Khai mạc không gian làng nghề bên sông Hương

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung | 28/04/2023, 20:28

Chiều nay (28/4), Ban Tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2023 đã khai mạc "Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; không gian ẩm thực đặc sản Huế” bên bờ sông Hương. Tại đây, có 69 làng nghề, cơ sở nghề truyền thống nổi tiếng của Thừa Thiên Huế cùng các tỉnh, thành phố trong nước tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm.

Không gian trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm đặc sắc của các làng nghề là nơi trình diễn các công đoạn, thao diễn kỹ thuật tinh xảo và các quy trình sản xuất độc đáo của hơn 350 nghệ nhân nổi tiếng của 69 làng nghề, cơ sở nghề nổi tiếng trong cả nước từ Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Ninh Thuận, Quảng Nam, Nghệ An, TP.HCM và Thừa Thiên Huế.

Sản phẩm giới thiệu tại không gian Festival lần này thuộc 21 nhóm nghề: dệt, mộc mỹ nghệ, điêu khắc, chạm khảm, sơn mài, sơn son thếp vàng, kim hoàn, mây tre đan, tre mỹ nghệ, nón lá… Trong đó, có nhiều nghề truyền thống tiêu biểu của Thừa Thiên Huế như may, thêu, giấy, dệt zèng… và nhiều sản phẩm độc đáo gắn với du lịch Huế như pháp lam, kim hoàn, chạm, khảm, mỹ nghệ, gốm.

Nghệ nhân Lương Thanh Hiền - làng nghề gốm Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền cho biết: "Qua những kỳ festival là cơ hội để các làng nghề được quảng bá rộng rãi hơn. Đó là cầu nối giữa tất cả làng nghề để du khách biết đến, qua festival du khách họ tìm đến với làng nghề để mua sản phẩm".

Không gian làng nghề tôn vinh các nghệ nhân và làng nghề được tổ chức bên bờ sông Hương với nhiều hoạt động đặc sắc. Tại đây, du khách sẽ gặp gỡ những nghệ nhân các làng nghề ở Huế, giao lưu với gần 350 nghệ nhân tiêu biểu ở mọi miền đất nước và những nghệ nhân của đất nước Nhật Bản, Hàn Quốc. Các sản phẩm thủ công truyền thống, tiểu cảnh tôn vinh nghề được Ban Tổ chức sắp đặt hài hòa với những dãy nhà tranh tre, nhà rường truyền thống Huế trải dọc bờ sông Hương.

Bà Phạm Thị Dung, ở thành phố Huế cảm nhận không khí Festival Nghề truyền thống Huế năm nay sôi động hơn, các không gian, tiểu cảnh được bố trí rất mới lạ và nghệ thuật, mang sắc thái riêng của Huế, vừa hiện đại và sôi động: “Festival lần này, chúng tôi thấy cách trang trí và bài trí trong không gian bên dòng sông Hương rất hợp lý. Dòng sông Hương vốn dĩ đã rất đẹp rồi, rất cuốn hút du khách khi đến Huế. Với các ngành nghề truyền thống ở Huế thì tôi tin rằng trong tương lai, du lịch Huế và các ngành nghề của Huế cũng sẽ ngày càng phát triển”.

Festival Nghề truyền thống Huế 2023 có chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" là kỳ Festival nghề thứ 9 được UBND thành phố Huế tổ chức từ ngày 28/4 đến 5/5/2023. Lễ hội này góp phần khôi phục, gìn giữ và phát huy các sản phẩm tinh hoa của các nghề thủ công truyền thống của Huế nói riêng và cả nước nói chung./.

Bài liên quan
Khách du lịch đến Huế tăng mạnh dịp lễ
Đợt nghỉ lễ dài từ giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5 và Festival nghề truyền thống Huế 2023, lượng khách du lịch đến tỉnh Thừa Thiên Huế tăng cao. Các khách sạn lớn, nhà nghỉ và homestay tại trung tâm thành phố Huế đã kín phòng.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất