Nhật Bản muốn hợp tác công nghệ quốc phòng với liên minh AUKUS

Việt Nga/VOV-Australia | 14/11/2022, 16:15

Nhật Bản là tuy không phải là một thành viên của AUKUS, song lại muốn hợp tác với cơ chế này trong một số dự án về công nghệ quốc phòng.

Cơ chế hợp tác AUKUS giữa Australia, Mỹ và Anh ra đời cách đây hơn 1 năm để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh giữa 3 nước, trong đó, dự án đầu tiên là phối hợp chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ báo chí tại thủ đô Canberra của Australia ngày hôm nay (14/11), Đại sứ Nhật Bản tại Australia Shingo Yamagami cho biết Nhật Bản là một trong những quốc gia sớm ra tuyên bố ủng hộ sự ra đời của cơ chế AUKUS và cho rằng cơ chế này sẽ đóng góp vào “hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Đại sứ Yamagami cũng cho rằng, Nhật Bản không chỉ ủng hộ mà có thể tham gia hợp tác cùng với AUKUS. Nhật Bản là đồng minh của Mỹ và là đối tác thân thiết hàng đầu của Australia trong khu vực. Với Anh, Nhật Bản cũng đã ký Thỏa thuận chuyển giao vũ khí và công nghệ.

Không chỉ vậy, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa Nhật Bản với Mỹ, Anh và Australia cũng rất chặt chẽ và sâu sắc. Nhật Bản là nơi đồn trú của 56.000 lính Mỹ. Nhật Bản cũng vừa ký Tuyên bố mới về hợp tác an ninh với Australia sau khi ký Thỏa thuận Tiếp cận Đối ứng vào hồi đầu năm. Đồng thời, Nhật Bản cũng tham gia nhiều cuộc tập trận chung với 3 thành viên của AUKUS. Thực tế này cho thấy sự tin tưởng của Mỹ, Australia và Anh với Nhật Bản là rất cao.

Trên cơ sở này, Đại sứ Yamagami nhận định Nhật Bản sẵn sàng chào đón tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Australia tại nước này đồng thời tham gia vào các hoạt động hợp tác về công nghệ trong khuôn khổ AUKUS, trong đó bao gồm cả công nghệ quốc phòng.

Đại sứ Yamagami nhấn mạnh Nhật Bản cho dù không phải là thành viên của AUKUS nhưng các nội dung hợp tác của AUKUS cũng như tác động của các hoạt động này sẽ ảnh hưởng đến Nhật Bản, vì vậy Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với AUKUS và tin tưởng hợp tác giữa Nhật Bản với AUKUS sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực./.

Bài liên quan
Nga phát triển tên lửa đạn đạo mới mang đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu hỏa
Ngày 27/1/2022, công ty nhà nước Nga Roscosmos đã công bố việc phát triển một loại tên lửa đạn đạo mới dựa trên tên lửa đạn đạo liên lục địa RSM-56 Bulava, có thể phóng từ các toa tàu hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất