Người dân chỉ kịp quấn chăn chạy giữa tâm chấn động đất ở Trung Quốc

20/12/2023, 11:51

Người dân tại vùng tâm chấn đã được di tản đến nơi an toàn nhưng vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì đã xảy ra trong đêm động đất kinh hoàng ở Trung Quốc.

Lúc 23h59 ngày 18/12, trận động đất mạnh 6,2 độ richter tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) đã khiến ít nhất 113 người thiệt mạng và trên 530 người bị thương do động đất. Tỉnh Thanh Hải lân cận ghi nhận 18 người thiệt mạng và 198 người bị thương. Con số thương vong dự báo sẽ còn tăng thêm khi công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được tiến hành.

Tại thị trấn Liễu Câu ở huyện Tích Thạch Sơn (tỉnh Cảm Túc), tâm chấn của trận động đất, người dân đã được sơ tán đến khu vực an toàn, nơi họ được sưởi ấm bằng những ngọn lửa nhưng vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì đã xảy ra hơn 24 giờ trước.

Hiện trường dãy nhà bị đổ sập sau trận động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Hiện trường dãy nhà bị đổ sập sau trận động đất ở huyện Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Quá bất ngờ

Triệu Quốc Bân, người chăn cừu ở thôn Liễu Câu, trở về nhà ở thị trấn cách tâm chấn chỉ khoảng 8km vào đêm xảy ra thảm hoạ. Lúc đó, anh còn chưa kịp nghỉ ngơi sau một ngày lao động mệt mỏi.

“Động đất!”, Triệu hét lên sau khi ngã khỏi giường trong cơn rung chuyển dữ dội. Anh vội vàng đánh thức vợ con anh, người cha 82 tuổi cùng cháu trai 6 tuổi. Cả gia đình 6 người nhanh chóng lao từ tầng 17 xuống tầng 1.

"Tôi không có thời gian để lấy bất cứ thứ gì, chỉ kịp quấn vội chiếc chăn chạy xuống lầu", Triệu kể lại khi họ xuống đến tầng 1, đã có rất nhiều người tập trung bên ngoài.

Lo sợ nguy hiểm tiềm ẩn ở những căn nhà cao tầng khi dư chấn còn tiếp tục, anh Triệu quyết định đưa gia đình về nhà người thân ở thôn lân cận. Tuy nhiên, đường đi tới thôn làng đã bị chặn, gia đình anh Triệu cùng vài người đốt lửa bên đường để sưởi ấm. Vào sáng sớm, họ được di tản đến một khu lều trại mà ở đó có khoảng 700 người.

Ông Mã, sống ở thành phố Lâm Hạ (​​tỉnh Cam Túc), cách tâm chấn 30 km, cho biết khi trận động đất xảy ra, Lâm Hạ cảm nhận được dư chấn rất mạnh và các ngôi nhà rung chuyển dữ dội. Do sự việc bất ngờ xảy ra, nhiều người không kịp mặc quần áo, chỉ quấn chăn bông chạy ra ngoài.

"Chúng tôi sống ở tầng 3. Khi chúng tôi chạy ra ngoài thì trận động đất đã kết thúc, tầng cao hơn không ai kịp phản ứng", ông Mã không biết chuyện gì xảy ra nếu tòa nhà không đủ chắc hoặc ở sát tâm chấn. Ông cho biết thêm khi trận động đất xảy ra, nhiệt độ ở địa phương xuống tới -15°C, rất lạnh.

"Sau 1 2 giờ không dư chấn nữa, chúng tôi quyết định quay lại trong nhà vì quá mệt và lạnh", Mã nói và cho biết thêm những ngôi nhà bị sập chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn sát tâm chấn, trong đó có nhiều nhà đất cũ.

Sự ấm áp giữa tâm chấn

Thị trấn Liễu Châu có tất cả 17 thôn làng. ông Trương Minh Hải, Bí thư thôn Liễu Câu, cho biết: "Tình hình chúng tôi ở đây tốt hơn chút (so với nơi khác), chúng tôi sơ tán kịp thời và chỉ có một vài người bị thương".

Người dân quây quần quanh đống lửa để tránh rét và tránh dư chấn. (Ảnh: Sohu)

Người dân quây quần quanh đống lửa để tránh rét và tránh dư chấn. (Ảnh: Sohu)

Thôn Liễu Câu có hơn 380 hộ gia đình và hơn 1.600 nhân khẩu, nằm ở độ cao hơn 2.000m so với mực nước biển, nằm sát tâm chấn, nhiệt độ thấp nhất vào tối ngày 18/12 là gần -15 độ C.

"Sau trận động đất, chúng tôi ngay lập tức triển khai cứu hộ cứu nạn, đến từng nhà giúp sơ tán người già và trẻ em. Sau nửa giờ, mọi người đều được sơ tán đến quảng trường nhỏ trong làng. Tất cả lặng lẽ bên đống lửa nhưng chẳng ai có thể ngủ sau những gì vừa trải qua", ông Trương nói.

Sáng 19/12, đống lửa vẫn còn rực sáng trong ánh bình minh. Ông Trương nhận được thông báo rằng lều trại và các vật dụng cứu trợ thiên tai khác sẽ được chuyển đến làng, ông bắt đầu tổ chức dân làng chuẩn bị nhận đồ cứu trợ và dựng lều dã chiến. Đồng thời, các cán bộ thôn tiến hành kiểm tra, đánh giá những mối nguy hiểm tiềm ẩn để đảm bảo an toàn cho tài sản của dân làng.

Sau một buổi chiều làm việc vất vả, cán bộ và người dân thôn Liễu Câu đã dựng 35 lều cứu trợ thiên tai, những người dân bị ảnh hưởng dần ổn định.

Khi màn đêm buông xuống, đống lửa bập bùng lại được thắp lên, kèm theo mùi hương tho của thức ăn. Ông Trương cho biết, các cơ quan liên quan đã cung cấp các vật dụng sinh hoạt cơ bản như chăn, giường, mì ăn liền cho các khu tái định cư tạm thời, đồng thời điện, thức ăn và nước uống tại các khu tái định cư tạm thời được đảm bảo.

Sau bữa tối, dân làng trò chuyện quanh đống lửa trại và cùng nhau chia sẻ sự ấm áp.

Hoa Vũ(Nguồn: Sohu)

Bài liên quan
Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc dịp nghỉ lễ 1/5
VOVLIVE - Trung Quốc đang chứng kiến sự ​​bùng nổ về du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động từ ngày 1 - 5/5. Dữ liệu của các công ty du lịch trực tuyến lớn cho thấy, lượng đặt tour nước ngoài của du khách nước này tăng mạnh. Trong đó, Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất