Ít phụ huynh đồng ý tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

11/11/2022, 14:20

Sở Y tế TP.HCM cho biết, qua khảo sát ý kiến 357 bà mẹ có con 6 tháng đến dưới 5 tuổi thì chỉ 36 người đồng ý cho con tiêm vaccine phòng COVID-19.

Lý do khiến phần lớn bà mẹ được khảo sát chưa đồng ý cho con tiêm là tuổi của trẻ còn quá nhỏ, lo ngại tác dụng phụ của vaccine, trẻ từng mắc COVID-19. Các phụ huynh cũng thắc mắc về tác dụng phụ của vaccine, có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ không và thật sự an toàn không...

Theo Sở Y tế TP.HCM, kết quả khảo sát này giúp ngành y tế biết được những lo lắng, thắc mắc của phụ huynh, từ đó hướng dẫn họ nhận thức đúng về những lợi ích khi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Từ đầu năm đến ngày 22/10, TP.HCM ghi nhận hơn 13.500 trẻ dưới 5 tuổi mắc COVID-19, chiếm gần 4,3% tổng số ca trên địa bàn, cao hơn mức trung bình của thế giới.

Do đó, Sở Y tế cho rằng, phòng ngừa trẻ lứa tuổi này mắc COVID-19 là rất cần thiết, đặc biệt tiêm vaccine giúp ngăn ngừa biến chứng nặng là “Hội chứng MIS-C”. Đó là tình trạng viêm nhiều cơ quan khác nhau gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ở trẻ có tiền sử mắc COVID-19.

Ít phụ huynh đồng ý tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi - 1

Nhân viên y tế tại TP.HCM chuẩn bị tiêm vaccine cho học sinh (Ảnh: Kim Dung)

Trẻ mắc hội chứng này có các biểu hiện như sốt cao liên tục, mắt đỏ, môi đỏ, phát ban da, sưng đau hạch cổ và triệu chứng tiêu hóa như ói, đau bụng, tiêu chảy. Các biến chứng nặng thường liên quan đến hệ tim mạch, bao gồm viêm động mạch vành và giảm chức năng co bóp của cơ tim. Riêng biến chứng viêm mạch vành nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng lâu dài trên hệ tim mạch như giãn động mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Sở Y tế TP.HCM cũng dẫn một số nghiên cứu trên thế giới, vaccine Pfizer hiệu quả giảm nguy cơ mắc COVID-19 ở trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Cụ thể, tiêm ba mũi vaccine này đạt hiệu quả 73,2% bảo vệ trẻ đối với thể nhẹ, có triệu chứng do biến chủng Omicron và các chủng phụ của nó. Hiệu quả của vaccine cao hơn khi bảo vệ khỏi bệnh nặng.

Đối với vaccine Moderna, một thử nghiệm lâm sàng ghi nhận hiệu quả chống COVID-19 sau liều hai là hơn 50%. Hiện chưa ghi nhận trường hợp trẻ mắc COVID-19 nghiêm trọng trong thử nghiệm này.

Hai loại vaccine nói trên đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt cho sử dụng ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Một số nước bắt đầu tiêm chủng cho trẻ dưới 5 tuổi là Canada, Israel và Mỹ (vào tháng 6/2022), với hơn một triệu trẻ độ tuổi này đã được tiêm ít nhất một liều Moderna hoặc Pfizer.

Tại Australia, vaccine được khuyến cáo tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi thuộc nhóm nguy cơ. Ngoài ra, các quốc gia khác cũng đã tiêm chủng cho trẻ nhỏ với các loại vaccine khác.

Kim Dung(VOV-TP.HCM)
Bài liên quan
Thiếu vaccine trên quy mô toàn quốc: Bộ Y tế thông tin về giải pháp
Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện javascript:__doPostBack('ctl00$ContentPlaceHolder1$lbtnAction5','')trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện ghi nhận tình trạng thiếu vaccine trên quy mô toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất