Dẹp cà phê đường tàu: Xây dựng phương án phạt nguội, thậm chí đề nghị khởi tố

Văn Ngân/VOV.VN | 11/08/2025, 09:55

VOVLIVE - Cục trưởng Cục CSGT yêu cầu xây dựng và triển khai phương án xử phạt nguội tại các điểm đường ngang có cần chắn tự động; kết nối hệ thống dữ liệu camera giám sát, xác minh đối tượng vi phạm và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, đặc biệt CSGT sẽ kiến nghị khởi tố khi xảy ra sự việc nghiêm trọng.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong 6 tháng đầu năm, 2025, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT (C08-Bộ Công an) cho rằng, hiện nay vẫn còn thực trạng “cà phê đường tàu”, và việc này xuất hiện nhiều nhất tại Hà Nội, điển hình như đoạn đường sắt chạy qua phố Phùng Hưng - Trần Phú - Lê Duẩn - Khâm Thiên - Điện Biên Phủ…

Trong đó, người dân tự ý mở quán cà phê sát mép đường ray, thậm chí bày bàn ghế ngay trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt, nơi tàu chạy qua, khách du lịch trong và ngoài nước tụ tập đông, đứng chụp ảnh, ngồi uống cà phê, quay video ngay sát ray đường tàu.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình yêu cầu: "Lực lượng CSGT chủ trì xây dựng và triển khai phương án xử phạt nguội tại các điểm đường ngang có cần chắn tự động; kết nối hệ thống dữ liệu camera giám sát, xác minh đối tượng vi phạm và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính, đặc biệt CSGT sẽ kiến nghị khởi tố khi xảy ra sự việc nghiêm trọng".

Cùng với đó, yêu cầu lực lượng CSGT hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc xử lý tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường sắt.

Đồng tình với ý kiến này, đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, để giải quyết dứt điểm tình trạng “cà phê đường tàu”, cần sự vào cuộc của tất cả các lực lượng, từ chính quyền địa phương đến các cơ quan ban ngành.

Theo báo cáo của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 78 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người, bị thương 6 người. 

So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn đã giảm 14 vụ (giảm 15,2%); giảm 4 người chết (giảm 10,8%); giảm 6 người bị thương (giảm 10,9%). Một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt như Hà Nội 10 vụ; Khánh Hòa, Ninh Bình mỗi địa phương xảy ra 8 vụ tai nạn; Đồng Nai 3 vụ tai nạn...

Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do vi phạm khổ giới hạn đường sắt (35 vụ); do người dân không chú ý quan sát khi đi qua lối đi tự mở (36 vụ); do cố tình vượt qua đường ngang có cảnh báo tự động (7 vụ). Ngoài ra, còn có 12 vụ nghi người dân tự tử; 69 vụ người dân ném đá lên tàu làm vỡ 71 kính toa tàu.

Bài liên quan
Phố cà phê đường tàu: Nét độc lạ hay mối họa rình rập?
Giữa lòng Hà Nội cổ kính, nơi nhịp sống tưởng chừng chậm rãi bên những con phố nhỏ, lại có một điểm đến khiến du khách trong và ngoài nước "nín thở" mỗi lần ghé thăm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng quyết định hỗ trợ 2.524 tỷ đồng cho 15 địa phương khắc phục thiên tai
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2171 ngày 2/10/2025 về việc hỗ trợ từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 cho một số địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025.
Mới nhất