Lực lượng thiết giáp chịu nhiều tổn thất, Israel phải huy động cả xe tăng cũ

16/11/2023, 14:21

Chiến thuật khó chịu của lực lượng Hamas đang khiến cho Israel gặp nhiều tổn thất, điều này khiến họ phải huy động cả những chiếc xe tăng cũ ra chiến đấu.

Theo Military Watch, quân đội Israel được cho là đã mất 88 xe bọc thép trong 5 ngày giao tranh ở dải Gaza, theo các đánh giá sử dụng hình ảnh vệ tinh ở phía tây bắc Gaza. Con số này chiếm 23% trong số 383 xe được vệ tinh nhìn thấy trong khu vực. 

Mặc dù lực lượng Israel đã giành được những thắng lợi đáng kể về lãnh thổ, chia cắt thành công các khu vực ở phía bắc và phía nam của Gaza, các đoạn phim nhiều lần cho thấy Hamas và các nhóm dân quân Palestine khác đã vô hiệu hóa thành công xe tăng và xe bọc thép chở quân của Israel.

Một tay súng Hamas nhắm mục tiêu vào xe tăng Israel.

Một tay súng Hamas nhắm mục tiêu vào xe tăng Israel.

Từ những video cho thấy, các đơn vị dân quân đôi khi sử dụng các chiến thuật phức tạp như cài chất nổ lên xe để vô hiệu hóa hệ thống bảo vệ chủ động của xe tăng trước khi bắn vào chúng bằng súng chống tăng. 

Từ đầu tháng 10, một số cảnh quay cũng cho thấy các cuộc cuộc tấn công hiệu quả của lực lượng Hamas, nhằm vào xe thiết giáp của Israel bên ngoài Dải Gaza bằng máy bay không người lái. 

Những tổn thất phải đối mặt ở Gaza của Israel là không nhỏ, đặc biệt là khi xét đến việc các đơn vị thiết giáp của nước này còn phải hứng chịu thêm tổn thất ở biên giới phía bắc giáp với Lebanon. Nơi các đơn vị chống tăng của Hezbollah được cho là sở hữu những loại vũ khí chống tăng hiện đại hơn nhiều, so với những vũ khí mà dân quân Palestine đang có.

Báo cáo về tỷ lệ tổn thất cao trong các đơn vị thiết giáp của Israel cũng trùng khớp với nguồn tin từ các phương tiện truyền thông khu vực, rằng một chỉ huy lữ đoàn xe tăng, Đại tá Sheldag Zior đã thiệt mạng trong khi chiến đấu, đây được xem là tổn thất về mặt chỉ huy cao nhất của lực lượng thiết giáp Israel.

Xe tăng Merkava III.

Xe tăng Merkava III.

Tỷ lệ tiêu hao được báo cáo còn được chứng minh bằng việc ngày càng có nhiều thế hệ xe tăng cũ hơn, cụ thể là Merkava III đã xuất hiện và tham gia chiến đấu ở Gaza. 

Tổn thất về thiết giáp của Israel đặc biệt cao vào tuần thứ hai của tháng 10, khi lực lượng Hamas giành được nhiều thắng lợi lớn và chiếm được nhiều cơ sở quân sự cũng như kho vũ khí bên ngoài Gaza, nơi đặt hàng chục xe tăng Merkava và hàng trăm xe bọc thép mới. Những phương tiện này được cho là đã bị phá hủy hàng loạt bởi lực lượng Hamas. 

Israel đã loại những chiếc Merkava III ra khỏi biên chế vào năm 2005 và dự định bắt đầu giới thiệu rộng rãi Merkava V từ cuối năm 2023 để thay thế những chiếc Merkava III còn lại. Nhưng số lượng Merkava III lớn bất thường được quan sát ngày càng nhiều trong cuộc xung đột như một dấu hiệu cho thấy các loại xe tăng mới hơn không được phổ biến rộng rãi. Điều này cũng có thể chỉ ra rằng, phía Israel đang gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng các đơn vị thiết giáp tại Gaza.

Lê Hưng(Nguồn: Military Watch)

Bài liên quan
Xe tăng Israel tiến vào phía Bắc Gaza
Hôm qua (16/4), xe tăng Israel đã tiến vào phía Bắc Gaza sau khi rời đi vào đầu tháng này. Trong khi các cuộc không kích của Israel vẫn tiếp diễn tại phía Nam và miền Trung Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Ngân hàng sẽ là ngành đi đầu trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn xác định và rất kỳ vọng ngành Ngân hàng sẽ là ngành đi đầu, tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số và công dân số.
Mới nhất