Khán giả Việt vỡ mộng vì "ca sĩ TikTok"

Theo Hồng Hà/Tiền Phong | 17/04/2023, 14:58

Phạm Lịch thể hiện giọng hát ngọt ngào, âm sắc lạ trong bản cover “Là anh” gây sốt TikTok trong một tháng qua. Thế nhưng, bước lên sân khấu live, cô gây thất vọng.

Phạm Lịch xuất thân là một vũ công. Gần đây, cô gây chú ý khi đá sân sang mảng ca hát, tung sản phẩm âm nhạc đầu tay mang tên Là anh. Đây là bản cover từ ca khúc gốc Mộng nhiên, viết lại lời Việt. Bản cover gây sốt trên TikTok. MV Là anh trên YouTube hút hơn 15 triệu views sau một tháng.

Một bước "đổi đời"

Mộng nhiên vốn là bản dream pop quen thuộc với nhiều khán giả Việt. Phiên bản nhạc Hoa lời Việt của Là anh sử dụng bản phối và nội dung tương tự bản gốc. Khác biệt chỉ nằm ở giọng hát của Phạm Lịch, cho thấy nhiều điểm hạn chế của ca sĩ tay ngang.

Là anh nổi lên bằng sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, là giai điệu quen thuộc, sự tươi mới từ giọng hát của Phạm Lịch và TikTok. Từ đầu, phần verse của Là anh thành xu hướng, được chèn vào nhiều video trên TikTok. Sau đó, điệp khúc của Là anh đẩy sản phẩm này gây sốt một lần nữa.

Nhạc viral trên TikTok thường chỉ có 2 kiểu là đượm buồn và những bản remix sôi động để chèn vào các video vũ đạo. Như bình luận từ một số người dùng TikTok, giai điệu của Là anh mang tính “chữa lành”, rất phù hợp để lồng ghép vào các chủ đề tình yêu hay đơn giản là những video “sống ảo”. Ca khúc đã leo lên xu hướng TikTok và gây sốt, dù giọng hát, nội dung chẳng có gì đặc biệt.

Phạm Lịch gia nhập nhóm giọng ca “một phát ăn ngay” nhờ TikTok. Trước đó, từ nền tảng này, những hiện tượng như Chu Thúy Quỳnh của (Ngọt ngào đến mấy cũng tan thành mây), Datkaa (Hạ còn vương nắng) xuất hiện. Yếu tố viral chóng mặt của TikTok giúp nhóm giọng ca này nổi tiếng rất nhanh. Từ TikTok, cơn sốt mang tên Phạm Lịch, Chu Thúy Quỳnh lây sang YouTube và họ dễ dàng thu về sản phẩm triệu views chỉ trong thời gian ngắn.

Sự dễ dãi trên TikTok giúp những giọng hát hiện tượng như Phạm Lịch, Chu Thúy Quỳnh rút ngắn quãng đường thành công. Chỉ 2 yếu tố là bắt trend và lạ tai giúp sản phẩm âm nhạc của họ che mờ điểm khuyết về nội dung sáo rỗng, thiếu chỉn chu trong quá trình sản xuất âm nhạc.

Song, sự nổi tiếng chóng vánh đó cũng là “dao 2 lưỡi”, bởi khán giả ấn tượng quá nhanh với Phạm Lịch hay Chu Thúy Quỳnh, để rồi vỡ mộng vì thực lực thật sự của những giọng ca này.

Khi các “hiện tượng” rời studio

Trên một sân khấu nổi tiếng ở Đà Lạt, Phạm Lịch lần đầu hát live Là anh. Trong video đăng ở YouTube, khán giả phản hồi tích cực về phần thể hiện của nữ vũ công. Một ý kiến nhận định: "Lần hiếm hoi Phạm Lịch lên sân khấu, hát như thế là ổn, dù vẫn còn nhiều điểm khuyết về nhả chữ, lấy hơi".

Nhưng, đó chưa phải là màn hát live thật sự của Phạm Lịch, bởi phần âm thanh đã được xử lý trước khi lồng vào video.

Những clip khán giả ghi lại trực tiếp, đăng lên TikTok mới phản ánh trình độ của “ca sĩ Phạm Lịch”. Và giọng hát bằng thực lực của Phạm Lịch kém khá xa khi được mixing và mastering kỹ lưỡng trong studio.

Trên sân khấu, cô hát Là anh chông chênh, chưa điều tiết hơi thở nhịp nhàng và cách xử lý chưa thể thuyết phục những người đến để thưởng thức âm nhạc.

Trường hợp của Phạm Lịch tương tự Chu Thúy Quỳnh - một giọng hát có âm sắc độc đáo, nội lực căng tràn khi bước ra từ studio. Còn trên sân khấu live, Thúy Quỳnh lộ rõ trình độ của một giọng ca bản năng, thiếu sự mềm mại giống sản phẩm gốc.

Hiện tượng âm nhạc nổi lên từ một nền tảng social thời nào cũng có. Hơn 10 năm trước, khi YouTube tác động mạnh mẽ vào thị trường nhạc Việt, hiện tượng cover Mờ Naive nổi lên. Sau đó, khi loại hình livestream ca hát ra đời, hiện tượng Hoa Vinh gây chú ý. Cũng trên YouTube, xuất hiện thêm hiện tượng cover mới là Hương Ly.

Điểm chung của những hiện tượng âm nhạc trên social là thực lực ảo. Họ đốt cháy giai đoạn, “xây nhà từ nóc” để khẳng định danh tiếng rất nhanh nhưng cũng vội trượt dốc. Khán giả đã choáng khi nghe giọng hát Hoa Vinh không có auto-tune (một phần mềm can thiệp chỉnh sửa giọng hát). Hương Ly khi bước ra sân khấu live để lại một loạt màn trình diễn khiến khán giả lắc đầu ngao ngán.

Sự nảy nở của YouTube, TikTok không thể làm bóp méo bản chất trong âm nhạc. Một ca sĩ thực lực, được khán giả đón nhận đều phát triển theo lộ trình rõ ràng. Họ dám chi tiền đầu tư, xây dựng ê-kíp để tạo ra những sản phẩm không chỉ gây sốt mà phải có sức sống. Còn những hiện tượng cover chỉ tạo ra sản phẩm “mì ăn liền”, nổi nhanh và cũng sớm bị thị trường đào thải./.

Bài liên quan
Vì sao ca sĩ TikTok bóp hit thành thảm họa?
Dưới sự hậu thuẫn của công nghệ phòng thu, từ TikToker, Vlogger… đều có thể trở thành ca sĩ. Nhiều ca khúc nổi rần rần trên mạng xã hội nhưng khiến khán giả “vỡ mộng” khi nghe giọng hát live.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất