Nga quốc hữu hóa dự án Sakhalin-2 để đáp trả trừng phạt

PV/VOV-Moscow | 02/07/2022, 06:18

Ngày 30/6, Tổng thống Nga V.Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đặc biệt trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng liên quan đến các hành động không thân thiện của các nước ngoài.

Theo văn bản này, cổ phần của các công ty nước ngoài trong Công ty TNHH Đầu tư Năng lượng Sakhalin sẽ được chuyển giao cho một công ty do chính phủ Nga thành lập.

Cổ phần của công ty TNHH Đầu tư Năng lượng Sakhalin thuộc sở hữu của Gazprom(50% cộng một cổ phiếu), Anglo-Dutch Shell (27,5% trừ một cổ phiếu), Mitsui và Mitsubishi của Nhật Bản (tương ứng với 12,5% và 10% cổ phần).

Theo sắc lệnh, Gazprom sẽ nhận được một cổ phần tương ứng với “số cổ phần mà nó sở hữu trong vốn được ủy quyền của công ty”, cổ phần của các cổ đông còn lại sẽ trở thành tài sản của một công ty sẽ do chính quyền Nga tạo ra.

Nếu Shell, Mitsui và Mitsubishi không muốn/ không thể nhận cổ phần trong pháp nhân mới, thì chính phủ Nga sẽ bán những cổ phần này: các tài khoản loại C đặc biệt sẽ được mở cho họ, để nhận tiền từ việc bán cổ phần của họ. Đương nhiên, sắc lệnh cũng đưa ra những hạn chế đối với việc rút các khoản tiền này khỏi Nga.

Trong tài liệu nói rằng, quyết định được đưa ra liên quan đến các hành động "không thân thiện và trái với luật pháp quốc tế" của Mỹ và các quốc gia và tổ chức "tham gia" nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Shell tuyên bố rút khỏi dự án vào tháng 2, trong khi Nhật Bản muốn tiếp tục tham gia, giữ lại cổ phần trong cả Sakhalin-2 và Sakhalin-1(dự án phát triển mỏ dầu). Phần lớn LNG sản xuất tại dự án Sakhalin-2 được xuất khẩu sang Nhật Bản. Nhưng nếu trước đó, Mitsui và Mitsubishi nhận được một phần lợi nhuận từ việc bán hàng của mình, thì bây giờ họ sẽ bị tước đoạt điều này: trên thực tế, LNG sẽ trở nên đắt hơn đối với Nhật Bản. Do đó, sắc lệnh mới mang lại cho Nga cơ hội tốt để mặc cả với Nhật Bản về vấn đề trừng phạt.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật bản, nước này nhận được khoảng 9% lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) thông qua Sakhalin-2. Do sắc lệnh của Tổng thống Nga, nước này có thể buộc phải mua LNG trên thị trường với giá cao hơn. Trong trường hợp giá khí đốt tăng mạnh, giá năng lượng trên toàn quốc cũng sẽ tăng theo.

Sakhalin Energy là nhà điều hành dự án nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên ở Nga “Sakhalin-2”. Dự án bao gồm ba giàn khoan ở Biển Okhotsk ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Sakhalin, một cơ sở chế biến ở phần phía bắc của hòn đảo, một nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng LNG (công suất 9,6 triệu tấn mỗi năm) và một nhà ga ở phía nam của Sakhalin. Công ty được thành lập vào năm 1994, sản xuất hydrocacbon theo dự án bắt đầu vào năm 1999, Gazprom tham gia dự án vào năm 2007 và nhà máy LNG bắt đầu hoạt động vào năm 2009./.)

Bài liên quan
5 mẹo giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu khi đi chơi lễ 30/4-1/5
Những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí nhiên liệu trên chuyến đi chơi nhân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất