Nga và Belarus thảo luận về thành lập không gian phòng thủ chung

20/12/2022, 07:50

Ngày 19/12, hai nhà lãnh đạo Nga - Belarus đã thảo luận về tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực của nhà nước liên minh. bao gồm không gian phòng thủ chung.

Ngày 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm Belarus và hội đàm với Tổng thống Alexander Lukashenko. Cuộc hội đàm mở rộng của phái đoàn hai nước đã diễn ra trong hai tiếng rưỡi. Tiếp đó hai Tổng thống Nga-Belarus đàm phán riêng và thảo luận về nhiều vấn đề trong quan hệ hợp tác của nhà nước liên minh.

Tổng thống Putin cho biết, trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận chi tiết về các vấn đề hình thành không gian phòng thủ chung và đảm bảo an ninh của Nhà nước Liên minh, cũng như hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, có tính đến thực tế là Chủ tịch CSTO sẽ được chuyển cho Belarus từ ngày 1/1/2023.

Nga và Belarus thảo luận về thành lập không gian phòng thủ chung - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: TASS)

Ông nhắc nhớ rằng, trong khuôn khổ thực hiện nhất quán học thuyết quân sự chung của Nga và Belarus, kế hoạch quân sự chung đang được thực hiện, một nhóm quân khu vực Nga-Belarus đang hoạt động. Hệ thống phòng không thống nhất đã được tạo ra và đang làm nhiệm vụ trực chiến. Hai bên nhất trí tiếp tục cùng nhau thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh của Nga-Belarus một cách tin cậy, ưu tiên cho việc huấn luyện quân đội, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận chung thường kỳ và các hoạt động huấn luyện chiến đấu, thực hiện việc chuyển giao vũ khí cần thiết cho nhau và cùng tham gia sản xuất các thiết bị quân sự mới.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, có thể tiếp tục thực hiện các đề xuất của Tổng thống Belarus về việc huấn luyện phi hành đoàn máy bay chiến đấu của quân đội Belarus, vốn đã được chuyển đổi để có thể sử dụng đạn phóng từ trên không với đầu đạn đặc biệt. Các biện pháp phối hợp như vậy là cực kỳ quan trọng liên quan đến tình hình căng thẳng ở biên giới bên ngoài của Nhà nước Liên minh”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga và Belarus là đồng minh và đối tác chiến lược thân thiết nhất, sự hợp tác giữa hai bên đang phát triển trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và cân nhắc lợi ích của nhau. Hai nước đang cùng nhau xây dựng Nhà nước Liên minh, liên tục tăng cường hội nhập kinh tế sâu rộng nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững và nâng cao mức sống của người dân.

Về phần mình, Tổng thống Belarus Lukashenko cho biết, dựa trên tình hình hiện tại dọc theo chu vi biên giới của nước này, ông đã thảo luận với Tổng thống Putin về một số chi tiết hợp tác quan trọng trong lĩnh vực an ninh quân sự. Ông bày tỏ cảm ơn nhà lãnh đạo Nga đã hỗ trợ thiết bị quân sự. Belarus chính thức đưa vào trực chiến tổ hợp S-400 và quan trọng là tổ hợp Iskander mà Nga đã hứa nửa năm trước, đã được bàn giao. Tổng thống Lukashenko khẳng định, tất cả việc chuẩn bị và huấn luyện các phi hành đoàn của Belarus, chuẩn bị máy bay có thể mang theo các loại đạn đặc biệt, không nhằm tạo ra mối đe dọa đối với bất kỳ ai. Belarus cần bảo vệ đất nước.

Anh Tú/VOV-Moscow(VOV-Moskva)

Bài liên quan
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin
Ngày 26/3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất