Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24/1 - 2/2, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8%).
Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách (tăng 23%). Vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách (tăng 12% so với cùng kỳ 2024).
Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay trong cả nước dịp Tết đạt khoảng 3,6 triệu hành khách. Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách và gần 7.000 tấn hàng hóa, lần lượt tăng 12,8% và 4% so với cùng kỳ 2024.
Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 536.000 khách và hơn 3,6 nghìn tấn hàng hóa. Vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3,2 nghìn tấn hàng hóa. Hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước cũng tăng cao hơn cùng kỳ, xâp xỉ 3,6 triệu hành khách (tăng 16% so với cùng kỳ 2024).
Với các cảng hàng không sân bay trọng điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt xấp xỉ 1,38 triệu hành khách, Cảng HKQT Nội Bài đạt gần 900.000 hành khách và Cảng HKQT Đà Nẵng đạt hơn 381.000 hành khách.
Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết Âm lịch 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 đến 970 lượt cất hạ cánh/ngày, lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138.000 hành khách/ngày.
Ngày cao điểm nhất, ghi nhận kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 1002 lượt cất hạ cánh, với 152.000 lượt hành khách. Mức khai thác này đã cao hơn so với Tết Nguyên đán năm 2020.
Khách đi máy bay dịp Tết tăng gần 18%, tối ưu hóa lịch bay
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, cơ quan này đã theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay hàng phổ thông cơ bản, số liệu đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa được ghi nhận nhằm đánh giá nhu cầu đặt giữ chỗ của hành khách trên các đường bay. Đồng thời, xem xét, đề nghị các hãng bổ sung chuyến bay đối với các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao phù hợp với năng lực khai thác.
Giai đoạn này, tổng số tàu bay được các hãng hàng không Việt Nam bổ sung là 15, nâng tổng số tàu bay khai thác là 212 chiếc. Cục Hàng không Việt Nam đã tăng tham số điều phối slot tại các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất lên 46 hoặc 48 chuyến/giờ.
Điều này nhằm tạo điều kiện cho các hãng hàng không sớm lên kế hoạch khai thác, bổ sung tải cung ứng, tăng cường bay đêm, cũng như các cơ quan, đơn vị ngành hàng không thu xếp nguồn lực phục vụ chuyến bay tăng chuyến, chuyến bay ban đêm, hành khách đặt chỗ sớm, tiếp cận được nhiều mức giá vé phù hợp.
Ngoài mở rộng thời gian khai thác đêm tại các các hàng không địa phương, Cục Hàng không VN đã chỉ đạo các hãng hàng không tối ưu lịch khai thác tàu bay, tăng cường các chuyến bay vào thời gian ban đêm (Vietnam Airlines bố trí 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến, Bamboo 260 chuyến).
Việc khai thác chuyến bay đêm góp phần giảm ùn tắc tại cảng hàng không, hạn chế chậm, hủy chuyến, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không bố trí hợp lý nguồn lực phục vụ chuyến bay.
Đáng chú ý, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bố trí xe buýt miễn phí vận chuyển hàng khách từ nhà ga đi/đến các bến xe buýt.
Nhìn chung, sản lượng vận tải trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục, nhất là tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, các đơn vị trong ngành đã xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, tàu bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.
Công tác dự báo tình hình, điều kiện khai thác, hiệp đồng, phối hợp, xử lý công việc giữa các bộ phận đảm bảo nhịp nhàng, hiệu quả, thông tin kịp thời và thực hiện đầy đủ trách nhiệm với hành khách theo quy định, cũng như đảm bảo duy trì tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tình trạng bức xúc của người dân.