Dông lốc tiếp tục làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà tại Cao Bằng và Bắc Kạn

Công Luận, Tuấn Anh/VOV - Đông Bắc | 21/04/2024, 20:58

Đêm 20 và rạng sáng 21/4, trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn tiếp tục xảy ra dông lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề về nhà ở và hoa màu của nhân dân cũng như các công trình trường học, trạm y tế. Đây là đợt dông lốc thứ tư tại khu vực này trong vòng vài tuần qua.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, dông và gió lốc đã làm hư hại gần 1.700 ngôi nhà, trong đó riêng tỉnh Cao Bằng có 1.079 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng. Về nông nghiệp, tỉnh Cao Bằng có hơn 140 ha cây ngô bị gẫy đổ, tập trung nhiều nhất tại huyện Quảng Hoà với hơn 133 ha. Gần 200 ha diện tích trồng ngô, thuốc lá, keo, mỡ và cây ăn quả tại tỉnh Bắc Kạn cũng bị gió lớn làm gẫy đổ.

Dông lốc cũng làm 4 điểm trường bị hư hại, 15 phòng học và 5 phòng chức năng bị tốc mái hoàn toàn với diện tích ảnh hưởng khoảng 1.200m2. May mắn, dông lốc xảy ra vào ban đêm và là ngày nghỉ cuối tuần nên không gây ảnh hưởng đến học sinh.

Ngay sau khi dông lốc đi qua, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, xã đã chỉ đạo công tác kiểm tra, thống kê thiệt hại vận động các hộ gia đình sửa chữa nhà ở sớm ổn định cuộc sống, khẩn trương khắc phục thiệt hại tại các điểm trường để học sinh có thể tiếp tục đến lớp.

Có mặt tại điểm trường để tham gia khắc phục hậu quả dông lốc từ đêm qua, bà Nông Thị Mai – Phó Hiệu trưởng phụ trách trường THCS Cao Bình, xã Hưng Đạo, TP Cao Bằng cho biết: "Cũng may là gió lốc xảy ra lúc nửa đêm nên không có thiệt hại về người. Ngay sáng sớm hôm nay, đoàn của thành phố và đoàn của xã đã có mặt tại sân trường tìm biện pháp khắc phục. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra hiện trạng, một số đơn vị thi công tháo dỡ những phần mái bị sập xuống. Ngay sáng nay, các đơn vị thi công đã tháo dỡ phần tôn và phần sắt, trước sáng mai sân trường sẽ được dọn sạch đảm bảo cho học sinh đến trường an toàn".

Từ cuối tháng 3 đến nay, đã có 4 đợt dông lốc kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn, làm hư hỏng gần 3.000 ngôi nhà cùng nhiều công trình công cộng, điểm trường, trạm y tế…; ước tính gần 1.000 ha hoa màu bị đỗ gãy gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Các địa phương đang nỗ lực huy động lực lượng khẩn trương hỗ trợ các gia đình chăm sóc lại hoa màu, sửa chữa nhà cửa ổn định cuộc sống.

Bài liên quan
Dự báo tình hình dông lốc, mưa đá và nắng nóng gia tăng ở Bắc Bộ trong tháng 5
Tháng 5 là thời điểm giao mùa, các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có thể xuất hiện nhiều ở Bắc Bộ, đây cũng là thời điểm nắng nóng gia tăng ở khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất