Liệu cuộc phản công của Ukraine vào mùa đông có thay đổi cục diện xung đột?

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 05/01/2023, 21:57

Tác giả Elliot Ackerman của tạp chí TIME đánh giá rằng trong bối cảnh Ukraine đang đối mặt với mùa đông khắc nghiệt và cuộc xung đột hiện tại sắp bước sang năm thứ hai, thời gian sẽ là yếu tố mang tính quyết định.

Tuy nhiên, dường như Ukraine đang không giành ưu thế về mặt thời gian. Một chiến lược gây áp lực tối đa có thể là con đường giúp Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga, đòi hỏi Kiev phải tấn công mạnh mẽ trong mùa đông này.  

Yếu tố mang tính quyết định 

Nếu nhìn vào bước tiến của các cuộc phản công hồi tháng 9/2022 của Ukraine, có lý do để tin rằng các cuộc tấn công tiếp theo có thể giúp nước này giành lại những vùng lãnh thổ quan trọng hiện do Nga kiểm soát.

Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột trong năm 2022, các quốc gia NATO tỏ ra thận trọng trong việc hỗ trợ Ukraine do lo ngại leo thang căng thẳng với Nga. Tuy nhiên, những thành công trên chiến trường của Ukraine đã làm giảm bớt những lo ngại này.

Khi mùa đông gõ cửa Ukraine, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã có lập trường tích cực hơn đáng kể. Gần đây nhất, vào cuối tháng 12/2022, Mỹ thông báo sẽ cung cấp 1,85 tỷ USD hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao hệ thống phòng không Patriot. Nhà Trắng dường như hiểu rằng cuộc xung đột đang bước sang một giai đoạn mới.

Một cuộc phản công vào mùa đông của Ukraine, phần lớn xảy ra ở phía Đông, sẽ không chỉ nhằm giành lại lãnh thổ đã mất mà còn khiến các lực lượng Nga mất cân bằng. Điều này sẽ khiến Nga không thể tái tập hợp lực lượng trong những tháng mùa đông.

Trong khi đó, để tạo ra bước ngoặt trong cuộc phản công vào mùa đông, Ukraine cần tiến hành cuộc tấn công mạnh mẽ, đồng thời phải bổ sung và trang bị lại lực lượng. Nếu Ukraine có thể đạt được điều này, họ sẽ có vị thế tốt hơn vào mùa xuân tới, thời điểm mang tính quyết định trong cuộc xung đột.

Nga cũng đã phát động cuộc tấn công vào mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, gây mất điện trên khắp đất nước khiến cuộc sống của người dân gặp nhều khó khăn. Ngoài ra, Nga sẽ sử dụng mùa đông để tập hợp lại lực lượng, bổ sung binh sĩ từ lính nghĩa vụ. Điều này có thể sẽ đặt ra sự cấp bách đối với các hoạt động tấn công của Ukraine.

Chiến lược phản công của Ukraine trong mùa đông

Các hoạt động tấn công trong mùa đông đòi hỏi Ukraine phải có nguồn lực vũ khí đáng kể. Cho đến nay, Mỹ vẫn đang cố gắng để đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine. Nếu Ukraine tạo ra bước đột phá trong cuộc phản công vào mùa đông, phương Tây cần cung cấp cho họ những vũ khí mang lại lợi thế quyết định.

Peter Dickinson, nhà phân tích về Ukraine tại Hội đồng Đại Tây Dương, nhận định rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ sớm đến thời điểm bước ngoặt. 

"Ukraine đang sắp xếp cũng như chuẩn bị lực lượng và đạn dược cho trận đánh lớn tiếp theo vào các vị trí của Nga. Họ duy trì được đà tiến công đã tạo dựng thời gian qua, đầu tiên là vào tháng 9/2022 với việc giành Kharkiv và sau đó là tháng 11/2022 với việc giành lại quyền kiểm soát Kherson".

Ông Dickinson cho rằng một cuộc tấn công mới sẽ có vai trò "quan trọng để duy trì sự ủng hộ của các quốc gia khác và cho thấy sự hỗ trợ tài chính cũng như quân sự khổng lồ của họ cho Ukraine đã mang lại kết quả".

Theo chuyên gia Dickinson, các yếu tố hậu cần cho thấy rõ ràng cuộc tấn công sẽ được thực hiện ở khu vực phía Nam, thẳng xuống bờ biển Azov. "Có lẽ là ở khu vực Berdyansk, theo hướng Melitopol, để cô lập nguồn cung hậu cần của quân đội Nga với Crimea".

Các chiến lược gia Ukraine nên sử dụng mùa đông này để thiết lập các điều kiện thuận lợi cho một cuộc phản công lớn khi thời tiết thay đổi. Nếu Nga có thời gian tái tổ chức lực lượng, họ sẽ có thể tấn công mạnh mẽ trong thời gian tới. Ngay cả khi kho vũ khí của Nga đang giảm, Ukraine có thể vẫn gặp khó khăn trong bất kỳ cuộc phản công nào trong tương lai nếu Moscow triển khai lực lượng hiệu quả.

Hôm 4/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga đang có kế hoạch tuyển thêm quân. Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của ông Zelensky. Tuy nhiên, vào tháng 12/2022, Tổng thống Nga Putin khẳng định nước này chưa cần huy động thêm binh sĩ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong những tháng tới, khi cuộc xung đột bước vào giai đoạn tiếp theo với các cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển, điều quan trọng nếu muốn đạt bước ngoặt lớn là Ukraine và phải tận dụng thời gian vào mùa đông một cách hợp lý./.

Bài liên quan
Cách Nga và Ukraine bảo vệ vũ khí trước đòn tấn công của đối phương
Sau những cuộc giao tranh ác liệt trong xung đột Nga – Ukraine, cả hai bên đều đang bổ sung và thay thế những phương tiện, vũ khí đã thiệt hại trên chiến trường và cố gắng bảo vệ những phương tiện còn hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất