Nếu Washington chi viện trợ mới cho Ukraine, Mỹ sẽ thu về 38,8 tỷ USD

21/02/2024, 09:22

Theo Wall Street Journal, Mỹ có thể thu về hàng tỷ USD nếu gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD được Quốc hội nước này thông qua.

Wall Street Journal đưa tin, trong khi các nhà lập pháp Mỹ đang tranh luận về gói viện trợ mới dành cho Ukraine, Israel và Đài Loan thì chính quyền Tổng thống Joe Biden cho rằng kế hoạch trên sẽ giúp lĩnh vực quốc phòng Mỹ thu về 38,8 tỷ USD.

Hiện tại, gói viện trợ bổ sung của Mỹ dành cho Ukraine vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua. Trong đó, đảng Cộng hoà nhiều lần nhấn mạnh bất kỳ khoản viện trợ bổ sung nào của Mỹ cho Ukraine và Israel cũng phải đi kèm một thoả thuận giải quyết vấn đề biên giới. 

Hơn một nửa trong số 60 tỷ USD mà Mỹ đề xuất dành cho Ukraine sẽ quay trở lại Mỹ. (Ảnh: Getty)

Hơn một nửa trong số 60 tỷ USD mà Mỹ đề xuất dành cho Ukraine sẽ quay trở lại Mỹ. (Ảnh: Getty)

Ngoài ra, chính trường Mỹ hiện "nóng lên" khi cuộc bầu cử tổng thống 2024 tới gần. Được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá trong cuộc bầu cử năm nay, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết nếu đắc cử, ông sẽ yêu cầu các đồng minh châu Âu hoàn trả cho Mỹ số đạn dược trị giá khoảng 200 tỷ USD đã được gửi tới Ukraine.

Điều đó làm Kiev và các đồng minh lo ngại rằng nguồn tài trợ của Mỹ dành cho Kiev trong cuộc chiến chống Nga sẽ cạn kiệt hoàn toàn nếu ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. 

Kể từ khi cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022, ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ đã trải qua thời kỳ bùng nổ sản xuất vũ khí và đạn dược trên diện rộng.

Điều này đã giúp khắc phục sự sụt giảm sản lượng do đại dịch COVID-19 gây ra vào thời gian trước đó. Chỉ mất vài năm nhưng doanh số sản xuất máy bay chiến đấu và thiết bị quân sự của Mỹ đã đạt mức thu bằng vài thập kỷ.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, quốc gia này đã thu về hơn 80 tỷ USD từ các hợp đồng vũ khí trong năm qua. Trong đó, hơn một nửa doanh thu đến từ các nước đồng minh châu Âu. Hồi tháng 8/2023, Mỹ đã bán trực thăng Apache, hệ thống tên lửa, xe tăng và các khí tài quân sự khác trị giá 30 tỷ USD cho Ba Lan.

Nhà phân tích ngành công nghiệp quân sự Myles Walton cho biết: "Hoạt động sản xuất và bán vũ khí của Mỹ trong vài năm trở lại đây tương đương với 20 năm trước đó”.

Ngoài ra, Mỹ có thể hưởng lợi từ việc sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sau khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga bị cắt khiến giá năng lượng tăng vọt.

Năm 2023, Mỹ lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, vượt qua hai nước xuất khẩu hàng đầu là Australia và Qatar. Theo Bộ Năng lượng, lượng xuất khẩu này dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2030.

Kông Anh(Nguồn: New York Post)

Bài liên quan
Nữ sinh đỗ 7 đại học hàng đầu nước Mỹ nhờ bài luận xúc động về bà nội
Chỉ trong 1 tháng, Nguyễn Khánh Linh, lớp 12 Sử, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn liên tiếp nhận được thư trúng tuyển vào 7 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất