Metro số 1 đang thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân

Nguyễn Sử/VOV Giao thông | 18/02/2025, 09:33

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phát huy nhiều lợi ích tích cực, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Qua đó, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân thành phố cũng dần thay đổi.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Đạt - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).

PV: TP.HCM đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ông có thể đánh giá những lợi ích mà tuyến metro này mang lại cho người dân cũng như đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố?

Ông Lê Văn Đạt: Tuyến metro này đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là ở một số lợi ích chính. Thứ nhất, tuyến metro giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm tải cho hệ thống vận tải đường bộ. Đối với các thành phố đang đối mặt với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, việc đưa vào khai thác tuyến metro sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm áp lực giao thông.

Không chỉ vậy, metro còn giúp người dân tham gia giao thông an toàn và thuận lợi hơn, đặc biệt đối với cư dân sinh sống dọc theo tuyến. Ngoài ra, một lợi ích đáng kể khác là giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh đó, tuyến metro còn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tại các khu vực dọc theo tuyến. Đây là những khu vực sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ hạ tầng giao thông hiện đại. Đối với thành phố, tuyến metro cũng góp phần giảm đáng kể áp lực giao thông, nhất là ở những khu vực thường xuyên ùn tắc. Tôi cho rằng, tuyến metro này sẽ mang lại hiệu quả cao, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân TP.HCM. 

PV: Quan điểm của ông như thế nào về việc hiện nay người dân của chúng ta vẫn có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân?

Ông Lê Văn Đạt: Hiện nay, người dân vẫn có thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, do tính linh hoạt và khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại. Vì vậy, việc thay đổi thói quen này không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, cần tập trung vào một số giải pháp. Thứ nhất, chúng ta phải tăng cường hệ sinh thái giao thông kết nối, đảm bảo sự thuận tiện cho người dân. Thứ hai, cần có các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Thứ ba, công tác truyền thông cần được đẩy mạnh, bởi đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao nhận thức, làm nổi bật những lợi ích và hiệu quả của hệ thống metro.

Nếu triển khai đồng bộ các giải pháp này, dần dần chúng ta có thể thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân

PV: Hiện nay, Chính phủ đang tập trung đầu tư mạnh vào hệ thống đường sắt, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị tại các thành phố lớn. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Lê Văn Đạt: Tôi cho rằng việc phát triển hệ thống đường sắt, bao gồm đường sắt tốc độ cao ở cấp quốc gia và đường sắt đô thị tại các thành phố lớn, đóng vai trò rất quan trọng. Chúng ta không thể đi ngược lại xu thế chung của thế giới. Nhiều quốc gia đã phát triển hệ thống này từ lâu, và hiện nay TP.HCM cũng đang triển khai tuyến metro đầu tiên.

Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch. Đây là xu hướng tất yếu, mang lại hiệu quả lớn, đặc biệt trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách tại các đô thị, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân. 

Những lợi ích này đã được chứng minh qua thực tế tại các thành phố lớn trên thế giới. Tôi tin rằng, nếu TP.HCM đầu tư và phát triển hệ thống metro một cách đồng bộ, đây sẽ là cú hích quan trọng giúp thành phố phát triển bền vững.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông. 

Bài liên quan
Lãnh đạo Việt Nam - Nhật Bản trải nghiệm Metro số 1 trong ngày khánh thành
Việc khánh thành tuyến Metro số 1 là bước ngoặc mở ra giai đoạn mới trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông công cộng, tạo động lực để TPHCM thực hiện mục tiêu xây dựng mạng lưới 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc bước vào chương mới trong kỷ nguyên mới
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân làm sâu sắc tin cậy chính trị, củng cố quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đạt nhận thức chung quan trọng về việc đẩy mạnh toàn diện và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.
  • VOV Giao thông Duyên hải: Đưa sóng FM đến từng con thuyền, từng cung đường ven biển
    Chiều 13/8, tại Trung tâm phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra lễ khánh thành và gắn biển công trình Kênh VOV Giao thông Duyên hải. Đây là một trong hai công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 của Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam.
  • Nghiên cứu bổ sung hình phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông
    Sớm hoàn thiện quy định xử phạt hành chính, đặc biệt là xử phạt nguội qua camera”, đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ quý 3 năm 2025 diễn ra chiều nay, 13/8, tại Trụ sở Chính phủ.
  • Bế mạc phiên họp 48 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
    Tiếp tục phiên họp thứ 48, ngày 13/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); xem xét, thông qua 2 Nghị quyết và tiến hành bế mạc phiên họp thứ 48.
Mới nhất