Mẹ bầu cần làm gì để phòng tránh Covid-19?

14/03/2020, 04:11

Ths.BS Tạ Việt Cường – Phó Giám đốc Trung tâm khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản – Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 sẽ tư vấn cho các bà bầu phương pháp phòng tránh dịch Covid – 19.

Thưa bác sĩ! Trongtình hình dịch Covid-19 có nguy cơ lan rộng, phụ nữ mang thai có phải là đối tượngdễ bị tổn thương nhất?

Bác sĩTạ ViệtCường: Trong thời điểm hiện tại, phụ nữ mang thai cũng giống như các đối tượngkhác thôi. Nhưng có thể khác ở một số như tình trạng mang thai như thế nào. Vídụ nếu mang thai trong 3 tháng đầu tiên thì sẽ nguy hiểm hơn. Thứ 2, virusSARS-CoV-2 nguy cơ cao hơn cho những trường hợp có bệnh lí sẵn có, với trường hợpnày, nó sẽ làm tình trạng của mẹ và bé nguy hiểm hơn.



Vì sợ nhiễm bệnh nên mộtsố mẹ bầu bỏ qua một số công đoạn khám thai định kỳ theo yêu cầu. Vậy bác sĩ cókhuyến cáo gì về điều này?

Bác sĩ Tạ Việt Cường:Khi đến các nơi có nguy cơ cao ví dụ như bệnh viện, hoặc nơi đông người thìnguy cơ nhiễm virus sẽ cao hơn. Tuy nhiên, các mẹ bầu không nên bỏ qua các giaiđoạn khám định kỳ, ví dụ các mốc quan trọng như mốc 12 tuần, mốc 22 tuần, mốc24 đến 28 tuần, mốc 32 tuần và giai đoạn cuối thời kỳ mang thai, 36 tuần trở rathì một tuần phải khám một lần. Đó là các mốc tối quan trọng mà mẹ bầu phải tới khám định kỳ.

Vậy khi đến bệnh việnđể đi khám thì các mẹ bầu cần làm gì để bảo vệ mình không bị nhiễm bệnhcovid19, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Tạ Việt Cường:Đầutiên là phải đeo khẩu trang. Thứ hai, sử dụng nước sát trùng tay nhanh. Nướcsát trùng tay nhanh luôn có ở khu khám bệnh hoặc khu công cộng. Các mẹ bầuyên tâm, không nên lo lắng gì khi đến định kỳ đi khám thai.

Các mẹ bầu có nên sử dụngcác phương tiện công cộng hay không và họ cần lưu ý gì khi sử dụng các phươngtiện công cộng để đi lại, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Tạ Việt Cường:Đương nhiên sử dụng phương tiện công cộng không tốt bằng phương tiện cá nhân rồi.Tuy nhiên, tùy vào từng người. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng phương tiệncông cộng thì mọi người chú ý đeo khẩu trang đầy đủ. Trong khuyến cáo phòng chốngdịch covid-19 những đường lây của virus thì có thể là qua tiếp xúc trực tiếp,qua nước bọt, qua dịch tiết của người nhiễm bệnh. Do đó giữ khoảng cách sẽ giúphạn chế lây nhiễm.

Trong thời gian mangthai, bác sĩ thường khuyến cáo các mẹ bầu ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên,trong thời điểm dịch bệnh khó lường như hiện nay, thì những loại thực phẩm nàophụ nữ mang thai nên ưu tiên nhất?

Bác sĩ Tạ Việt Cường:Theo tôi thì không có loại thực phẩm nào có khả năng tăng sức đề kháng ngay lậptức được cả. Việc tăng sức đề kháng phải là một quá trình diễn ra lâu dài và lờikhuyên dinh dưỡng cho mọi người là ăn đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra có thể bổsung thêm một số thực phẩm chức năng hoặc vitamin giúp cho sức đề kháng tốt hơnmột chút.

Việc sử dụng các thựcphẩm chức năng và vitamin thì cần lưu ý những gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Tạ Việt Cường:Việc sử dụng thực phẩm chức năng hoặc vitamin phải hỏi ý kiến của bác sĩ vàtheo đúng chỉ định của nhà sản xuất. Chúng ta không nên nghe theo lời khuyên, lờimách của người nào đó.

Xin cám ơn bác sĩ vìbuổi trò chuyện hôm nay!


Nghe toàn bộ chương trình tại đây:


Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).
  • Hải quân Nhân dân Việt Nam - 69 năm một lòng giữ biển
    VOVLIVE - 69 năm một lòng giữ biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã và đang lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.
  • Xô đổ mọi kỷ lục, giá vàng lập đỉnh mới 87 triệu đồng/lượng
    Giá vàng miếng sáng nay 7/5 lại lập đỉnh mới khi đạt 87 triệu đồng/lượng, đây là mức giá đắt nhất từ trước đến nay.
  • Hình ảnh diễu binh ấn tượng tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" diễn ra vào 7h45 sáng nay (7/5) tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Những hình ảnh ấn tượng dưới đây được phóng viên VOV ghi lại trên sân vận động tỉnh Điện Biên.
Mới nhất