Ngư dân Quảng Bình đồng loạt ra khởi mở biển sau lễ cầu ngư

Thanh Hiếu/VOV miền Trung | 24/02/2024, 19:08

Sáng nay (24/2, tức ngày rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn), cán bộ và nhân dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ hội cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt hải sản năm 2024.

 Lễ hội cầu ngư tại xã Cảnh Dương được tổ chức hằng năm và quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Bình, diễn ra ở làng biển có lịch sử 380 năm hình thành và phát triển.

Từ sáng sớm, các chủ tàu thuyền, ngư dân và nhân dân cũng như du khách tập trung về đền thờ Ngư Linh Miếu và am Cầu Ngư phía trước làng biển Cảnh Dương để dâng hương, dâng lễ vật cúng tế Thần Ngư. Ngư dân quan niệm cá voi là loài cá nhiều lần trợ giúp tàu thuyền không bị chìm trong gió bão, tục thờ cúng cá voi với tấm lòng thành kính bắt nguồn từ đó.

Tại lễ cầu ngư, các bậc cao niên, ngư dân trong làng cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa biển bội thu, ngư dân đánh bắt an toàn.

Ông Nguyễn Văn Cường, 60 tuổi, ở thôn Thượng Giang, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch cho biết, sau lễ cầu ngư thì ngư dân có tàu xa bờ đồng loạt ra khơi mở biển, bắt đầu vụ đánh bắt trong năm mới: “Ngày lễ hôm nay rất quan trọng, là dịp để ra quân đánh bắt đầu năm. Tất cả tàu thuyền từ đánh bắt vùng lộng đến vùng khơi đều xuất quân ra khơi đánh bắt, cầu mong trời đất, biển cả phù hộ những người dân biển làm ăn thuận lợi”.

Nghi lễ quan trọng nhất trong lễ hội cầu ngư ở Cảnh Dương là dâng hương và đọc văn tế Thần Ngư. Một vị cao niên có uy tín nhất làng được cử lên dâng hương và đọc văn tế. Bài văn tế thể hiện sự biết ơn đối với việc che chở, nâng đỡ của cá Ông và cá Bà đối với ngư dân trong những chuyến đi biển. Sau lễ dâng hương là tiết mục múa hát dân ca và biểu diễn “múa bông chèo cạn” do những ngư dân Cảnh Dương biểu diễn.

Ông Đồng Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch cho biết, cầu ngư là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng biển, có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, tinh thần gắn kết cộng đồng.

“Đây là lễ hội thường niên tổ chức vào dịp Rằm tháng Giêng, cũng là dịp để cán bộ, nhân dân địa phương phát động lễ ra quân đánh bắt hải sản, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, khởi đầu 1 năm đánh bắt của ngư dân Cảnh Dương. Hàng năm trong hoạt động lễ hội cầu ngư, chúng tôi đưa vào trình diễn các tiết mục được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia như Hát ru, Hò chèo cạn để quảng bá với du khách về nét văn hóa của người dân Cảnh Dương” - ông Quang nói.

Cảnh Dương là làng biển nổi tiếng ở tỉnh Quảng Bình, có đội tàu cá hơn 600 chiếc chủ yếu đánh bắt xa bờ. Năm 2024, ngư dân xã Cảnh Dương quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu khai thác trên 4.000 tấn hải sản. Tại lễ hội cầu ngư, các đơn vị trên địa bàn trao cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ tặng ngư dân, chủ tàu để động viên tinh thần hăng hái vươn khơi bám biển sản xuất và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, các cơ quan, đơn vị đã tuyên truyền ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về đánh bắt IUU để phát triển bền vững nghề cá, khuyến khích ngư dân thành lập mô hình các tổ hợp tác khai thác trên biển, các tổ liên kết sản xuất nâng cao hiệu quả khai thác hải sản.

"Lễ hội cầu ngư xã Cảnh Dương là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người dân làng biển, có ý nghĩa quan trọng. Lễ hội là nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang tính tâm linh, tưởng nhớ ơn đức của Cá Ông, Cá Bà, cầu mong trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, tôm cá được mùa, làng xã ấm no yên vui hạnh phúc. Đây là dịp tuyên truyền động viên ngư dân tích cực sản xuất, khai thác hải sản phát triển kinh tế biển”.

Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, biển Quảng Bình đông khách dịp nghỉ lễ
Những ngày qua, nhiệt độ tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vượt ngưỡng kỷ lục, hơn 40 độ C. Dịp lễ 30/4- 1/5, những bãi biển đẹp ở thành phố Đồng Hới như Nhật Lệ, Bảo Ninh hay các con suối, thác tại huyện Bố Trạch trở thành nơi lý tưởng để du khách có thể đến trải nghiệm, giải nhiệt cơn nóng mùa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất