Khởi động Cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ

Kim Nhung/VOV.VN | 18/05/2023, 14:56

Ngày 18/5, Hội Di sản văn hoá Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Trịnh Gia tổ chức Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội họa".

Theo PGS.TS. Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, đây là một chủ đề mà Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã trăn trở từ rất lâu. Cuộc thi được tổ chức dành cho những người yêu hội hoạ, từ đó khuyến khích các họa sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật tại các trường đại học, cao đẳng chuyên mỹ thuật và các trường văn hóa - nghệ thuật trên phạm vi cả nước, du học sinh Việt Nam ở nước ngoài tham gia. 

"Cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho các họa sĩ, đồng thời để các họa sĩ trẻ có cơ hội tìm hiểu, thể hiện tình yêu với di sản văn hóa, thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo trong những sáng tác hội họa của mình, qua đó khuyến khích, động viên và tạo nên phong trào yêu di sản văn hoá Việt, gìn giữ và tôn vinh những giá trị vô giá của di sản văn hoá dân tộc, lan toả tình yêu di sản văn hoá trong giới trẻ hiện nay" - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam nhấn mạnh. 

Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cũng cho rằng, việc tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội họa” cũng sẽ góp phần cùng các tổ chức, đơn vị thuộc Hội có thêm những hoạt động thiết thực, cụ thể và ý nghĩa vào sự nghiệp chung bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Các tác giả tham gia Cuộc thi bằng tranh vẽ với nội dung thể hiện là giá trị của các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các danh lam thắng cảnh trên mọi vùng, miền của Việt Nam với phong cách thể hiện tự do. Tranh dự thi được vẽ trên vải, vóc bằng các chất liệu sơn dầu, sơn mài, Acrylic, tranh lụa, tranh đồ họa... Cuộc thi không giới hạn số lượng tác phẩm tham gia dành cho mỗi tác giả. 

Tổng giải thưởng Cuộc thi trị giá 960 triệu đồng, với 27 giải, gồm có: 01 giải Xuất sắc 100 triệu đồng; 01 giải Nhất 75 triệu đồng; 02 giải Nhì mỗi giải 50 triệu đồng; 03 giải Ba mỗi giải 40 triệu đồng; 20 giải khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng; 73 tác phẩm được chọn vào Chung khảo mỗi tác phẩm được trả 5 triệu đồng nhuận treo cùng Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. 100 tác phẩm gồm 27 tác phẩm đạt giải và 73 tác phẩm được chọn vào Chung khảo, sẽ được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Dù chưa tiết lộ chính thức nhưng theo Ban tổ chức, Ban giám khảo của cuộc thi năm nay có sự góp mặt của 3 hoạ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam. Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hoá Việt Nam qua hội họa” sẽ được triển khai từ tháng 5/2023 đến tháng 9/2023. Sau thời gian chấm thi, việc công bố giải thưởng, trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải dự kiến sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11/2023./.

Bài liên quan
Phát động sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam
Đây hoạt động văn hoá, nghệ thuật trọng điểm trong thực hiện các Đề án kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và của Quân đội trong năm 2024, cũng là dịp nhằm vận động, quy tụ tinh thần lao động sáng tạo nghệ thuật các họa sĩ Việt Nam sáng tác những tác phẩm tranh Cổ động đề tài Lực lượng vũ trang.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất