Ông Lula da Silva tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil

02/01/2023, 08:20

Lãnh đạo phe cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil vào hôm qua (1/1 theo giờ địa phương).

Phát biểu trước Quốc hội, ông Lula nhấn mạnh rằng những người chịu trách nhiệm về các hành vi phản dân chủ sẽ phải chịu trách nhiệm, nhưng không nhắc tên của người tiền nhiệm.

Ông Lula da Silva tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Brazil - 1

Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (giữa) đặt tay lên trái tim khi tuyên thệ nhậm chức ngày 1/1. (Ảnh: Reuters)

Theo lịch trình, sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Lula  dự kiến sẽ tự lái xe đến cung điện Planalto để thực hiện nghi thức đeo khăn thắt lưng tổng thống trước đám đông những người ủng hộ.

Ông Lula, 77 tuổi, đã đánh bại cựu Tổng thống Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử căng thẳng hồi tháng 10 để lần thứ 3 trở thành lãnh đạo của Brazil. Trước đó, ông từng phải ngồi tù một năm rưỡi vì các cáo buộc tham nhũng của chính quyền tiền nhiệm.

Với tư cách là Chủ tịch Đảng Công nhân (PT) từ năm 2003-2010, ông Lula đã thúc đẩy các chính sách giúp hàng triệu người Brazil thoát khỏi đói nghèo trong thời kỳ bùng nổ hàng hóa giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Lula quay lại cương vị lãnh đạo Brazil trong bối cảnh nước này phải đối mặt với một loạt thách thức như cải thiện nền kinh tế trì trệ và đoàn kết một quốc gia đã trở nên phân cực sâu sắc dưới thời cựu Tổng thống Jair Bolsonaro.

Cựu tổng thống Jair Bolsonaro đã rời Brazil đến Florida (Mỹ) từ hôm thứ 6 tuần trước, giúp ông này loại bỏ mọi rủi ro pháp lý trước mắt liên quan đến thời gian tại vị. Những người ủng hộ Jair Bolsonaro đã phản đối kết quả bầu cử, kêu gọi một cuộc đảo chính quân sự để ngăn ông Lula trở lại cầm quyền. Cảnh sát Brazil đã bắt giữ một người đàn ông cố gắng mang theo pháo hoa dao vào khu vực tổ chức lễ nhậm chức.

Hàng chục nghìn người ủng hộ ông Lula đã tập trung ở trung tâm thủ đô Brasilia để dự lễ nhậm chức. Chính quyền phải triển khai 10.000 cảnh sát và quân đội để đảm bảo an ninh. Những người tham gia không được mang theo chai lọ, lon, cột cờ hoặc súng đồ chơi. Việc mang súng của thường dân cũng tạm thời bị cấm.

Các nhà tổ chức cho biết các phái đoàn từ 50 quốc gia và 19 nguyên thủ đã xác nhận tham dự lễ nhậm chức của ông Lula, trong đó bao gồm cả Nhà vua Tây Ban Nha, Tổng thống Argentina, Tổng thống Colombia...

PV(VOV1)

Bài liên quan
Lãnh đạo châu Mỹ chúc mừng ông Lula da Silva đắc cử Tổng thống Brazil
Lãnh đạo nhiều nước ở châu Mỹ đã gửi thông điệp chúc mừng tới nhà sáng lập đảng Lao động Brazil, sau khi ông Lula da Silva đắc cử Tổng thống Brazil.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Tuổi trẻ  hãy thổi bùng đam mê, đương đầu với thách thức
Sáng 12/5, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ 6.
Mới nhất