Mỹ: Xung đột Ukraine gây thiệt hại cho kinh tế Nga

14/12/2023, 15:51

Tờ Financial Times trích dẫn văn bản dự thảo từ Bộ Tài chính Mỹ cho rằng kinh tế Nga gặp khó khăn từ xung đột ở Ukraine.

Theo tờ Financial Times, dự thảo của Bộ Tài chính Mỹ, xung đột ở Ukraine đang tác động đáng kể đến nền kinh tế Nga, làm tăng giá cả trong nước và buộc Moskva phải dành 1/3 ngân sách cho quốc phòng.

Tờ Financial Times cho hay, Moskva đã chi hơn 100 tỷ USD, tương đương gần 1/3 tổng chi tiêu cho quốc phòng vào năm 2023.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra gần 2 năm chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra gần 2 năm chưa có hồi kết. (Ảnh: Reuters)

Financial Times dẫn lời Rachel Lyngaas, chuyên gia kinh tế trưởng về các lệnh trừng phạt tại Bộ Tài chính Mỹ, cho biết nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng hơn 5% nếu Tổng thống Vladimir Putin không phát động cuộc chiến ở Ukraine.

Chuyên gia Rachel Lyngaas nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga chậm hơn các nước xuất khẩu năng lượng khác, bao gồm cả Mỹ.

Reuters cho hay, trụ cột của nền kinh tế Nga - doanh thu từ dầu khí, đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay, dù đã có sự phục hồi nhẹ trong những tháng gần đây khi giá dầu ổn định. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga không có tác động lớn như dự đoán ban đầu.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các đòn trừng phạt "chớp nhoáng" của phương Tây nhằm vào nền kinh tế nước này đã thất bại hoàn toàn. Ông nói bất chấp các lệnh trừng phạt, tăng trưởng nền kinh tế của Nga sẽ hơn 3% trong khi các nền kinh tế khác như Đức sẽ bị suy thoái.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho rằng, bối cảnh nền kinh tế đang có sự thay đổi theo hướng bất lợi cho phương Tây. 

Phát biểu sau buổi lễ trao danh hiệu cấp nhà nước tại điện Kremlin 10/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng về những sức ép mà phương Tây gây ra với Nga. Trong đó, ông nhấn mạnh: "Phương Tây đang tìm cách gạt Nga ra ngoài để làm suy yếu và cuối cùng là mong muốn đè bẹp Nga. Nhưng họ sẽ không thành công, không bao giờ thành công".

Trước đó, tại Diễn đàn đầu tư Nước Nga vẫy gọi mới đây, Tổng thống Putin cũng từng tuyên bố không ai có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của nước Nga. Lãnh đạo Nga cho rằng các lệnh trừng phạt với quy mô chưa từng có mà phương Tây áp đặt với Nga là "cuộc tấn công dữ dội", nhưng không thể giáng đòn mạnh vào nền kinh tế nước này.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Ba Lan triển khai vũ khí sát biên giới Nga
VOVLIVE - Bộ Tư lệnh tác chiến Lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết nước này sẽ vận chuyển thiết bị quân sự đến gần biên giới Nga từ ngày 4 - 6/5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất