Khai mạc Tuần Văn hóa du lịch "Về miền di sản Phú Yên"

Thái Bình/VOV-Miền Trung | 31/03/2024, 10:00

Tối 30/3, tại Quảng trường 1 tháng 4, thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 với chủ đề "Về miền di sản Phú Yên".

Phú Yên là miền đất Phú - trời Yên nằm ở trung tâm khu vực duyên hải Nam Trung bộ, có nhiều điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Phú Yên có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú, nổi trội là tài nguyên du lịch biển đảo, trong đó có nhiều vũng, vịnh, đầm đẹp; các bãi biển cát trắng mịn, nước biển trong xanh... rất thuận lợi cho du lịch nghỉ dưỡng biển. Phú Yên cũng có nhiều cảnh đẹp về rừng núi như núi Đá Bia, Đèo Cả, cao nguyên Vân Hòa đã tạo nên bức tranh du du lịch đa dạng và phong phú.

Về Phú Yên là về với "miền di sản", nổi trội là những di sản gắn với các nền văn hóa: Sa Huỳnh, Champa, Đại Việt như thành An Thổ, thành Hồ, những di sản gắn liền với tên tuổi các tướng lĩnh, danh nhân lịch sử trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Những năm gần đây, du lịch Phú Yên có nhiều khởi sắc. Năm 2023, tỉnh Phú Yên đón hơn 3,1 triệu lượt du khách, doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng. Du lịch bước đầu có những đóng góp tích cực đối với kinh tế - xã hội của tỉnh; giải quyết việc làm cho người lao động, cảnh quan đô thị, nông thôn, môi trường thay đổi rõ nét. Với tiềm năng và những giá trị độc đáo, Phú Yên đang định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn và thân thiện đối với du khách.

Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 diễn ra từ ngày 30/3 đến 5/4. Trong đêm khai mạc, các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển, tỉnh Phú Yên và ca sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, Vũ Quốc Việt... đã gửi đến nhân dân, du khách chương trình nghệ thuật "Phú Yên Hội tụ và phát triển". Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương gồm: "Khúc tráng ca", "Phú Yên điểm hẹn" và "Nồng nàn Phú Yên"... Chương trình nghệ thuật sôi động đã giới thiệu đến khán giả những nét đặc sắc của đất và người Phú Yên, kiên cường trong đấu tranh cách mạng, giàu truyền thống văn hóa và những hình ảnh của Phú Yên hôm nay tươi đẹp, hấp dẫn.

Trong Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024, nhân dân và du khách sẽ được tham quan, thưởng lãm các di sản văn hóa phi vật thể kết hợp biểu diễn trang phục truyền thống đặc sắc, Hội chợ triển lãm thương mại và du lịch, Hội thi các ban nhạc Phú Yên, chương trình nghệ thuật sắc màu Tuy Hòa, lễ hội bia và ẩm thực cá ngừ đại dương... Đặc biệt, Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài do Báo Tiền Phong tổ chức lần thứ 65 quy tụ hơn 11.000 vận động viên và hàng ngàn cổ động viên, du khách.

Ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: "Với chủ đề "Về miền di sản Phú Yên", chúng tôi không chỉ mong muốn đưa sự kiện này trở thành hoạt động văn hoá du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Phú Yên cũng mong muốn và đề nghị có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương; giữa các ngành, các cấp cùng các doanh nghiệp; cộng đồng dân cư có di sản và du khách chung tay, chung sức bảo tồn, giới thiệu quảng bá, khai thác và phát huy các di sản Phú Yên một cách bền vững, có trách nhiệm và hiệu quả".

Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Duyên hải Nam Trung Bộ sẽ là vùng du lịch trọng điểm với đặc trưng nổi bật về du lịch biển gắn với không gian văn hóa và sinh thái biển. Trong đó Phú Yên và những thành phố biển khác thuộc dải ven biển sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc gia và khu vực.

Ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị để phát triển du lịch đi vào chiều sâu, có hiệu quả, Phú Yên cần đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch. Tiếp tục có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, thu hút đầu tư tiềm năng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững, đặc biệt cần ưu tiên tập trung phát huy dư địa, lợi thế cạnh tranh của tỉnh Phú Yên, chuyển các giá trị tài nguyên thành yếu tố đặc trưng thu hút du khách, tạo thế và lực cạnh tranh như công viên địa chất gắn với di sản ghềnh Đá Đĩa, núi Đá Bia... Khai thác giá trị không gian thiên nhiên khu vực phía Tây của tỉnh như cao nguyên Vân Hoà, khu vực Sông Hinh để tạo nên sự khác biệt về sản phẩm với không gian biển. Phát triển du lịch trải nghiệm sinh thái, phát triển du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với dịch vụ du lịch cộng đồng.

Ông Hoàng Đạo Cương đề nghị: "Xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng độc đáo, hấp dẫn, chú trọng liên kết giữa du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị gắn với phát triển xanh, bền vững theo phương châm lấy trải nghiệm của du khách là trung tâm. Từ sự kiện này, du lịch Phú Yên sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tôn vinh vẻ đẹp của quê hương gắn với phát huy các di sản văn hóa đặc sắc của mình. Đó là sản phẩm đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, thủ tục thuận tiện, đơn giản, giá cả cạnh tranh môi trường, vệ sinh sạch đẹp, điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện".

Bài liên quan
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất