiệu phổ biến. Các đồng phục này làm từ 100% cotton, cotton spandex và cotton polyester. Nhóm tác giả ước tính khoảng 1/4 tổng số trẻ em đi học ở Mỹ mặc đồng phục, và nhiều nhất là ở các trường tiểu học tư thục, khu vực thu nhập thấp.

Hợp chất PFAS được phát hiện phổ biến nhất là FTOH 6:2, cũng được sử dụng trong sáp sàn, bao bì thực phẩm và chất bịt kín nước. The Guardian trước đó tiết lộ các nhà sản xuất PFAS như DuPont và Daikin đã che giấu sự nguy hiểm của FTOH 6:2. Họ không nói với các cơ quan quản lý về việc động vật tiếp xúc với hợp chất này ở mức rất thấp trong phòng thí nghiệm bị suy thận, tổn thương gan, các vấn đề về tuyến vú, răng có đốm và các vấn đề khác.

PFAS có thể được hấp thụ qua da, hít vào khi nó văng ra khỏi quần áo hoặc qua đường tiêu hóa khi trẻ đưa tay có hóa chất lên miệng. Trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương vì hệ miễn dịch đang phát triển. Các tác giả lưu ý tốt nhất nên tránh quần áo có nhãn chứa từ "chống ố", "chịu được thời tiết" hoặc "không thấm nước". Họ cũng kêu gọi các trường học đặt mua các sản phẩm không chứa PFAS.

Giáo sư Miriam Diamond, Đại học Toronto, Canada, cho biết: “Tôi chưa thấy cha mẹ nào quan trọng việc chống thấm, ố hơn là sức khỏe của con cái. Thử nghiệm này được đưa ra sau khi New York và California sẵn sàng cho lệnh cấm sử dụng PFAS trong hàng dệt may".

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa PFAS với ung thư, dị tật bẩm sinh, bệnh thận, giảm khả năng miễn dịch, các vấn đề sinh sản và sức khỏe nghiêm trọng khác.

Công trình mới được thực hiện trên các sản phẩm dệt được mua ở Mỹ và Canada. Trước đó, một số nghiên cứu cũng tìm ra hợp chất độc hại trong quần áo của trẻ em. Song, đây là nghiên cứu đầu tiên trên đồng phục học sinh, quần áo trẻ em mặc trong nhà.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Bí quyết chọn cá biển tươi, không nhiễm hóa chất
Cá biển ngon và bổ dưỡng nhưng làm thế nào để chọn được cá tươi, không chất độc hại vẫn là điều khiến rất nhiều người băn khoăn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất