Nghiên cứu bổ sung hình phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông

Phương Hoa/VOV1 | 13/08/2025, 19:15

Sớm hoàn thiện quy định xử phạt hành chính, đặc biệt là xử phạt nguội qua camera”, đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ quý 3 năm 2025 diễn ra chiều nay, 13/8, tại Trụ sở Chính phủ.

Theo báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, 6 tháng đầu năm là giai đoạn đầu tiên triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ; Nghị định 168 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; cùng cơ chế trừ và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe. Các bộ, ngành, địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo quy định pháp luật mới; kết hợp ứng dụng khoa học – công nghệ, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, chỉnh trang hạ tầng, tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm. Nhờ đó, tai nạn giao thông trên cả nước giảm đáng kể ở cả 3 tiêu chí, khắc phục tình trạng gia tăng số vụ và số người bị thương của năm 2024. Các hành vi vi phạm phổ biến trước đây như: sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ có xu hướng giảm rõ rệt.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra gần 9.400 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 5.300 người, bị thương hơn 6.200 người, giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái. Về xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 1,6 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt tiền hơn 3.500 tỷ đồng; tước hơn 149.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ hơn 424.000 phương tiện. So với cùng kỳ năm ngoái, số trường hợp xử lý, phạt tiền giảm.

Mặc dù tai nạn giao thông trên cả nước giảm đáng kể ở cả 3 tiêu chí, tuy nhiên theo Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng lại tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải diễn biến phức tạp: “Chúng tôi đề nghị sửa đổi Nghị định 158 quy định về hoạt động vận tải đường bộ và các văn bản quy định có liên quan theo hướng quản lý phương tiện kinh doanh vận tải bằng dữ liệu, số hóa, định danh điện tử, phù hiệu  đồng bộ dữ liệu môi trường, sửa đổi, bổ sung Nghị định về quy định về vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông theo hướng áp dụng biện pháp tạm giữ phương tiện đối với xe khách vận tải khách mà không đăng ký kinh doanh trong hoạt động đúng với loại hình kinh doanh đã đăng ký, tức là những loại hình xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định, họ đón người tại nhà. Sau đó, trả tại những bến cóc. Như vậy là những chân rết của họ tỏa đi khắp thành phố và tạo nên lưu lượng giao thông gia tăng, gây ùn tắc giao thông cũng như trốn thuế cho Nhà nước”.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành, những tháng cuối năm, trên toàn quốc sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn. Bên cạnh đó, bối cảnh phương tiện cơ giới tiếp tục tăng cao sẽ tạo áp lực lớn đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, do đó, các bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông của từng bộ, ngành, địa phương, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên liên tục.

Ông Lê Kim Thành đề nghị: “Đề nghị Bộ Công an đẩy nhanh các đề án, dự án hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho cảnh sát giao thông; xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ; chỉ đạo cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương tăng cường xử lý các hành vi vi phạm để xác định nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông; tập trung xử lý vi phạm theo 6 nhóm chuyên đề đã được Bộ Công an chỉ đạo từ đầu năm. 

Đối với Bộ Xây dựng, đề nghị tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chuyên ngành, đặc biệt là nhiệm vụ quản lý nhà nước mới được phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm phát hiện và có giải pháp xử lý sớm các vấn đề bất cập liên quan tới bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông”.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương cũng đã thông tin về tình hình thực hiện trật tự an toàn giao thông thuộc lĩnh vực, địa bàn, kế hoạch triển khai đảm bảo an toàn giao thông, thành phố xanh, thành phố an toàn giao thông. Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thành phố hiện có hơn 8 triệu phương tiện, cộng thêm khoảng 1,5 triệu phương tiện ngoại tỉnh tham gia giao thông hàng ngày.

Mặc dù lượng phương tiện tăng 5%/năm, nhưng hạ tầng giao thông mới đáp ứng khoảng 0,5% nhu cầu. Trước thực trạng này, Hà Nội đang tập trung triển khai mô hình “Thành phố An toàn giao thông”. Trong đó, tổ chức, quản lý và quy hoạch giao thông; cải thiện hạ tầng và thiết bị giao thông; giảm phương tiện cá nhân, tăng giao thông xanh; kiểm soát vi phạm và nâng cao ý thức tham gia giao thông; rà soát và xóa bỏ điểm tiềm ẩn tai nạn.

Lãnh đạo TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành sớm ban hành chiến lược phát triển giao thông xanh quốc gia, quy chuẩn trạm sạc xe điện, cơ chế khuyến khích chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho hạ tầng trạm sạc, bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông đô thị.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Công an, Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện quy định xử phạt hành chính, đặc biệt là xử phạt nguội qua camera, nghiên cứu bổ sung hình thức phạt lao động công ích phù hợp với tâm lý và khả năng của người vi phạm trật tự an toàn giao thông, kết hợp hình thức xử phạt hành chính với giáo dục, nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm.

Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện giao thông, đặc biệt phương tiện đường thủy, đảm bảo an toàn trong các điều kiện thực tế như vịnh, biển và sông.

Về quản lý hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng đề nghị: các bộ, ngành, địa phương cần rà soát và xử lý các điểm đen, đường đô thị, đường cao tốc, bảo đảm an toàn tối đa, nâng cao năng lực cứu hộ cứu nạn, cấp cứu y tế kịp thời; lập kế hoạch bảo trì công trình quốc lộ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ sạt lở, thiên tai. Nhấn mạnh trách nhiệm bảo vệ an toàn cho trẻ em, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các trường học thực hiện quản lý, tập huấn cho học sinh về an toàn giao thông, đồng thời đề xuất sửa đổi pháp luật liên quan đến quản lý xe đạp điện để khắc phục các khe hở pháp luật, giảm thiểu tai nạn nguy hiểm.

Về hoạt động truyền thông, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban phối hợp với các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương triển khai chiến dịch phản ánh thực trạng, nâng cao nhận thức xã hội về an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Đề cập tới việc thí điểm thành phố xanh, thành phố an toàn về giao thông, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu: “Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các đồng chí tập hợp trí tuệ dự thảo chi tiết để tổ chức việc mà thí điểm thành phố xanh, thành phố an toàn về giao thông trên cơ sở đó trình Ủy ban, phải có cơ chế chính sách làm thế nào đó để khuyến khích việc chuyển đổi, trong đó hỗ trợ như nào đó để cung cấp các điều kiện tốt hơn trước khi chuyển đổi. Nếu không làm được điều này thì không nhận được sự ủng hộ nhân dân. Ví dụ như giao thông công cộng thành phố Hà Nội làm rồi là hiện nay để tăng cường các tuyến xe buýt rồi. Tính toán thế nào đó để người dân đứng chờ không quá 20 phút, các chuyến đi lại xa nhất phải đi bộ không quá 500m”.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Chính phủ tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào
Chiều13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào làm trưởng đoàn, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mới nhất