Ông Josep Borrell: EU nên trở thành một lực lượng quân sự lớn

Hồng Anh/VOV.Vn (Tổng hợp) | 31/05/2022, 18:42

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell ngày 31/5 cho rằng EU cần phải chuyển đổi thành một lực lượng quân sự lớn.

Phát biểu với báo chí, ông Josep Borrell cho biết: “Điều chúng tôi học được từ cuộc xung đột Ukraine là việc xây dựng một hệ thống thương mại, pháp quyền và một xã hội dân sự mạnh vẫn chưa đủ. EU cũng nên trở thành một lực lượng quân sự thực thụ”. Liên quan đến vấn đề này, ông Josep Borrell đã kêu gọi các nước EU noi gương các thành viên trong EU và gia tăng chi tiêu quốc phòng.

“Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa. Chúng ta phải tăng ngân sách quân sự một cách đồng bộ. Tất nhiên, điều đó sẽ không dễ dàng”, quan chức này lưu ý.

Trước đó vào đầu tháng 5, ông Josep Borrell cho biết, EU đang cạn kiệt khí tài quân sự để giúp đỡ Ukraine, đồng thời kêu gọi các nước thành viên tăng cường năng lực quốc phòng. Quan chức này nói thêm, EU vẫn luôn tìm cách tránh đối đầu trực tiếp với Nga, mặc dù khối này muốn làm “suy yếu bộ máy chiến tranh của Moscow”.

“Chúng tôi muốn làm suy yếu khả năng của Tổng thống Vladimir Putin và chính quyền của ông ấy trong việc tấn công một quốc gia có chủ quyền một cách vô căn cứ. Chúng tôi muốn giúp Ukraine tự vệ. Nhưng chúng tôi không muốn gây chiến với Nga”.

Tổng thống Nga Putin từng nhiều lần nhấn mạnh rằng, chính sách cố gắng "kiềm chế và làm suy yếu" Nga là một chiến lược lâu dài mà phương Tây theo đuổi. Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm, Moscow vẫn chưa từ bỏ hy vọng đạt được một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine bất chấp nỗ lực của Kiev nhằm gây trì hoãn các cuộc đàm phán./.

Bài liên quan
Pháp phải 'thắt lưng buộc bụng' viện trợ cho Ukraine
Theo Le Monde, cam kết ủng hộ Ukraine đang trở thành gánh nặng đối với chính quyền của Tổng thống Pháp Macron cả về chính trị lẫn ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Việt Nam bảo đảm quyền được chăm sóc y tế công cộng cho người dân
Theo WHO, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng 15 năm, với sự suy giảm đáng kể của các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine. Việt Nam đã mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế, đưa đất nước tiến xa hơn trên mục tiêu hướng tới lộ trình chăm sóc sức khoẻ toàn dân.
Mới nhất