Làm gì để giảm nguy cơ vô sinh do bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra?

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch) Theo Healthshots | 11/12/2022, 08:26

Cả phụ nữ và nam giới đều có thể bị vô sinh do hậu quả trực tiếp hoặc gián tiếp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn có thể giảm khả năng vô sinh bằng cách điều trị STDs sớm .

STDs có dẫn đến vô sinh không?

Cả phụ nữ và nam giới đều có thể bị vô sinh do hậu quả trực tiếp hoặc gián tiếp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi STDs bị bỏ qua, nhiễm trùng có thể di chuyển lên hệ thống sinh sản và ảnh hưởng đến tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng của người phụ nữ, dẫn đến tổn thương, sẹo hoặc viêm nhiễm. Nếu các cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng bởi virus, thì điều này có thể dẫn đến vô sinh.

Quản lý STDs qua những cách này:

Chlamydia

Chlamydia là bệnh lây qua đường tình dục. Chlamydia do vi khuẩn gây ra nên có thể dùng kháng sinh như doxycycline và azithromycin để điều trị. Để đảm bảo rằng bệnh nhiễm trùng sẽ khỏi hoàn toàn, điều quan trọng là phải hạn chế quan hệ tình dục trong khi điều trị và uống đủ liều lượng quy định.

Bệnh lậu

Cả nam và nữ đều có thể dùng thuốc kháng sinh như Azithromycin để điều trị bệnh lậu. Nếu triệu chứng kéo dài, người bệnh nên tái khám theo chỉ định của bác sĩ và uống thuốc theo chỉ định.

Bệnh giang mai

Penicillin là một loại thuốc kháng sinh có thể được sử dụng để điều trị bệnh giang mai ở giai đoạn đầu và tiêu diệt sinh vật gây bệnh.

Mẹo phòng ngừa để tránh STDs

Đây là những gì bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc STDs:

  • Tránh quan hệ tình dục không được bảo vệ là cách tốt nhất để tránh mắc STDs hoặc STI.
  • Sử dụng bao cao su đúng cách có thể làm giảm nguy cơ mắc STDs.
  • Không bao giờ tham gia vào hoạt động tình dục với người có các triệu chứng như phát ban, lở loét bộ phận sinh dục hoặc tiết dịch.
  • Có thể giảm khả năng mắc STDs bằng cách có ít đối tác hơn và được thử nghiệm với một đối tác.
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất có thể được ngăn chặn bằng cách tiêm vacine
  • Trước khi tham gia vào hoạt động tình dục, hãy thảo luận về cách tránh mắc STDs với bất kỳ đối tác tiềm năng nào.
  • Làm xét nghiệm để xác nhận xem bạn có thể mắc STD hay không.
  • Tiếp tục điều trị vì nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể được chữa khỏi và tất cả đều có thể kiểm soát được.

Bạn cần chắc chắn rằng không cảm thấy ngứa hoặc kích ứng ở vùng âm đạo và bộ phận sinh dục. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào cần tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ và được điều trị càng sớm càng tốt.

Khi giao hợp, hãy cố gắng sử dụng bao cao su và tránh thực hiện bằng miệng. Bác sỹ khuyên rằng nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục để tránh nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Với những biện pháp phòng ngừa như vậy, bạn có thể tránh phải đối mặt với những rủi ro lớn hơn./.

Bài liên quan
Mẹ chồng đòi lấy tiền chữa vô sinh của tôi để trả nợ cho con gái
Mẹ chồng suốt ngày đay nghiến tôi về chuyện muộn con, nhưng giờ bà lại ép tôi dùng số tiền dành dụm chữa vô sinh để trả nợ cho con gái.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất