Những nhà khoa học xuất sắc thế giới ở Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng 2024

25/03/2024, 14:52

Nhiều nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới sẽ có mặt tại Pháp để tham dự Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" diễn ra từ ngày 30 - 31/03.

Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng" - Vietnam Global Leaders Forum (VGLF) 2024 là sự kiện thường niên do Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tổ chức. Với chủ đề “Việt Nam - Vươn mình trong biến động”, VGLF 2024 tiếp tục là nơi hội tụ người Việt và gốc Việt xuất sắc từ khắp nơi thế giới cùng nhau hành động vì một Việt Nam thịnh vượng.

Đặc biệt, có sự xuất hiện của những nhà khoa học Việt có tầm ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực như Vật lý, Toán học, Trí tuệ nhân tạo, Y tế, Năng lượng và phát triển xanh. 

Diễn đàn

Diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" sẽ diễn ra từ ngày 30 - 31/03.

GS. Trần Thanh Vân: Người ươm mầm khoa học

Nhà vật lý nổi tiếng người Pháp gốc Việt, GS. Trần Thanh Vân là người đã thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học trong suốt hàng chục năm qua, ông đóng góp hết sức mình vì Việt Nam. Với những công trình khoa học được đánh giá cao, ông đã được trao nhiều giải thưởng và huân chương danh giá. 

Đầu tháng 4/2012, tại Hội nghị Hội Vật lý Mỹ, GS. Trần Thanh Vân là một trong ba người châu Á được trao Huy chương Tate. Đây là giải thưởng vinh danh của Viện Vật lý Mỹ dành cho những người có công lao to lớn trong việc tổ chức và lãnh đạo các hoạt động vật lý trên quy mô quốc tế. Ông còn được phong tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh, Tư lệnh Huân chương Công trạng Quốc gia, Tư lệnh Huân chương Cây cọ học thuật, Huân chương Hữu nghị Việt Nam,… 

GS. Trần Thanh Vân là nhà vật lý nổi tiếng người Pháp gốc Việt.

GS. Trần Thanh Vân là nhà vật lý nổi tiếng người Pháp gốc Việt.

Không chỉ tập trung nghiên cứu, nhiều năm qua, GS. Trần Thanh Vân đã đưa nhiều nhà vật lý trên thế giới đến gần nhau hơn qua các sáng kiến Hội nghị "Gặp gỡ Moriond" hay "Gặp gỡ Blois”. Năm 1993, ông sáng lập nên “Gặp gỡ Việt Nam” nhằm kết nối hợp tác, hỗ trợ và giúp đỡ để đóng góp cho sự phát triển khoa học, giáo dục bậc cao của Việt Nam. 

Cùng các nhà khoa học nổi tiếng khác trên thế giới, ông đã và đang nỗ lực phát triển Trung tâm khoa học và giáo dục quốc tế ở Việt Nam. Nhằm hỗ trợ các tài năng trẻ của Việt Nam ra nước ngoài nghiên cứu, học tập, trải nghiệm. Ông được xem là người ươm mầm khoa học Việt Nam hiện đại.

Ngoài ra, GS. Trần Thanh Vân và vợ GS. Lê Kim Ngọc còn có những đóng góp to lớn cho các hoạt động vì cộng đồng. Ví dụ như việc xây dựng Làng trẻ em SOS, đem lại tương lai tươi sáng cho nhiều thế hệ trẻ Việt Nam.

GS. Ngô Bảo Châu: Biểu tượng toán học Việt Nam

Nhà toán học nổi tiếng, GS. Ngô Bảo Châu không chỉ là người Việt Nam đầu tiên giành Huy chương Fields năm 2010 với chứng minh bộ đề cơ bản cho các dạng tự đẳng cấu, mà còn là người Việt Nam duy nhất tính đến thời điểm hiện tại đạt được thành tựu này và khẳng định toán học Việt Nam đã có nhân tố đỉnh cao, sánh ngang cường quốc toán học quốc tế.

Với các công trình khoa học của mình, ông đã nhận rất nhiều giải thưởng khoa học danh giá quốc tế như giải Nghiên cứu Clay của Viện Toán học Clay (2004), Giải thưởng Sophie Germain của Viện Hàn lâm khoa học Paris (2007), Giải thưởng Oberwolfach năm (2007), Giải thưởng toán học Maurice Audin tại Viện nghiên cứu Henri Poincaré, Paris (2018),... Ông cũng là một trong số ít người Việt Nam hai lần đoạt huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế (Australia năm 1988 và Cộng hòa Liên bang Đức năm 1989). 

GS. Ngô Bảo Châu được mệnh danh là biểu tượng của nền Toán học Việt Nam.

GS. Ngô Bảo Châu được mệnh danh là biểu tượng của nền Toán học Việt Nam.

Tính đến năm 2010, ông là nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước Việt Nam đặc cách phong học hàm giáo sư. Năm 2012, ông được bầu làm Ủy viên danh dự (Honorary Fellow) của Hội Toán học Mỹ. Năm 2021, được bầu làm Thành viên danh dự (Honorary Member) của Hội Toán học London. Ông còn được nhà nước Pháp trao tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh về những đóng góp cho khoa học của mình.

GS. Ngô Bảo Châu hiện đang công tác tại Khoa Toán, Đại học Chicago, Mỹ. Ngoài ra, ông còn giữ vị trí Giám đốc khoa học tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tại Việt Nam, nhằm nâng cao trình độ các nhà toán học trẻ và tạo điều kiện để học có năng lực trở thành chuyên gia quốc tế; thu hút nhà toán học người Việt ở nước ngoài và nhà toán học quốc tế tới tham gia nghiên cứu, đào tạo...

GS. Vũ Hà Văn: Kết nối toán học và dữ liệu lớn

"Chúng ta thường xuyên hỏi: Học toán để làm gì? Trong các chuyên ngành toán học, xác suất thống kê dạy cho ta cách tư duy đúng đắn và mạch lạc nhất trên dữ liệu hay hiện tượng quan sát được trong cuộc sống hàng ngày”, GS. Vũ Hà Văn chia sẻ sau khi ông vinh dự là một trong 35 nhà khoa học trên toàn thế giới được bầu chọn trở thành Hội viên danh dự của hiệp hội Toán thống kê (IMS) năm 2020. 

Ông hiện là giáo sư Toán học tại Đại học Yale và Giám đốc Khoa học Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigData. Bắt tay vào những dự án nghiên cứu về bộ gen người Việt, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) xử lý hình ảnh y tế, thử nghiệm xe tự hành. Giáo sư cho rằng công nghệ dữ liệu sẽ là vũ khí giúp Việt Nam “đi tắt đón đầu” và ứng dụng vào ngành y tế, nông nghiệp, giao thông vận tải.

GS. Vũ Hà Văn có nhiều giải thưởng danh giá vè Toán học.

GS. Vũ Hà Văn có nhiều giải thưởng danh giá vè Toán học.

GS. Vũ Hà Văn từng giành giải thưởng Sloan fellowship và NSF Career Award dành cho các nhà khoa học trẻ tại Mỹ năm 2002. Năm 2008, ông đoạt giải Pólya (SIAM) của Hội toán công nghiệp (SIAM) dành cho công trình nghiên cứu về tập trung độ đo. Năm 2014, ông tiếp tục nhận giải thưởng Fulkerson của Hội toán học Mỹ (cùng với J. Kahn và A. Johansson) về lời giải cho bài toán Shamir trong lý thuyết đồ thị. 

Là chuyên gia hàng đầu thế giới với nhiều giải thưởng danh giá về Toán học, GS. Vũ Hà Văn đã trở thành những người tiên phong mở ra thời kỳ “hoàng kim” cho Toán học Việt Nam. 

Tiến sĩ Hà Dương Minh: Nhà tiên phong về năng lượng bền vững

Là một nhà khoa học cấp cao quan tâm đến các vấn đề như năng lượng, biến đổi khí hậu và sự phát triển bền vững, Tiến sĩ Hà Dương Minh hiện đang là chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Sáng kiến về Chuyển dịch năng lượng Việt Nam (VIET SE). Trước đây ông là giáo sư thỉnh giảng tại phòng thí nghiệm CleanED (Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội) và từng là nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại khoa Kỹ thuật và Chính sách công của Đại học Carnegie Mellon (Pittsburgh). 

Đồng thời là tác giả chính của các Báo cáo Đánh giá của IPCC và người đồng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2007.

TS Hà Dương Minh được mệnh danh là nhà tiên phong về năng lượng bền vững.

TS Hà Dương Minh được mệnh danh là nhà tiên phong về năng lượng bền vững.

Người Việt có tầm ảnh hưởng

Bên cạnh những nhà khoa học lẫy lừng, Diễn đàn VGLF 2024 hứa hẹn sẽ có sự tham dự của hơn 100 gương mặt người Việt có tầm ảnh hưởng trong các lĩnh vực về kinh tế như GS. Trần Văn Thọ, GS. Vũ Minh Khương,..; lĩnh vực văn hoá xã hội như Giáo sư Lê Kim Ngọc, người sáng lập dự án “Nuôi em” Hoàng Hoa Trung, đạo diễn Trần Anh Hùng… hay các doanh nhân tiêu biểu như CEO Vinfast Ấn Độ ông Phạm Sanh Châu, Chủ tịch HĐQT Alpha Books ông Nguyễn Cảnh Bình,…

Diễn đàn sẽ mở ra cơ hội kết nối những người Việt có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong nước và trên thế giới với đối tác, doanh nghiệp quốc tế. Cùng với những câu chuyện thành công đầy hứng khởi, những định hướng hợp tác, đầu tư và thu hút nguồn lực trên nhiều lĩnh vực. 

Bài liên quan
Cuộc đua phim Việt dịp lễ 30/4: Lý Hải đụng độ 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa
Dịp lễ 30/4 năm nay tiếp tục đánh dấu "bữa tiệc" điện ảnh đa dạng và thú vị, trong đó có tới 4 phim Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất