NATO tin Thụy Điển và Phần Lan sẽ gia nhập liên minh dù bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối

Hoàng Phạm/VOV.VN Tổng hợp | 10/06/2022, 20:42

Phó Tổng Thư ký NATO Mircea Geoana bày tỏ tin tưởng Thụy Điển và Phần Lan sẽ gia nhập liên minh quân sự này bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thụy Điển và Phần Lan đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5 vừa qua, nhưng vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan ủng hộ các thành phần người Kurd và các nhóm khác mà nước này coi là khủng bố.

Trong khi đó, Thụy Điển và Phần Lan cho biết, hai nước này lên án chủ nghĩa khủng bố và sẵn sàng đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ Copenhagen, Phó Tổng Thư ký NATO Mircea Geoana cho biết, Ankara có một số lo ngại “chính đáng” về “những kẻ khủng bố”.

Khi được hỏi về việc đảm bảo an ninh cho Thụy Điển và Phần Lan trong giai đoạn trước khi 2 nước trở thành thành viên chính thức của NATO, ông Geoana nói rằng ông không nhận thấy bất kỳ rủi ro thực sự nào từ Nga đối với cả Stockholm và Helsinki.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga có khả năng hoặc ý định gây hấn về mặt quân sự đối với 2 quốc gia muốn gia nhập NATO. Chúng tôi có thể chủ động đối phó với giai đoạn này một cách thận trọng, nhưng chúng tôi không nhìn thấy những rủi ro thực sự từ quan điểm quân sự truyền thống đối với Phần Lan và Thụy Điển”, ông Geoana nói.

Tuyên bố của ông Geoana đưa ra sau khi Phần Lan công bố kế hoạch điều chỉnh luật để cho phép xây dựng hàng rào tại khu vực biên giới phía Đông với Nga.

Phần Lan có lịch sử xung đột với Nga, nhưng khu vực biên giới chung giữa 2 nước bị rừng rậm bao phủ chỉ được đánh dấu bằng các biển hiệu và dây chằng dọc chiều dài 1.300km./.

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất