Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Kông Anh(Nguồn: Reuters) | 13/04/2024, 11:00

VOVLIVE - Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại tổ hợp phóng tên lửa thuộc bãi phóng Kapustin Yar, phía Nam Astrakhan.

Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được Bộ Quốc phòng Nga tiến hành hôm 12/4 (giờ địa phương). Bộ Quốc phòng Nga lưu ý đây một phần của “cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với các hệ thống tên lửa tiềm năng, cũng như để xác nhận mức độ ổn định của tên lửa đang hoạt động”.

Thông tin về kết quả thử nghiệm, Moskva khẳng định cuộc thử nghiệm đã thành công "trọn vẹn" và cho thấy "mức độ tin cậy cao của tên lửa Nga trong việc đảm bảo an ninh chiến lược cho Nga".

Tuy nhiên, hiện Nga chưa thông tin về loại tên lửa được thử nghiệm.

Ảnh lưu trữ của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy một tên lửa RS-24 Yars vừa được phóng. (Ảnh: Ria Novosti)

Ảnh lưu trữ của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy một tên lửa RS-24 Yars vừa được phóng. (Ảnh: Ria Novosti)

Được biết, Nga đang sử dụng tên lửa RS-24 Yars (NATO gọi là SS-29) làm công cụ răn đe hạt nhân di động, nhưng Nga cũng được cho là đang phát triển phiên bản kế nhiệm hệ thống này.

Yars được đưa vào sử dụng vài năm trước, thay thế hoàn toàn hệ thống RT-2PM2 Topol-M (SS-27). Tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn và dự kiến mang nhiều đầu đạn nhiệt hạch. Yars có thể được triển khai từ các phương tiện di động hoặc hầm phóng.

RS-24 Yars là dòng tên lửa đạn đạo liên lục địa được Moskva  phát triển trong những năm đầu thế kỷ 21. Vũ khí này có khả năng mang đến 10 đầu đạn, bao gồm đầu đạn nhiệt hạch (một loại vũ khí hạt nhân). Tầm bắn của Yars lên đến 10.500km, với tốc độ tối đa là Mach 30 (gấp 30 lần tốc độ âm thanh).

Theo hãng tin Sputnik, RS-24 Yars nằm trong danh sách các loại vũ khí hiện đại của Nga mà quân đội Mỹ e dè. Phiên bản di động của tổ hợp vũ khí này rất khó bị phát hiện và chỉ mất 7 phút để triển khai phóng tên lửa.

Bài liên quan
Tổng thống Putin: Số liệu kinh tế đầu năm cao hơn dự báo
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết số liệu kinh tế đầu năm cao hơn dự báo, GDP từ tháng 1 đến tháng 2 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất