Lan tỏa các mô hình thanh niên khởi nghiệp ở Quảng Nam

Tuyết Lê/VOV-Miền Trung | 27/12/2022, 17:05

Đồng hành với phong trào thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ về đăng ký thương hiệu, quảng bá và sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên.

Phong trào khởi nghiệp sáng tạo ở tỉnh Quảng Nam phát đã và đang triển mạnh mẽ. Sự thành công từ các mô hình khởi nghiệp của thanh niên đã truyền cảm hứng cho lớp trẻ vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Tỉnh Quảng Nam cũng xây dựng Quỹ khởi nghiệp với nguồn vốn ban đầu khoảng 50 tỷ đồng và thành lập Câu lạc bộ Thanh niên đầu tư khởi nghiệp, nâng đỡ những ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực.

Đi du học từ Nhật Bản trở về, chị Trần Thị Ngọc Trang, ở xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam bắt tay triển khai dự án du lịch cộng đồng. Ban đầu, Trang thuê người cải tạo cánh đồng sen của gia đình trở thành điểm tham quan du lịch. Du khách tới đây được trải nghiệm cánh đồng sen, chèo ghe trong hồ…

Hơn 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng điểm du lịch này vẫn thu hút du khách tìm về tham quan. Có lúc, mô hình du lịch cộng đồng của chị Trang đón khoảng 200 - 300 lượt khách mỗi ngày. Trong khu vực đầm sen, Trang còn trồng nhiều loài hoa rực rỡ khác để du khách có thêm lựa chọn điểm check-in. Tại đây, Trang còn mở dịch vụ giải khát, trạm dừng nghỉ ngơi và bán hạt sen đóng gói. Chị Trang rất vui khi cánh đồng sen này ngày càng đông du khách tìm đến.

“Khách tới đây trải nghiệm có khu vui chơi dưới vườn dừa và bơi thuyền ra ngoài ao sen. Từ mô hình khởi nghiệp ban đầu của mình, nhiều thanh niên trẻ đã tới để học hỏi và bây giờ họ đã mở rộng giống mô hình này nên mình thấy tự hào vì tạo công ăn việc làm và thu nhập cho mọi người”, chị Trang chia sẻ.

Câu chuyện khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Tố Nga, ở xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam được nhiều người biết đến lại là tấm gương vượt khó. Đang có công ăn việc làm ổn định tại TP.HCM, nhưng chị Nguyễn Thị Tố Nga quyết định trở về quê khởi nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch.

Chị Nga trăn trở vì sao đầu ra của cây lạc và vừng đen của quê mình luôn bấp bênh? Từ suy nghĩ này, chị Nga dày công tìm hiểu và kết nối với từng hộ nông dân ở các địa phương để mua nông sản với số lượng lớn và đề nghị người trồng không sử dụng phân hoá học, thuốc trừ sâu trong quá trình canh tác. Ban đầu, chị Nga đầu tư khoảng 7 tỷ đồng để xây dựng cơ sở với thương hiệu “Sống sạch”. Nhờ nắm vững quy trình sản xuất và chủ động nguồn nguyên liệu ở địa phương, cơ sở sản xuất “Sống sạch” nhanh chóng phát triển và có chỗ đứng trên thị trường.

Hiện, cơ sở sản xuất của chị Nguyễn Thị Tố Nga tập trung sản xuất các sản phẩm chính gồm dầu lạc, dầu vừng, dầu gấc và hạt nêm làm từ rau củ quả, nước mắm, bột ăn dặm cho trẻ… Sản phẩm sạch này cung cấp cho các hệ thống siêu thị trong cả nước. Làm ăn thuận lợi, chị đã thành lập Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ SOSAFCO trụ sở tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, tạo việc làm cho hàng chục lao động, chủ yếu là thanh niên nghèo. Chị Nga cho biết, chị đã được các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị máy móc, mở rộng quy mô sản xuất. “Sắp tới công ty cho ra một số sản phẩm cải tiến như các loại dầu có kèm theo một số vitamin cần thiết dành cho các bé, các loại rau, củ quả được chế biến bằng công nghệ cao cấp, đảm bảo chất lượng sản phẩm hơn”, chị Nga cho biết.

Tỉnh Quảng Nam hiện có gần 500 mô hình kinh tế, tổ hợp tác và HTX do thanh niên làm chủ. Tỉnh này cũng xây dựng Quỹ khởi nghiệp đầu tư với số vốn 50 tỷ đồng và thành lập Câu lạc bộ thanh niên đầu tư khởi nghiệp, nâng đỡ cho những ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp đã mang lại hiệu quả cao, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động trẻ ở vùng nông thôn, miền núi vươn lên thoát nghèo. Theo Bửu, đồng hành với phong trào thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ về đăng ký thương hiệu, quảng bá và sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên, giúp các bạn trẻ mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

“Tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm về vấn đề khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. 3 năm trở lại đây số lượng các mô hình khởi nghiệp tăng lên rõ rệt, có năm tăng lên hơn 200%. Các mô hình khởi nghiệp đem lại sự tươi mới cho cả một vùng, sản phẩm làm ra đem lại giá trị thực về kinh tế, làm thay đổi thu nhập và đời sống của nhiều hộ gia đình. Tỉnh Quảng Nam cũng đã có chính sách hỗ trợ rất cụ thể, với chủ trương tập trung xúc tiến những sản phẩm đổi mới sáng tạo ra thị trường nước ngoài”, ông Bửu tự hào cho biết./.

Bài liên quan
Thanh niên Quảng Nam làm giàu từ vùng đất hoang sơ, cây cối mọc um tùm
Từ vùng đất hoang sơ, cây cối mọc um tùm, làng thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ (Quảng Nam) nay đã có nhiều đổi thay. Đường bê tông chạy thẳng vào làng. Những dãy nhà san sát, cây cối tươi xanh, đầy sức sống.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất