Ngủ bao lâu để giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính?

05/09/2022, 09:53

Những người có giấc ngủ chất lượng từ 7 tới 8 tiếng có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ thấp hơn 75%.

Ngủ là khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi sau cả ngày vất vả và chữa lành những tổn thương để chuẩn bị cho một ngày sắp tới. Theo nghiên cứu gần đây, ngủ đúng cách có thể kéo dài tuổi thọ khi ngăn ngừa các bệnh mạn tính hay gặp. 

Tại đại hội Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC), nhóm tác giả công bố khảo sát ghi nhận cứ 10 người thì có 9 người không ngủ đủ giấc. Điều này có hại cho sức khỏe tâm thần, sinh lý, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và những vấn đề tim mạch chết người.

Ngủ bao lâu để giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính? - 1

Ngủ là khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi sau cả ngày vất vả và chữa lành những tổn thương để chuẩn bị cho một ngày sắp tới. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia Pháp (INSERM) thực hiện. Các tác giả đề cập vấn đề ngủ không ngon giấc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, khi nguồn cung cấp máu lên não bị gián đoạn, thường do cục máu đông.

7.200 người từ 50 đến 75 tuổi được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi về lối sống, tiền sử cá nhân, tiền sử y tế gia đình và trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe.

Chỉ 10% tình nguyện viên có điểm số cao hoặc tối ưu cho giấc ngủ. Trong 8 năm sau đó, 274 trong số 7.200 người tham gia khảo sát bị bệnh tim mạch vành - dạng bệnh tim phổ biến nhất - và đột quỵ.

Sau khi tính đến độ tuổi, giới tính, mức tiêu thụ rượu, hút thuốc, nghề nghiệp và các thông số sức khỏe khác bao gồm mức cholesterol, bị bệnh tiểu đường hay không, các tác giả có thể đưa ra kết luận.

Theo đó, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ giảm 22% nếu chỉ số giấc ngủ tăng một điểm. Những người có điểm số cao có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ thấp hơn 75%.

Cải thiện giấc ngủ tác động thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tim?

Nếu tất cả những người tham gia có điểm số giấc ngủ tối ưu thì có thể giảm 72% số ca bệnh tim. Thời lượng ngủ tối ưu từ 7 đến 8 giờ một đêm.

Tiến sĩ Aboubakari Nambiema cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi minh họa ngủ ngon có tác dụng với sức khỏe tim mạch và cải thiện chất lượng giấc ngủ có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ.

Do bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới nên chúng ta cần nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ ngon đối với việc duy trì một trái tim khỏe mạnh”.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Chuyên gia tiết lộ 4 lý do khiến nam giới không còn mặn mà ‘chuyện ấy’
Nam giới mắc các bệnh mạn tính như: tiểu đường, tim mạch, hay suy giảm testosterone, tâm lý căng thẳng đều có thể làm giảm ham muốn tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất