Phát động cuộc thi vẽ "Em vẽ đại dương xanh, ngôi nhà của các sinh vật biển"

PV/VOV.VN | 20/11/2023, 22:52

Sáng nay (20/11), tại trường Tiểu học và THCS Sao Ánh Dương Maple Bear Canada (Tây Hồ, Hà Nội) Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức lễ Phát động và hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ đại dương xanh, ngôi nhà của các loài sinh vật biển".

Phát biểu tại lễ phát động, ông Dương Văn Cường, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Việt Nam có bờ biển trải dài trên 3.260km, với 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ và 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Số liệu thống kê đến nay cho thấy, biển Việt Nam nằm trong vùng có tính đa dạng sinh học khá cao, xếp thứ 16 trong số các quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất trên thế giới. Tài nguyên biển Việt Nam có tầm quan trọng đối với đời sống chính trị, kinh tế và văn hoá của đất nước. Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII, “Về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đề ra mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể nhằm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, có sự phát triển bền vững, thịnh vượng, bảo đảm an ninh, an toàn nền kinh tế biển.

Tuy nhiên, trước sức ép của việc gia tăng dân số, nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng cao, sự gia tăng áp lực khai thác thủy sản ngày càng lớn, hoạt động du lịch tại các vùng biển ngày càng nhiều,... dẫn đến các hệ sinh thái biển bị tác động tiêu cực, nguồn lợi thủy sản có dấu hiệu suy giảm.

Để giảm thiểu tình trạng nêu trên, cần phải có các giải pháp nhằm tăng cường quản lý, nâng cao năng lực, tuyên truyền phổ biến rộng rãi các quy định về bảo tồn biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm. Một trong những giải pháp hữu hiệu, không thể thiếu đó là tuyên truyền, phổ biến thông qua nhiều hình thức khác nhau như: phóng sự, bài viết chuyên đề, hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu, sân khấu khóa,…

Cũng theo ông Dương Văn Cường, năm 2023, Cục Kiểm ngư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan tổ chức thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển” với mục tiêu thu hút sự quan tâm và tăng cường hiểu biết của cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo tồn biển, cũng như chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn biển và bảo tồn loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; về khai thác hải sản theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế đối với các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam, vùng biển quốc tế và nước ngoài.

Tạo điều kiện để các em học sinh bộc lộ khả năng, niềm đam mê với hội họa, thể hiện ước mơ về một đại dương xanh – ngôi nhà của các sinh vật biển, từ đó có được các tác phẩm ý nghĩa về công tác bảo tồn biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp quý, hiếm để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao năng lực.

Lan tỏa các thông điệp và hành động về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tìm kiếm các sáng kiến bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tại khu vực ven biển địa phương; khai thác hải sản theo đúng quy định bao gồm các sản phẩm mang tính truyền thông.

Thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân, trẻ em, học sinh ở các khu vực bảo tồn biển nói riêng và trong cả nước nói chung để hiểu rõ hơn về công tác bảo tồn biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; khai thác hải sản theo đúng quy định.

4.png

“Các em học sinh từ 6-10 tuổi trong và ngoài nước đều có thể tham gia cuộc thi theo đúng nội dung và chủ đề đã được công bố. Các tác phẩm dự thi có thể tập trung vào việc miêu tả những hoạt động thường nhật tại một khu bảo tồn biển, khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản hay đơn giản là môi trường thủy sinh xung quanh ta sinh sống; có thể là những ước mơ, mong muốn về một khu bảo tồn biển nơi các loài thủy sản được bảo vệ, hệ sinh thái biển được gìn giữ từ đó tôm cá được sinh sôi, nảy nở; có thể là các hoạt động nên làm, không nên làm để bảo vệ môi trường biển, bảo vệ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm ở xung quanh ta. Các em cũng có thể vẽ những ý tưởng, giải pháp để góp phần xây dựng các khu bảo tồn biển bền vững, ngăn chặn được sự suy giảm nguồn lợi thủy sản và bảo vệ được các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm hay những ước mơ, hành động cần thiết để có các khu bảo tồn biển phát triển bền vững, các loài nguy cấp, quý, hiếm được tái tạo phát triển”, ông Dương Văn Cường cho biết.

Theo ban tổ chức, các tác giả tham dự cuộc thi có thể gửi tác phẩm tham dự được vẽ bằng tay trên chất liệu giấy từ A3 trở lên với các hình thức tự chọn như: chì, bột màu, sáp màu, sơn dầu, màu nước, bút dạ màu, cắt dán hoặc các chất liệu khác (không nhận tranh vẽ bằng bút chì đen) theo chủ đề: “Em vẽ đại dương xanh - ngôi nhà của các loài sinh vật biển”.

Bài liên quan
Campuchia: Nổ kho đạn, 20 binh sĩ thiệt mạng và nhiều ngôi nhà bị hư hại
Hai mươi binh sĩ thiệt mạng, một số người khác bị thương, năm tòa nhà quân sự và gần 30 ngôi nhà dân sự bị hư hại do một vụ nổ tại kho quân sự thuộc quân khu 3, thành phố Chbar Morn, tỉnh Kampong Speu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất